สังคม

ปิดภารกิจค้นหา 3 ชีวิตติดอุโมงค์รถไฟถล่ม เร่งสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

61 views

ภารภิจกู้ภัยเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มทับคนงาน 3 คน ที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา สิ้นสุดแล้ว หลังจากกู้ร่างผู้สูญหาย 2 รายสุดท้ายออกมาได้ เบื้องต้นพบว่าทั้ง 3 คน มีโพรงให้หลบซ่อนโดยไม่ถูกดินหรือหินทับ แต่ก็เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะคู่สัญญากับบริษัทเอกชนรายนี้ ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า มาจากสาเหตุใดแน่ ติดตามภารกิจตลอด 5 วัน กว่า 120 ชั่วโมง



ราว 4 ทุ่มเศษของวันเสาร์ที่ 24 ที่ผ่านมา ในไซต์งานของบริษัทเนาวรัตน์ เต็มไปด้วยความพยายาม ที่จะเข้าไปแก้วิกฤติจากการที่คนงาน 3 คน ถูกทราย ดิน และหินหนัก ทับอยู่ ในอุโมงค์ โดยพบว่าฐานดินที่ทับอยู่ยาวเกือบ 40 เมตร



การจะเข้าไปช่วยได้ ต้องหาทางเจาะผ่านกองดินเหล่านั้น (รถเจาะอุโมงค์) แต่ใน 24 ชั่วโมงแรกก็ไม่เป็นผล การนำโดรนที่เปิดโหมดคลื่นจับความร้อนจากร่างกายมนุษย์ เพื่อหวังจะค้นหาจุดหรือพิกัดที่คนงานทั้ง 3 ถูกฝังอยู่ก็ไม่พบ และแน่นอนว่าความหนาของชั้นดินที่ทับร่างอยู่อาจมีผลให้เครื่องไม่สามารถตรวจจับได้ แตกต่างจากความเคลื่อนไหวบนผิวดิน ที่มีความร้อนทั้งรถยนต์หรือแม้แต่รางรถไฟที่สะสมความร้อนทั้งวันยิ่งเห็นได้ชัด



ความพยายามก่อนหน้านั้นคือใช้ท่อเหล็กแคสซิ่ง หรือปลอกเหล็กกันดิน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 120 เซนติเมตร เพื่อดันเข้าไปในจุดที่คาดว่าจะพบผู้สูญหายแล้วใช้คนมุดเข้าไปหานั้น ก็ไม่เป็นผล เพราะปลายเหล็กแคสซิ่งไม่สามารถฝ่าก้อนหินขนาดใหญ่ที่ทับอยู่ได้ วิธีนี้จึงถูกชะลอไป



หลังการหารือของรองนายกรัฐมนตรีอนุทิน กับทีมกู้ภัยชาวจีนหูนานซันไชน์ และทีมยูซาร์ของ ปภ. เห็นตรงกันที่จะทำช่องหรืออุโมงค์เล็กทะลุเข้าไปในกองดินที่ทับถมอยู่ วิธีนี้ใช้เหล็กไอบีม ที่มีใช้อยู่แล้วในบริษัทไปดัดแปลงเป็นอุโมงค์ขนาด 3 คูณ 3 เมตร และวิธีนี้เองที่ป้องกันดินหินได้ แม้ต้องใช้แรงงานคนขุดทั้งแนวตรง และแนวลึกเจาะเข้าไปหาจุดที่สุนัขเคนาย และเครื่องสแกนหาตำแหน่งผู้สูญหายได้บ่งชี้ไว้



กระทั่งผ่านมาครบ 5 วัน ย่างเข้าสู่วันที่ 6 หรือกว่า 120 ชั่วโมง จึงนำร่างของทั้ง 3 คน ออกมาได้ เป็นเมียนมา 1คน และชาวจีน 2 คน ข้อมูลเบื้องต้นคือทั้ง 3คน แม้ไม่ได้ถูกดิน หรือหรือทรายทับถม เพราะหลบไปอยู่ในซอกที่มีโพรง แต่เพราะขาดอากาศหายใจจึงทำให้สิ้นใจ



แรงงานที่เสียชีวิตจะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานเต็มที่ และภารกิจกู้ภัยก็จบแล้ว แต่ภารกิจสอบสวนข้อเท็จจริงทางคดีของตำรวจกำลังเริ่มขึ้น เพื่อหาว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากสาเหตุใดแน่ เพราะข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นการทรุดภายในอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง แตกต่างจากกรณีดินสไลด์จากบนเขาเหนืออุโมงค์



รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ตอบคำถามสื่อมวลชนในเรื่องนี้เช่นกันว่าได้แจ้งให้บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการในฐานะคู่สัญญาจะต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าว และในขั้นตอนจากนี้ การรถไฟฯก็จะตรวจสอบว่าบริษัทดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่



ขณะที่นายพลพัฒน์ กรรณสูตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเนาวรัตนพัฒนาการ ยืนยันว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแบบแผนและพร้อมชี้แจงหรือให้ตรวจสอบทุกขั้นตอน



โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เป็นความร่วมมือสองประเทศ ด้วยงบลงทุนกว่า 1 แสน 8 หมื่นล้านบาท มีข้อตกลงว่า

ไทย เป็นผู้ลงทุนงานโยธาทั้งหมด สวนจีน รับผิดชอบงานระบบรถไฟ และเครื่องกล เป้าหมายเส้นทางที่1คือกรุงเทพฯ หนองคาย และระยะที่ 1 คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีบริษัทเอกชนหลายรายชนะการประมูลก่อสร้างในแต่ละช่วง เช่นทางระดับพื้น หรือทางยกระดับ และอุโมงค์



ซึ่งสัญญาที่ 3-2 เป็นงานก่อสร้างอุโมงค์ลอดภูเขา ช่วงมวกเหล็ก-ลำตะคอง ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท ผู้ชนะประมูลได้งานนี้ คือบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ และบริษัทเนาวรัตน์จ้างบริษัทของชาวจีนมารับช่วงดำเนินการสร้างอุโมงค์ที่แบ่งเป็นหลายตอน โครงการโดยรวมคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 70 แต่เฉพาะอุโมงค์ตอนนี้จากคลองขนานจิตร ถึงลำตะคอง เหลือเพียง 100 เมตรสุดท้าย ก็จบงาน กระทั่งถล่มลงมา

คุณอาจสนใจ

Related News