สังคม

ผู้เสียหายผูกแอปฯ Shopee ถูกตัดเงินในบัญชีอัตโนมัติ ร้องขอเงินคืนหายเกือบล้านบาท

โดย chutikan_o

7 ธ.ค. 2565

66 views

กลุ่มผู้เสียหาย ช็อปปิงออนไลน์ shopee ถูกตัดเงินอัตโนมัติ ร้องเรียนทนายรณรงค์และบริษัทที่สำนักงานใหญ่ เรียกร้องให้ผู้บริหารคืนเงินส่วนที่ตัดไป เกือบ 1 ล้านบาท โดยไม่ได้สั่งซื้อสินค้า


ก่อนที่จะไปร้องเรียนกับผู้บริหาร shopee ช่วงเช้าวานนี้ กลุ่มผู้เสียหาย 10 คน ได้นำเอกสารหลักฐาน การแจ้งความและยอดเงินจากบัญชีธนาคาร ที่ถูกหักเงินอัตโนมัติ ไปขอความช่วยเหลือ ปรึกษาแนวทางกฎหมาย กับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เนื่องจากผู้เสียหายไม่ได้มีคำสั่งซื้อสินค้า ผ่านแอปพลิเคชั่น แต่เงินในบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ เพื่อชำระค่าสินค้า ถูกตัดจ่ายเงินอัตโนมัติ โดยไม่ทราบสาเหตุ


ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้า กับบริษัท shopee บอกว่า บริษัทบังคับให้ผู้ขายผูกบัญชีธนาคาร กับแอป shopee ต่อมา พบความผิดปกติ เมื่อยอดเงินธนาคารส่วนตัว ถูกหักไปอัตโนมัติถึง 4 ครั้ง ยอดรวมกว่า 10,000 บาท โดยรายการสินค้าที่ถูกหักเงินไป เป็นบัตรเติมเงินเกมออนไลน์ ซึ่งสินค้าประเภทนี้ ต้องห้าม ไม่สามารถเข้ามาขายในบริษัทช้อปปี้ได้ อีกทั้งส่วนตัวไม่เคยเล่นเกมออนไลน์ใด ๆ ด้วย


เมื่อได้พูดคุยกับตัวแทน Call Center ของบริษัท ก็ปฏิเสธ ไม่สามารถคืนเงินให้ได้ อ้างว่า เป็นรายการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ไม่เข้าเงื่อนไขการคืนเงิน


ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย บอกว่า ผูกบัญชีธนาคารส่วนตัวไว้กับบัญชี shopee pay และ ถูกหักบัญชี 18 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง เสียหายกว่า 1 แสนบาท โดยร้านที่หักบัญชี พบว่า เป็นร้านเดียวกับที่ผู้เสียหายหลายคนโดน คือ ร้านจำหน่ายบัตรเติมเงินเกมออนไลน์ ทั้งที่ตัวเองไม่ได้สั่งซื้อ ขณะที่บริษัท shopee ไม่ให้คำตอบ แต่กลับให้ผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีเอง


ด้านนายรณณรงค์ บอกว่า มีผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 50 คน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ตอนนี้กำลังประสานผู้เสียหายรวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นถึงอัยการสูงสุด บังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ธนาคารฯ ชดใช้เยียวยากับผู้เสียหาย และให้บริษัท shopee คืนเงินภายใน 3 วัน


คดีนี้ เข้าข่ายองค์ประกอบกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แม้ผู้เสียหายเป็นผู้เปิดบัญชีกับธนาคาร แต่เมื่อมีผู้แอบอ้าง เป็นเจ้าของบัญชีไปทำธุรกรรมการเงิน ทางธนาคารต้องรับผิดชอบ อีกทั้งก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าในระบบคอมพิวเตอร์ อีกด้วย


ในช่วงบ่าย (13.30น.) ผู้เสียหาย 4 คน เดินทางไปที่สำนักงานใหญ่ บริษัท shopee เพื่อขอพบผู้บริหาร ขอให้คืนเงินให้กับกลุ่มผู้เสียหาย 58 คน ที่ผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชั่น shopee แล้วถูกตัดหรือดูดเงินในบัญชีไป มีตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงแสนบาท รวมมูลค่า 993,000 บาท


หลังจากรอพบนานกว่า 3 ชั่วโมงกว่า (17.00 น.) บริษัทได้อนุญาตให้ยื่นเอกสารหลักฐานทีละคนกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โดยไม่ได้พบผู้บริหาร ซึ่งหลังยื่นหลักฐานเรียบร้อย ผู้เสียหาย ให้สัมภาษณ์ว่า ก็ยังไม่ได้คำตอบเรื่องคืนเงินจากบริษัท ยังคงต้องรอทางตำรวจ ที่ผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว และหลังจากนี้ 3 วัน หากไม่มีความคืบหน้าจะเดินหน้าตามกฎหมาย ซึ่งรู้สึกผิดหวังกับการจัดการของบริษัทมาก


ก่อนหน้านี้ที่จะยื่นร้องเรียนทั้ง 2 แห่ง ทางกลุ่มผู้เสียหายได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจไซเบอร์แล้ว แต่รอนาน 1 เดือนยังไม่มีความชัดเจน จึงหวังว่าผู้บริหารจะมีความจริงใจต่อผู้ใช้บริการ



คุณอาจสนใจ

Related News