สังคม

ดรามาเทศบาลไม่เก็บขยะ อ้างไม่ใช้ถุงดำที่มีตราเทศบาล เปิดขายให้ชาวบ้านใบละ 10 บาท

โดย paweena_c

9 ส.ค. 2566

206 views

ชาวบ้านงง รถขยะไม่เก็บขยะ อ้างไม่ใช้ถุงดำที่มีตราเทศบาล ขายเองใบละ 10 บาท โอดซ้ำเติมภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งคาใจเกี่ยวกับปัญหาการจัดเก็บขยะของทางเทศบาลแห่งหนึ่ง มีการเลือกปฏิบัติไม่เก็บขยะ เนื่องจากไม่ใช้ถุงดำที่มีตราของเทศบาล ออกมาแชร์เรื่องราวผ่านโซเชียล จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

ผู้โพสต์ภาพถุงขยะที่มีตราสัญลักษณ์ของเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมระบุข้อความว่า “ขยะถึงจะใส่ถุงดำเรียบร้อย แต่รถเทศบาลไม่เก็บให้นะครับ เขาบอกต้องซื้อถุงที่มีตราของเทศบาลเท่านั้นนะครับ ถุงละ 10 บาท ราคาดีมากเลย สุดยอดไอเดียเลยครับ ขอให้คุณรวยๆ กับการขายถุงดำนะครับ” หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมาก เพราะเป็นการซ้ำเติมหรือผลักภาระให้ประชาชน เนื่องจากราคา 10 บาท ถือว่าแพงเกินไป

ล่าสุด ผู้โพสต์ได้อัปเดตความคืบหน้า ระบุว่า วันนี้มาเก็บไปหมดแล้วครับ ไหนเมื่อวานบอกว่าถุงไม่มีตราเทศบาลจะไม่เก็บไง แต่เห็นเก็บหมดไม่มีเหลือ สรุปว่า มาหลอกให้เราซื้อถุงนี่ ใบละ 10 บาท ซื้อไว้หลายใบด้วยสิ ขายต่อใบละ 5 บาท ใครเอาบ้าง

ทั้งนี้ เคยมีกรณีลักษณะนี้ในเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน เมื่อปี 2554 ซึ่งต่อมาทางอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้พิจารณาว่า การกำหนดให้ประชาชนซื้อถุงใส่ขยะที่มีตราสัญลักษณ์ของเทศบาล เพื่อใส่ขยะหรือสิ่งปฏิกูลแทนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด และหากไม่ใช้ถุงใส่ขยะดังกล่าว เทศบาลจะไม่เก็บขยะหรือสิ่งปฏิกูลให้ เป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทีมข่าวติดต่อไปยังนายกเทศมนตรีเมืองปากพูน ระบุว่าจะชี้แจงในช่วงบ่ายวันนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XyMvbcbP6zM

คุณอาจสนใจ