สังคม

ภาคเหนือวิกฤต! น้ำป่าไหลทะลัก เชียงราย-น่านท่วมหนักในรอบ 30 ปี เร่งอพยพหวั่นซ้ำรอยปี 54

โดย paweena_c

22 ส.ค. 2567

169 views

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือวิกฤต เชียงรายและน่าน ท่วมหนักในรอบ 30 ปี แจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือ หวั่นท่วมสูงซ้ำรอยปี 54

เมื่อวานนี้ เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ที่หนักสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย และน่าน โดยที่เชียงราย มีน้ำป่าหลากลงมาในแม่น้ำหงาว ทำให้ถนนสาย 1155 ช่วงเทิง-เวียงแก่นขาด ไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ ชาวบ้านและผู้ใช้ถนนได้รับความเดือดร้อน เพราะเป็นถนนที่เชื่อมต่อตำบลหงาว และตำบลตับเต่า อำเภอเทิง ซึ่งจุดนี้เป็นเส้นทางขึ้นไปเที่ยวภูชี้ฟ้าด้วย

ทั้งนี้พื้นที่อำเภอเทิง ถือว่าวิกฤตหนักในรอบ 30 ปี มวลน้ำมหาศาลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ และมีจุดที่คอสะพานพังขณะที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ต้องเร่งนำเรือออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ขณะที่เช้าวันนี้มีการสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย รวมทั้งสิ้น 10 อำเภอ ภาพรวมสถานการณ์ฝนอยู่ในระดับเฝ้าระวังต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่เขตเศรษฐกิจของอำเภอเทิง น้ำเริ่มเข้าท่วมเมื่อคืนนี้ และระดับน้ำยังคงเพิ่มต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดน่าน สถานการณ์น้ำในเขตเศรษฐกิจเช้าวันนี้ ระดับน้ำถึงขั้นวิกฤต โดยวัดได้ 8 เมตร 42 เซนติเมตร ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง หลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่จังหวัดน่าน มีเส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ถูกตัดขาด

ทั้งนี้ ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำขอให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยเฉพาะชุมชนที่เคยประสบภัยน้ำท่วม เมื่อปี พ.ศ.2554 เก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นบนที่สูงและเตรียมอาหาร+น้ำดื่ม+ยารักษาโรค ให้พร้อมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์มวลน้ำ ที่จะไหลเข้ามาถึงตัวเขตเทศบาลเมืองน่าน ประมาณตี 1 ของวันที่ 22 สิงหาคม


ล่าสุดเช้านี้ หลายอำเภอในจังหวัดเชียงราย น้ำท่วมเริ่มลด และพบศพผู้เสียชีวิตถูกน้ำพัดติดอยู่กลางไร่ข้าวโพด ส่วนพื้นที่ลุ่มของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบน้ำเริ่มท่วมแล้วเช้านี้


ชาวบ้านในตำบลเวียง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ไลฟ์ติ๊กตอกเหตุการณ์น้ำท่วมโดยถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าบ้าน เมื่อช่วง 7 นาฬิกาที่ผ่านมา และขณะนี้น้ำ สูงขึ้นเรื่อยๆ

ป้าเจ้าของบ้านที่ไลฟ์ติ๊กตอก บอกว่า ได้แต่นั่งมองน้ำไม่สามารถทำอะไรได้ และทางการจะตัดสัญญาณไฟแล้ว หวั่นได้รับอันตราย อาจเกิดไฟช็อตได้ นอกจากนี้ ผู้ใหญ่บ้านประกาศเตือนแล้วว่าให้รีบเก็บของขึ้นที่สูงเพราะน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนพื้นที่ด้านบน ที่บ้านปอกลาง หมู่ 5 ต.ปอ อ.เวียงแก่ง จ.เชียงราย นี่เป็นสภาพหลังน้ำป่าหลากท่วมจนสะพานขาด เมื่อน้ำลด ก็เห็นสภาพโคลนเต็มพื้นที่ พร้อมไร่นา เสียหายเป็นบริเวณกว้าง และบ้านพังไปหลายหลังอย่างที่เห็น สำหรับสะพานนี้ใช้สัญจรจากบ้านท่าข้ามไปบ้านห้วยแล้ง ตอนนี้ใช้งานไม่ได้แล้ว

