สังคม

‘แม่น้องแมงปอ’ รับผิด ถูกภาษีย้อนหลัง 12 ล้าน ขายของออนไลน์จากการไม่รู้ ท้อแต่ต้องสู้ต่อเพื่อลูก

โดย JitrarutP

30 พ.ย. 2565

363 views

วันที่ 30 พ.ย. 65 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ “แม่น้องแมงปอ” และ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ถึงกรณีถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจำนวน 12 ล้าน จากขายของออนไลน์เพื่อเลี้ยงดูลูกพิการ

โดย “แม่น้องแมงปอ” ยอมรับ ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 12 ล้าน เป็นความผิดพลาดที่ไม่รู้ กรณีที่สรรพากรตีมูลค่ารายได้ 80 ล้านบาท ตนไม่ได้ได้เงินขนาดนั้น พร้อมยอมรับว่า ความผิดพลาดอีกอย่างคือการไม่ได้ทำบัญชี รายรับ – รายจ่าย ตั้งแต่เริ่มขายของออนไลน์ ตนเป็นแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกพิการ ได้เงินจากการขายของออนไลน์มาก็ต้องเอาไปใช้ค่าใช้จ่ายต่อ

จากนี้จะขอพูดคุยกับสรรพากรว่าสามารถผ่อนจ่ายได้หรือไม่ เพราะเงิน 12 ล้าน ตนไม่มีจ่ายจริงๆ และจะตั้งใจขายของออนไลน์ต่อไป โดยหลังจากนี้จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะไม่เปิดรับบริจาคใดๆ ทั้งสิ้น

ขณะที่ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เผยว่า กรณีนี้ตรวจสอบไม่ยาก แต่มีข้อจำกัดทางกฎหมายในกรณีไม่มีหลักฐานบัญชีรายรับ – รายจ่าย เจ้าหน้าที่ก็ต้องยึดตามหลักเกณฑ์ การค้าขายออนไลน์ ปัญหาที่เกิดเป็นกรณีที่ไม่มีหลักฐาน เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีทางเลือก แต่ส่วนรายละเอียดอื่นๆ สามารถคุยกันได้แบบเป็นเคสบายเคส ทางสรรพากรไม่ได้อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นกับใคร ส่วนกรณีที่หลายคนไม่เข้าใจถึงกระบวนการจ่ายภาษีย้อนหลังนั้น ขณะนี้กำลังมีการปรับปรุงในการเข้าถึงข้อมูล อนาคตอาจมีการเปิดห้องเรียนออนไลน์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปศึกษาเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News