สังคม

สถานการณ์น้ำท่วม จ.หนองคาย สร้างผลกระทบ 6 อำเภอริมแม่น้ำโขงแล้ว

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

243 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดหนองคาย ส่งผลกระทบใน 6 อำเภอริมแม่น้ำโขงแล้ว ล่าสุดมวลน้ำเข้าท่วมที่อำเภอโพนพิสัย ก่อนไปถึงจังหวัดบึงกาฬ ส่วนที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ผ่านจุดที่แม่น้ำโขงขึ้นสูงสุดแล้ว แต่น้ำยังลดลงได้ช้า ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย คาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ หรือไม่เกิน 10 วัน น้ำถึงจะลด หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม


ส่วนถนนประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ น้ำยังทรงตัว จุดน้ำท่วมมากสูดประมาณ 1 เมตร ได้รับผลกระทบทั้งร้านค้า ธนาคาร โรงแรม และส่วนราชการต่างๆ ซึ่งมีการเสริมแนวกระสอบทราย และก่ออิฐบล็อคป้องกัน หลังจากแนวกระสอบทรายที่หน้าวัดพระธาตุหล้าหนองรั่ว ทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งหากน้ำโขงยังไม่ลดระดับลง น้ำที่ท่วมในเขตถนนประจักษ์จะลดลงช้าเพราะเป็นพื้นที่ต่ำ จึงไม่อยากให้ท่วมนานเพราะจะกระทบกับเศรษฐกิจอย่างหนัก


ซึ่งแนวกระสอบทรายที่หน้าวัดพระธาตุหล้าหนอง มีการเสริมสูงขึ้นถึง 1 เมตร พร้อมตั้งแนวบังเกอร์ แต่ยังเป็นจุดเสี่ยงที่ไม่ได้รั่วหรือแตก จึงมีการระดมกำลังเสริมกระสอบทรายตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าระดับแม่น้ำโขงจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ซึ่งล่าสุดมีการประกาศงดเข้าพื้นที่ริมโขง เนื่องจากถนนมีรอยร้ายจากน้ำโขงเซาะตลิ่ง


โดยในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงผ่านจุดสูงสุดของวันนี้มาแล้ว จากเดิมที่คาดว่าจะสูงสุดที่ 13 เมตร 90 เซนติเมตร แต่ล่าสุดลงลงเหลือ 13 เมตร 80 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าตลิ่งกว่า 1 เมตร ทำให้น้ำในเขตเทศบาลเมืองหนองคายจะลดลงได้ช้า


สำหรับพื้นที่ถนนริมโขงมีน้ำท่วมประมาณ 1 กิโลเมตร จากน้ำโขงล้นตลิ่ง ซึ่งต้องเฝ้าระวังต่อไปเพราะน้ำโขงลดลงได้ช้า ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า น้ำท่วมหนองคายปีนี้เป็นผลกระทบมาจากแม่น้ำโขงที่มีมวลน้ำมาก ทำให้น้ำลดลงได้ช้า คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ตำกว่า 1-2 อาทิตย์ หรือ 10 วันน้ำถึงจะลด หากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม


จากการสำรวจพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดหนองคาย จุดสำคัญที่มีน้ำท่วมมากคือที่ อ.ศรีเชียงใหม่ ที่ต่อเนื่องมาจากอ.สังคม แม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้ามาบางส่วนตามซอกของพนังกั้นน้ำ ทำให้น้ำเข้าท่วมเกือบครึ่งอำเภอใน 23 หมู่บ้าน น้ำสูงประมาณ 1 เมตร ซึ่งที่อำเภอศรีเชียงใหม่ตั้งอยู่ตรงข้ามนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งมีน้ำท่วมอยู่เช่นกัน และพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงจุดนี้ ปริมาณน้ำมากขยายวงกว้าง และน้ำยังไหลแบบช้าๆ โดยน้ำท่วมต่อเนื่องมาถึงถนนใหญ่หน้าที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ แต่ยังไม่สูงมาก ยังสามารถใช้เส้นทางได้


ในขณะที่บ้านเรือนประชาชน เช่นในซอยโรงเรียนบ้านศรีเชียงใหม่ น้ำท่วมบ้านมา 3 วันแล้ว ระดับน้ำสูงเท่าเมื่อปี 2551 ซึ่งปีนี้หากแม่น้ำโขงไม่ลดระดับก็อาจทำให้น้ำท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์


ต่อเนื่องมาที่อำเภอท่าบ่อ พื้นที่น้ำท่วมริมแม่น้ำโขง กินบริเวณกว้าง แม้น้ำจะไม่สูงมากนัก แต่ชาวบ้านบอกว่า เป็นน้ำท่วมที่หนักเท่าปี 2551 ในรอบ 16 ปี แต่ปีนี้แม่น้ำโขงขึ้นสูง ทำให้ไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมอย่างรวดเร็ว


สิ่งที่อยากรู้มากที่สุด จึงเป็นข้อมูลสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง เพราะเห็นว่าน้ำเหนือที่จังหวัดเชียงราว และ สปป.ลาวมีมาก จึงอยากรู้ว่าน้ำจะท่วมนานแค่ไหนเพราะต้องวางแผนจัดการในการอยู่กับน้ำ ซึ่งบางบ้านก็ขนสิ่งของมากางเต้นท์อยู่บนถนน อยากได้การประเมินสถานการณ์ที่แม่นยำ


ต่อเนื่องไปที่ตำบลเวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย น้ำท่วมหมู่บ้านริมแม่น้ำโขง มา 3 วันแล้ว และน้ำเพิ่มขึ้นอีกวันนี้ บางจุดกว่า 2 เมตร ถือเป็นน้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี เช่นเดียวกัน


น้ำท่วมจังหวัดหนองคายในปีนี้จึงมีผลกระทบมาจากแม่น้ำโขง ที่ผู้ว่ารการจังหวัดหนองคาย ยอมรับว่า ในระดับนโยบายจะต้องมีการหารือผ่านคณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขง ในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงด้วย แต่ระดับพื้นที่ได้ประสานกับทาง สปป.ลาว ในการแจ้งข้อมูลปริมาณน้ำร่วมกันด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News