ข่าวโซเชียล

โวยรถเทศบาล ไม่เก็บขยะให้ ถ้าไม่ใช้ถุงมีตราเทศบาล ทำขายใบละ 10 บาท

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2566

1.9K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก มงคล ศรีสุข โพสต์เฟซบุ๊กร้องเรียน กรณีเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช บังคับประชาชนซื้อถุงขยะที่มีตราของเทศบาล เพราะหากใช้ถุงขยะทั่วไป ทางเจ้าหน้าที่จะไม่เก็บให้ โดยระบุว่า

“ขยะ ถึงจะใส่ถุงดำเรียบร้อย แต่รถเทศบาลไม่เก็บให้นะครับ เค้าบอก ต้องซื้อถุงที่มีตราของเทศบาลเท่านั้นน่ะครับ ถุงละ10บาท ราคาดีมากเลยครับ

สุดยอดกู๊ดไอเดียเลยครับ  ขอให้คุณรวยๆกับการขายถุงดำน่ะครับ

#เทศบาลเมืองปากพูน

#อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ”



หลังโพสต์เผยแพร่ไป แน่นอนว่าได้เกิดเสียงวิจารณ์ต่อเทศบาลเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการผลักภาระให้ประชาชน เนื่องจากถุงขยะปกติราคาไม่เกิน 5 บาทต่อถุง แต่ทางเทศบาลคิดราคาแพงกว่าเท่าตัว ซึ่งใน 1 บ้านหรือร้านค้าต้องใช้มากกว่า 1 ถุง/วัน เดือนนึงก็ต้องเสียเงินค่าถุงขยะนี้หลายร้อยบาท



และแม้จะมีการเปิดขายที่รถเก็บขยะ แต่หากรถขยะมาเก็บในช่วงที่คนไม่อยู่บ้าน ก็ต้องไปเสียเวลาซื้อเองที่เทศบาล และต้องซื้อขั้นต่ำครั้งละ 4 ถุง ถือเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนโดยใช่เหตุ



ทั้งนี้เคยมีกรณีลักษณะนี้ในเทศบาลแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน เมื่อปี 2554 ซึ่งต่อมาทางอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้พิจารณาว่า “การกำหนดให้ประชาชนต้องซื้อถุงใส่ขยะที่มีตราสัญลักษณ์ของเทศบาล เพื่อใส่ขยะหรือสิ่งปฏิกูลแทนการจัดเก็บคำธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด และหากไม่ใช้ถุงใส่ขยะดังกล่าว เทศบาลจะไม่เก็บขยะหรือสิ่งปฏิกูลให้ เป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการจัดเก็บขยะเฉพาะที่ใส่ไว้ในถุงดำที่มีตราขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาล”



คุณอาจสนใจ

Related News