สังคม

ไร้ปาฏิหาริย์ อุโมงค์รถไฟโคราชถล่ม 3 คนงานดับ จนท.เร่งลำเลียงศพออกจากพื้นที่

โดย JitrarutP

30 ส.ค. 2567

56 views

เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงศพคนงานออกจากพื้นที่ อุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูงถล่มที่โคราช หลังไร้ปาฏิหาริย์ 3 คนงานเสียชีวิต

ความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือแรงงานผู้ประสบภัย 3 ราย จากเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่คืนวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา และได้มีการระดมสรรพกำลังค้นหา เพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย จนได้พบศพแรกเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) เป็นคนงานชาวเมียนมา และเคลื่อนย้ายไปชันสูตรที่โรงพยาบาล

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ ตอน 6 โมง ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทีมกู้ภัยฯ ว่า พบร่างคนงานที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย คือ นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน เป็นผู้ควบคุมงาน และนายตงชิ่นหลิน สัญชาติจีน เป็นขับรถแม็คโคร

โดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้เร่งค้นหาผู้สูญหายทั้ง 2 คน ท่ามกลางอุปสรรคมากมาย ทั้งสภาพแวดล้อมภายในที่มีความแคบ รวมทั้งพบซีเมนต์และหินจำนวนมาก ปรากฏว่าช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่ได้พบอีก 2 คน นอนเสียชีวิตอยู่ไม่ห่างจากจุดที่พบศพแรก จากนั้นได้ขุดดินและสร้างกล่องค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ ห่างจากจุดแรกประมาณ 3 เมตร เพื่อเร่งหาวิธีนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ออกจากที่เกิดเหตุ

จนกระทั่งเวลา 9.45 น. มีรายงานว่าสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากจุดเกิดเหตุได้แล้ว 1 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินการนำร่างรายที่ 2 ขึ้นมา เพื่อเคลื่อนย้ายร่างออกจากอุโมงค์พร้อมกัน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังทราบเรื่องได้เดินทางมายังจุดที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมกับรับฟังรายงานปฏิบัติการค้นหาแรงงานผู้ประสบเหตุ หลังพบผู้เสียชีวิตที่เหลืออีก 2 ราย

สำหรับอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตลอดปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 คน ใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 126 ชั่วโมง และทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น การดันท่อช่วยชีวิต แล้วติดชั้นหินจนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

ขณะที่บริเวณด้านหน้าอุโมงค์ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ถอนกำลังและรื้อเต็นท์ ซึ่งใช้ตั้งเป็นศูนย์บัญชาการชั่วคราวออกแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจกู้ภัย ซึ่งจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนเก็บกู้และลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้งสองต่อไป




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZlGXRa-_RYk

คุณอาจสนใจ

Related News