อีกจุดไม่ห่างกัน กลางไร่ข้าวโพด พื้นที่ บ้านดอน ต.ปอ อ.เวียงแก่น หลังน้ำป่าลด พบศพชายนอนเสียชีวิต ถูกน้ำพัด มีเศษซากต้นข้าวโพดทับร่าง ต่อมาญาติและชาวบ้านมาพบ ทราบว่า เป็นร่างของนายสุรชัย อายุ 56 ปี คนในหมู่บ้าน ที่หายไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ และญาติตามหาอยู่ กระทั่งมาพบในช่วงเช้า ชาวบ้านต้องช่วยกันนำศพออกจากไร่ข้าวโพด เพื่อนำไปประกอบพิธีตามศาสนาต่อไป

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิ สภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ฝนที่ตกช่วงนี้เป็นปกติของร่องฝน พาดผ่านภาคเหนือและอีสาน แต่สาเหตุที่ท่วมหนัก เพราะภาครัฐไม่มีการประเมินสถานการณ์รองรับ /ซึ่งตอนนี้พบว่า มีสิ่งขวางกั้นทางเดินน้ำ และสร้างถนนขวางทางน้ำด้วย ทำให้น้ำหลากท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ อีกทั้งศักยภาพรับน้ำของคลองลดลง 80 เปอร์เซ็นต์

ด้าน ดร.เสรี คาดว่า สถานการณ์ปีนี้จะหนักเหมือนปี 65 แต่จะไม่เหมือนปี 54 เพราะปริมาณฝน ปีนี้ต่างจากปี 54 อยู่มาก

ขณะที่คุณภูมิธรรม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ และแผนรับมือจากนี้ โดยล่าสุด ปภ.รายงานข้อมูล ช่วง 6 โมงเช้าที่ผ่านมา มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 7 จังหวัด

ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบหนัก และสถานการณ์น่าเป็นห่วง คือ ภาคเหนือ โดยพื้นที่น้ำท่วม 7 จังหวัด ประกอบด้วย ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ และ ยังมีพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จังหวัด คือ อุดรธานี ประชาชนได้รับผลกระทบ รวม 12,777 ครัวเรือน

โดยภาพรวม ระดับน้ำเริ่มลดลง หรือทรงตัว แต่มีจุดน่าห่วง ที่จังหวัดน่าน ยังมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ที่เชียงราย มีน้ำท่วม 10 อำเภอ พะเยา 6 อำเภอ ลำปาง 4 อำเภอ และ น่าน 3 อำเภอ

โดยคุณภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วม ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก ตน จะไปร่วมติดตามสถานการณ์น้ำ ในเวลา 13.00 น. พร้อมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และ อธิบดีกรมชลประทาน

หลังจากได้สั่งการด่วนไปตั้งแต่เมื่อคืน โดยกำชับ ให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ บริหารจัดการเพื่อเร่งระบายน้ำ รวมถึงให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องถุงยังชีพ ส่งให้ประชาชนที่ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ขณะที่ คุณสุทิน คลังแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าได้สั่งการให้ทหาร ร่วมกับหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่แล้ว พร้อม ยืนยันว่า แม้จะเป็นช่วงรอยต่อการจัดตั้งรัฐบาล แต่รัฐมนตรีไม่ได้ถือว่ารักษาการ ยังมีอำนาจเต็ม และทำงานอย่างเต็มที่

ส่วน คุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แชร์โพสต์ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคุณภูมิธรรม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกฯ สั่งระดมการช่วยเหลือน้ำท่วม เนื่องจากขณะนี้คุณแพทองธาร ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hv4Y71lkvNo

คุณอาจสนใจ

Related News