สังคม

ยืนยัน เหยื่ออุโมงค์ถล่มอีก 2 ราย เสียชีวิตแล้ว จุดไม่ห่างจากศพแรก รวมคนงานดับทั้ง 3 ศพ

โดย weerawit_c

30 ส.ค. 2567

5.4K views

ความคืบหน้าปฎิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งถล่มลงมาตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา


ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.10 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันเบื้องต้นว่าได้รับแจ้งจากทีมค้นหาในอุโมงค์ ว่า ผู้ประสบภัยอีก 2 คนเสียชีวิตแล้ว รวมเสียชีวิต 3 คน ซึ่งพบร่างนอนเสียชีวิตอยู่ไม่ห่างมากนักจากจุดพบศพแรก


โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มถอนกำลัง และเข้าสู้ขั้นตอนการเก็บกู้และลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ส่งชันสูตรต่อไป


ย้อนไปวานนี้ (29 ส.ค.67) นับเป็นวันที่ 5 สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว มีการยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว คาดว่าเป็นคนงานชาวเมียนมาร์ สำหรับจุดพบศพของผู้เสียชีวิตรายแรก อยู่ห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ 1.6 กม. และอยู่ห่างจากจุดที่เริ่มขุดค้นหา 3 เมตร  ซึ่งมีรายงานว่าศพผู้เสียชีวิตอยู่บริเวณด้านข้าง แถวๆ หน้ารถบรรทุกดิน เสียชีวิตในท่านั่ง และมีรอยแผลที่เกิดจากความร้อนบริเวณแขนอีกด้วย คาดว่า ช่วงเกิดเหตุรถน่าจะยังสตาร์ทอยู่จนเกิดความร้อน


ส่วนผู้ประสบภัยรายที่ 2 คนงานชาวจีน ชื่อ นายหูเสียงหมิน นายช่างคุมงานอยู่ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 4 เมตร และผู้ประสบภัยรายที่ 3 เป็นคนงานชาวจีนเช่นกัน ชื่อต่งซินหลิน อยู่ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 10 เมตร เจ้าหน้าที่ยังเร่งช่วยเหลือ


ผู้เสียชีวิตรายแรก สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตมาแล้ว 3-5 วัน แต่ต้องรอทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สรุปข้อมูลทางการแพทย์อีกครั้ง


ทีมข่าวได้ภาพนาทีการขุดอุโมงค์ เพื่อเร่งช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุ ภาพตัวอย่างการขุดนี้ จะเห็นถึงความยากในการขุด ซี่งคลิปนี้ จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ขุดอุโมงค์ในแนวดิ่งให้ลึกลงไป เมื่อขุดแล้วต้องมีการทำคานเพื่อรองรับน้ำหนัก กันดินและหินหล่นลงมาด้วย ซึ่งการทำงานครั้งนี้ต้องทำแข่งกับเวลา และอุปสรรคสำคัญคือดินและหิน


โดยมีการร้องขอให้ใช้สุนัข K9 ช่วยในการหาพิกัดเพื่อความแม่นยำ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ของโครงสร้างที่แข็งแรง ดังนั้นทางด้าน วิศวกรโครงสร้างจึงขอว่า ภายหลังจากนำร่างของผู้เสียชีวิตรายแรกออกไปได้แล้ว จะขอทำที่ค้ำยันให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยกับทีมกู้ภัยที่จะเข้าไปด้านใน


ขณะเดียวกันนายอนุทิน ชาญวีรกุล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาที่บริเวณอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูง ไทย-จีน สถานีคลองไผ่ เพื่อติดตามความคืบหน้าการค้นหาตัวผู้ประสบภัยอีก 2 ราย


โดยภายหลังการประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า เหมือนที่ทุกคนได้รับทราบแล้ว ว่าเราพบร่างผู้ประสบภัยรายแรกและมีการยืนยันทางการแพทย์แล้วว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ซึ่งได้ส่งร่างไปที่ชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยจะมีการชันสูตรโดยละเอียด ซึ่งลักษณะของการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยรายแรกนั้น พบว่าเสียชีวิตอยู่ภายนอกรถ ในลักษณะของการนั่งอยู่ข้างรถดั้ม


ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตโดยละเอียด ต้องรอการพิสูจน์เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เขาไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ เช่น ขาดน้ำ ขาดอาหาร หรือขาดอากาศ เนื่องจากสภาพที่ถูกกดทับด้วยดินภายในอุโมงค์ ที่ต้องบอกว่าฝุ่นด้านในยิ่งกว่า PM 2.5  ส่วนอัตลักษณ์หรือสัญชาติขอตรวจสอบจากผลการชันสูตรก่อน เพราะจากที่ได้รับรายงาน ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในก็มีเพียง 2 สัญชาติ คือเมียนมากับชาวจีน


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าผู้ประสบภัยอีก 2 รายยังมีสัญญาณชีพอยู่หรือไม่ ตามการตรวจวัดของเครื่องสแกน นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้จะไม่ใช้คำว่าสัญญาณชีพอีกแล้ว เพราะจะเป็นการกดดันทีมแพทย์  ซึ่งหลังจากนี้เราจะใช้คำว่ามีสัญญาณ movement หรือการเคลื่อนไหว ที่อยู่ภายในอุโมงค์  ซึ่งการเคลื่อนไหวที่พูดนั้น อาจรวมไปถึงการเคลื่อนไหวของเส้นเลือดหรือการขยายตัวของกล้ามเนื้อ ถือว่าเป็นไปได้ทั้งหมด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ku1hO9s-w4U

คุณอาจสนใจ

Related News