สังคม

พระคาดผมคัมแบ็ก โผล่บวชซ้ำ-รับทำพิธีดูดวง ด้านสมภารยัน ซุกสาวไม่ปาราชิก กลับมาบวชใหม่ได้

โดย chutikan_o

12 ม.ค. 2566

1.2K views

พระคาดผมคัมแบ็ก โผล่บวชที่วัดแห่งหนึ่งใน นครนายก และรับทำพิธีดูดวง ด้านสมภารยันซุกสาวไม่ปาราชิก กลับมาบวชใหม่ได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพระอุปัชฌาย์


จากการณีเมื่อช่วงต้นปี 65 ที่ผ่านมา ชาวบ้านร้องเรียน พระสมุห์ประสาทพร มหาปุญโญ อายุ 65 ปี หรือ พระอ๋อย เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เนื่องจากมีพฤติกรรมมั่วสีกา และรับดูดวงสะเดาะเคราะห์ จนสุดท้ายต้องสึกออกจากวัด ซึ่งหากย้อนกลับทุกคนจะจดจำพระอ๋อยในภาพลักษณ์เอาผ้าคาดผม มารัดที่หัว อ้างว่าแก้อาการปวดหัว จนเป็นที่ฮือฮาในขณะนั้น


ล่าสุดมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปากพลี จ.นครนายก แจ้งมายังสื่อเนื่องจากพบอดีต พระอ๋อย กลับมาบวชใหม่ พร้อมรับทำพิธีดูดวง ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งทางชาวบ้านยังมีคลิปยืนยันว่า อดีตพระอ๋อยห่มเหลืองอยู่ภายในวัดจริง


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดดังกล่าว โดยพบว่าอดีตพระอ๋อย อยู่ภายในวัดจริง ก่อนที่อีกฝ่ายจะสังเกตเห็นสื่อจึงได้ออกมาจากกุฏิ แล้วรีบขึ้นรถเก๋งออกจากวัดไป


จากนั้นได้สอบถาม เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ชี้แจงว่า อาตมาเป็นคนชักชวนพระอ๋อยกลับมาบวชที่วัดแห่งนี้เอง เนื่องจากรู้จักกัน และตรวจสอบแล้วว่าพระอ๋อยไม่ได้มีความผิดอะไร โดยการบวชนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของสงฆ์ มีพระอุปัชฌาย์ มีการออกใบสุทธิถูกต้อง อยากให้สังคมเข้าใจว่าที่ผ่านมา อาจมีขบวนการจัดฉากกลั่นแกล้งพระอ๋อยก็เป็นได้ จึงอยากให้ผู้ที่ติดตามข่าวไปย้อนดูภาพในอดีตแล้วตัดสินเอาเองว่าเป็นอย่างไร


ด้าน ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตนเพิ่งทราบว่าพระอ๋อยกลับมาบวชที่วัดในหมู่บ้าน เพราะตนได้เดินทางไปทำบุญที่วัด โดยทันทีที่ตนได้พบก็จำได้ว่าเป็นพระที่เคยมีข่าวดังเมื่อปี 65 ตนจึงเกิดความไม่สบายใจ ตนจึงได้ไปศึกษาข้อมูลว่าเหตุการณ์เมื่อครั้งก่อน พระอ๋อย ได้สึกไปแบบไหน แต่ก็ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด / ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้ว่าพระอ๋อยมาบวชที่วัด แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอะไร


ซึ่งตนเชื่อว่า หากพระอ๋อยสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์และปฏิบัติตัวดีอยู่ในธรรมอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าชาวบ้านพร้อมจะเปิดใจให้อภัยและให้โอกาส


จากนั้น ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงจากสำนักงานเจ้าคณะ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ระบุว่า ขณะนั้นพระอ๋อย สมัครใจสึกเองต่อหน้าเจ้าคณะอำเภอพระประแดง จึงไม่ได้ปาราชิกเพราะไม่ได้เป็นความผิดซึ่งหน้า ประกอบกับฝ่ายหญิงไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับพระอ๋อย


ดังนั้นการที่พระอ๋อยจะกลับมาบวชใหม่จึงสามารถทำได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพระอุปัชฌาย์ และวัดที่พระอ๋อยจำวัดอยู่ ซึ่งต้องมีการออกใบสุทธิใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเป็นพระเถื่อน


นอกจากนี้หลังจากที่พระอ๋อยเข้ารับการบวชใหม่ได้ประมาณ 3-4 เดือน พระอ๋อยได้ติดต่อไปที่เจ้าคณะอำเภอพระประแดง เพื่อจะขอกลับไปจำวัดอยู่ที่วัดบางหญ้าแพรกตามเดิม แต่ทางเจ้าคณะอำเภอไม่อนุญาต


https://youtu.be/DSJ-aRVvC5E

คุณอาจสนใจ