สังคม

นครพนม ระทึก! พลุไฟระเบิดกลางงานลอยกระทง บาดเจ็บแล้ว 12 ราย เทศบาลยันรับผิดชอบเต็มที่

โดย petchpawee_k

9 พ.ย. 2565

11 views

นาทีระทึก พลุไฟระเบิดหลังเวทีที่จัดประกวดนางนพมาศ นครพนม  ขณะรองผู้ว่าราชการกำลังเปิดงานลอยกระทง สะเก็ดพลุ ไฟลวก คนมาร่วมงาน บาดเจ็บ 12 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต แรงระเบิดทำให้ผู้จุดพลุไฟและผู้ช่วย ถูกอัดกระเด็นไปไกล 5 เมตร นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด

นายกเล็กเทศบาลเมืองนครพนม ปัดไม่มีในแผนการจัดงาน  แต่มีผู้หวังดีอาสานำมาช่วยงาน ให้ยิ่งใหญ่ พร้อมเยียวยา  ผู้บาดเจ็บทุกกรณี   


วานนี้ (วันที่ 8 พ.ย.) เวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขงเขตเทศบาลเมืองนครพนมเกิดเหตุระทึกคืนวันลอยกระทง พระจันทร์สีเลือด เกิดพลุไฟระเบิดขึ้นขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัด กำลังเปิดงานวันลอยกระทงที่จัดขึ้น จู่ๆเกิดเหตุพลุไฟที่คนนำมาจุดเปิดงานได้ระเบิดขึ้นบริเวณหลังเวทีที่จัดประกวดนางนพมาศ โดยลูกไฟของพลุได้พุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าแต่ไม่สูงพอทำให้ตกลงสู่งพื้นที่มีประชาชนเข้ามาร่วมงานจำนวนมากจนน้ำให้มีการระเบิดเกิดขึ้น 3-4 ครั้ง แรงระเบิดทำให้ผู้จุดพลุไฟและผู้ช่วย ถูกแรงระเบิดอัดกระเด็นไปไกลประมาณ 5 เมตร


ขณะที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Ford Hippie ได้โพสต์คลิปวินาทีที่เกิดระเปิดได้ชัดเจนโดยระบุว่า พลุระเบิดที่หลังเวทีประกวดนางนพมาศนครพนม ผมคือผู้อยู่ในเหตุการณ์ ทีแรกกะว่าจะถ่ายคลิปตอนจุดไว้ให้แฟนดู สุดท้ายกลายเป็นเหตุการณ์ระทึกใจ ซึ่งในคลิปก็จะเห็นว่ามีผู้ชายคนหนึ่งกำลังนั่งลงพยายามที่จะจุดพลุไฟโดยมีการนำเอาลูกพลุใส่ไว่ในท่อเหล็กสีแดงและจุดหลังจากการจุดไม่นานก็เกิดการระเบิดขึ้นรอบแรกไฟได้ประทุขึ้นมาอย่างรุนแรง  และลูกพลุที่จุดนั้นมันไม่พุ่งขึ้นฟ้าแต่ตกลงมาจนทำมีระเบิดตามมาติดๆหลายรอบ

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองนครพนม พร้อมพิสูจน์หลักฐาน และของรักษาความปลอดภัย (อปพร) เข้าไปที่เกิดเหตุเพื่อเคลียร์พื้นที่ในที่เกิดเหตุยังพบลูกพลุไฟที่ตกอยู่บนพื้นสามถึงสี่ลูกที่มีไฟติดอยู่จึงระดมคนเข้ามาช่วยกันดับไฟเกรงว่าจะเกิดระเบิดตามมาอีก


นอกจากนั้นยังมี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณที่จุดพลุบริเวณหลังเวที ถูกสะเก็ดพลุไฟและแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่บริเวณนั้นรีบรุดเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที่ พร้อมนำผู้บาดเจ็บทั้งหมด ส่งโรงพยาบาลจังหวัดนครพนมเพื่อทำการรักษาทันที


นางมะลิ หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า ตนและแฟนพากันมาเที่ยวงานลอยกระทง ขณะเกิดเหตุได้ลุกออกมาหลังเวที ห่างจากจุดที่เขาจุดพลุไฟประมาณ 20 เมตร ขณะเกิดเหตุถูกแรงระเบิดและแรงอัดอากาศกระแทก เข้าอย่างจังจนจุก แต่ก็พยายามวิ่งหนีออกจากจุดเกิดเหตุให้ไกลที่สุดจนหมดแรงต้องนั่งลงกับที่ในขณะที่เห็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่อยู่ข้าง ๆ โดนสะเก็ดพลุไฟจนมีเลือดไหลออกบริเวณบั้นเอว แต่ก็ช่วยกันประคองกันออกมาจากจุดเกิดเหตุไม่คาดคิดว่าจะเจอเหตุการณ์พลุระเบิดเกิดขึ้นในงานในลักษณะนี้เลย


โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ และนำส่งโรงพยาบาลนครพนมเพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนบางรายที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อได้รับการปฐมพยาบาลแล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน และส่วนใหญ่ยังคงลงไปลอยกระทงในแม่น้ำโขงต่อไป


ด้านพล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน เพื่อสอบสวนสรุปสาเหตุ ดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐาน เกิดจากพลุมีปัญหาหลังจุดชนวนไม่พุ่งขึ้นฟ้า แต่แตกกระจายทั่วพื้น เป็นเหตุให้ถูกประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลจุดพลุได้รับบาดเจ็บ


ล่าสุด นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ระบุว่าตอนนี้ไม่ทราบว่าใครเป็นคนจุดเพราะในรูปแบบการจัดงานไม่การจุดพลุไฟ สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายและบาดเจ็บ เบื้องต้นทราบว่ามีประมาณ  15 ราย แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรง อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองนครพนม ยินดีดูแลรับผิดชอบอย่างเต็มที่พร้อมมีค่าทำขวัญค่าตกใจให้ ซึ่งทางเทศบาลสามารถจ่ายค่าทำขวัญและค่ารักษาพยาบาลตามระเบียบของเทศบาล


โดยในส่วนของงานนั้นยังคงต้องดำเนินต่อไปเหมือนเดิม โดยนางนพมาศที่เข้าประกวด ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากสุดไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ รวมถึงการประกวดกระทงสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ โดยหลังจากนี้จะรายงานให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมทราบถึงรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงไปเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_SMk3irRyjs

คุณอาจสนใจ

Related News