สังคม

แม่ปล่อยโฮ ไลฟ์ขายของเลี้ยงลูกพิการติดเตียง โดนภาษีย้อนหลัง 5 ปี พ้อตายไปก็ใช้หนี้ไม่หมด

โดย paweena_c

29 พ.ย. 2565

3.2K views

แม่น้องแมงปอ เครียดโดนเก็บภาษีย้อนหลัง 5 ปี ร่วมล้านบาท พร้อมยืนยันหากตายก็ใช้หนี้ไม่หมด

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งชื่อว่า @dakitticc ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ โดยข้อความระบุว่า “มีใครยังจำคุณแม่น้องแมงปอ ไลฟ์ขายขนมเลี้ยงน้องพิการได้ไหมคะ ตอนนี้คุณแม่ร้องห่มร้องไห้ในไลฟ์ เพราะโดนภาษีย้อนหลังรวมค่าปรับ 5 ปี ด้วยความไม่รู้เรื่องภาษี คุณแม่บอกว่าหมดตัว ตายไปแล้วก็ยังใช้หนี้ไม่หมด สิ้นหวังมากๆ ทั้งเศร้าทั้งหดหู่ บทเรียนแสนสาหัส ใครสนใจซื้อปั้นสิบแกได้นะคะ”

ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ จำนวนมาก ต่างแสดงความเห็น และเห็นใจคุณแม่เป็นอย่างมาก ว่าเงินที่ได้มานั้นนอกจากจะต้องนำมาเลี้ยงลูกพิการแล้ว อาจถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะต้องจ่ายภาษี บางคนก็เข้ามาบอกให้คุณแม่นำเรื่องไปปรึกษาสำนักบัญชีเพื่อช่วยให้จัดการและดำเนินเรื่องภาษีให้ถูกต้อง

ทีมข่าวเที่ยงวันทัน เหตุการณ์ลงพื้นที่ พูดคุยกับคุณแม่จันทกร คุณแม่ของน้องแมงปอ เปิดเผยว่า เธอมีอาชีพขายของออนไลน์ โดยขายน้ำพริกขนมปั้นสิบ หมูเค็ม หมูฝอย มากว่า 14 ปีแล้วเพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัวรวม 3 ชีวิต มีลูกสาวคนเล็ก (แมงปอ) ที่ป่วยติดเตียง สมองพิการ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องเจาะคอ เพื่อให้อาหารทางสาย โดยค่าใช้จ่ายต่อเดือนรวม 30,000 บาท บางเดือนต้องเข้าโรงพยาบาลต้องมีค่าใช้จ่ายถึงหลักแสน และก่อนหน้านี้ยังต้องเลี้ยงคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคชรานอนติดเตียง และลูกสาวคนโต ที่ป่วยเป็นก้านสมองอักเสบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ซึ่งตอนนี้เธอรู้สึกเครียดมาก เพราะไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร เพราะจู่ๆก็มี เจ้าหน้าที่สรรพากร มาสุ่มตรวจ พบว่าเธอต้องถูกเก็บภาษีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มูลค่ามากถึง 8 หลัก (ซึ่งยังไม่รู้ยอดที่แน่ชัด) ร่วมล้านบาท ซึ่งจะต้องจ่ายภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ซึ่งเธอเองยอมรับว่า เธอเองทำผิดกฏหมายโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งที่ผ่านมาเธอก็คิดว่าจะไปเสียภาษี แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไปเนื่องจากต้องดูแลลูกสาวที่ป่วยติดเตียง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ชีวิตจะเป็นอย่างไรเธอก็ต้องต่อสู้ ดิ้นรนกันต่อไป

คุณอาจสนใจ