สังคม

สทนช.ยัน! เตือนน้ำท่วม 3 วันก่อนเกิดเหตุแล้ว คาด 1 สัปดาห์คลี่คลาย จากนี้ห่วงสถานการณ์ลุ่มน้ำโขง

โดย paweena_c

12 ก.ย. 2567

74 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่วิกฤติหนักอยู่ในตอนนี้ เลขาธิการ สทนช.ยืนยัน แจ้งเตือนจังหวัดและหน่วยงานต่าง ๆ ฝนจะตกหนัก ล่วงหน้า 3 วันแล้ว คาด 1 สัปดาห์ จะคลี่คลาย พร้อมห่วงสถานการณ์ลุ่มน้ำโขง เตรียมใช้เรือผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายและเชียงใหม่ ว่า มาจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ อ.แม่สาย และอ.เชียงของ ช่วง 2 วัน ตกหนักมากกว่า 300 มิลลิเมตร ถือว่าหนักมาก ขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านก็มีฝนหนัก และในพื้นที่ก็ไม่มีอ่างเก็บน้ำที่จะกักเก็บน้ำ ทำให้ฝนที่ตกลงมา จะไหลมาลงตามลุ่มน้ำต่าง ๆ โดยไม่มีอะไรขวางกัน จึงกลายเป็นน้ำป่าก้อนใหญ่ที่มีความรุนแรง

เลขาธิการสทนช. บอกว่า หลังประเมินสถานการณ์ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และ สสน. ว่า พื้นที่ใดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ก็ได้แจ้งเตือนล่วงหน้าหน่วยงานในพื้นที่ไปแล้ว อย่างน้อย 3 วัน ซึ่งสื่อมวลชนก็รับทราบ พร้อมระบุพื้นที่ชัดเจน ว่าพื้นที่ไหนฝนตกเกิน 200 มิลลิเมตร

กรณีที่สังคมมองว่า การช่วยเหลือน้ำท่วมเชียงรายล่าช้านั้น ต้องชี้แจงว่า น้ำท่วมแม่สาย เป็นลักษณะของน้ำป่า ที่หลากลงมาอย่างรวดเร็ว ทุกภาคส่วนพยายามช่วยกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่น้ำมามากและเป็นพื้นที่กว้าง อีกส่วนหนึ่งประชาชนอาจคิดว่า น้ำอาจจะท่วมเหมือนครั้งก่อน ไม่ท่วมมาก จึงไม่ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ ล่าสุดตอนนี้ทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ส่วนการระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ของแม่น้ำสายและแม่น้ำกกนั้น จะต้องใช้เรือช่วยผลักดันน้ำให้ระบายได้เร็วขึ้น คาดว่าในพื้นที่เชียงราย ต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ สถานการณ์ถึงจะคลี่คลาย

สำหรับปริมาณน้ำที่ท่วม อ.แม่สาย และ อ.เมือง เชียงราย มีที่มาจากแม่น้ำคนละสายกัน แต่ทั้งสองเส้นจะมารวมกันที่แม่น้ำโขง

โดยแม่น้ำสาย คือ น้ำที่ล้นเอ่อเข้าท่วมหลายชุมชนใน อ.แม่สาย มีต้นน้ำ มาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนไหลรวมแม่น้ำรวก ไหลเข้าสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงแสน

ส่วนน้ำที่ท่วมเมืองเชียงรายขณะนี้ มาจากแม่น้ำกก ซึ่งต้นน้ำมาจาก เมืองกก จ.เชียงตุง ไหลลงมาที่ช่องแม่น้ำกก ที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ไหลเข้าผ่านตัวเมืองเชียงราย (พื้นที่เศรษฐกิจที่น้ำท่วมหนักเป็นบริเวณกว้างตอนนี้) ก่อนลงสู่น้ำโขง ที่บ้านสบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ซึ่งขณะนี้ก็ทราบว่า ระดับน้ำโขงเพิ่มสูง บริเวณสามเหลี่ยมทอง คำที่ อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นขุดรวมน้ำ 3 ประเทศ (ไทย เมียนมา และลาว)

เลขาธิการ สทนช. ยังกล่าวถึง การระบายน้ำโขงเพิ่มของจีน ที่หลายคนกังวลจะมีผลต่อการระบายน้ำลงโขงลงช้านั้นว่า ที่ผ่านมาไทยได้ประสานงานไปจีน ก็ได้ลดการระบายน้ำลง แต่ปัญหาคือ ฝนตกในพื้นที่ใต้เขื่อนจีนลงมา และตกหนักใน เมียนมา และไทย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น แต่ไทยก็ได้ประสานประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่องให้ช่วยหน่วงน้ำ เพื่อลดความเสียหายและผลกระทบพื้นที่ด้านใต้ของแม่น้ำโขงแล้ว

สำหรับแม่น้ำเมย ที่ท่วม อ.แม่สอด นั้น มาจากแม่น้ำสาละวิน ซึ่งมีต้นน้ำที่ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นน้ำในพื้นที่ไทยเรา


https://youtu.be/U6RJMqIcqsw

คุณอาจสนใจ

Related News