อาชญากรรม

เหยื่อโผล่เพียบ! ผูกแอป Shopee ถูกตัดเงินในบัญชีอัตโนมัติ รวมสูญเกือบล้าน ไร้คนรับผิดชอบ

โดย thichaphat_d

7 ธ.ค. 2565

742 views

โหนกระแสวันนี้ (7 ธ.ค.65) พูดคุยกรณีกลุ่มผู้เสียหายจากแอปช็อปปิงออนไลน์ shopee ถูกตัดเงินอัตโนมัติ เงินหายออกจากบัญชี เกือบ 1 ล้านบาท โดยไม่ได้สั่งซื้อสินค้า จึงเข้าร้องเรียนทนายรณณรงค์และบริษัทที่สำนักงานใหญ่

เมื่อได้พูดคุยกับตัวแทน Call Center ของบริษัท ก็ปฏิเสธความช่วยเหลือ ไม่สามารถคืนเงินให้ได้ อ้างว่า เป็นรายการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ไม่เข้าเงื่อนไขการคืนเงิน ขณะที่ทางธนาคารก็อ้างว่า ไม่สามารถเรียกคืนเงินที่ถูกโอนไปแล้วได้ โยนเรื่องให้ผู้เสียหายติดต่อไปยัง Shopee เอง ซึ่งผู้เสียหายมักจะถูกตัดเงินช่วงตี 2 แต่ไม่สามารถติดต่อ Shopee ได้นอกเวลาทำการ จะติดต่อได้ช่วง 10 โมงเช้า

โดยรายการสินค้าที่ถูกหักเงินไป เป็นบัตรเติมเงินเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นสินค้าประเภทต้องห้าม ไม่สามารถเข้ามาขายในบริษัทช้อปปี้ได้ อีกทั้งส่วนตัวผู้เสียหายไม่เคยเล่นเกมออนไลน์ใด ๆ ด้วย เมื่อตรวจสอบพบว่า มีเงินของผู้เสียหายหลายคน ถูกโอนเข้าไปในร้านเกมออนไลน์ชื่อเดียวกันหลายครั้ง แต่เมื่อผู้เสียหายสอบถามไปยังร้าน ก็ปัดรับผิดชอบและบล็อกแชท

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า ธนาคารต้องมีส่วนรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้ชาวบ้านมาร้องสื่อ แบงก์อ้างว่าเราไปผูกกับ Shopee เอง แต่เราไม่ได้อนุญาตให้มิจฉาชีพมาเบิกเงิน ในอดีตเคยมีคดีมาแล้ว ศาลฎีกาตัดสินให้ธนาคารชดใช้ ดังนั้นธนาคารควรเอาเงินมาคืนผู้เสียหาย แล้วธนาคารไปฟ้องคนที่หลอกลวงเอา ไม่ใช่มาโยนภาระ

ทางด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ได้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเป็นการแฮกที่ระบบของ Shopee หรือ Mobile Banking ของธนาคาร เพื่อติดตามเส้นทางผู้กระทำผิด ซึ่งหากทางแอปมีการทำข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล ก็จะถือว่ามีความผิด พร้อมเตือนประชาชนระมัดระวังในการใช้แอปช้อปปิ้งออนไลน์

คุณอาจสนใจ

Related News