เศรษฐกิจ

แม่ค้าออนไลน์แชร์อุทาหรณ์ ขายของไม่มีเวลาว่างศึกษา โดนภาษีย้อนหลังกว่า 13 ล้าน

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2566

1.2K views

ผู้ใช้ TikTok ชื่อ rinrinshop8 ซึ่งเป็นแม่ค้าออนไลน์ ได้โพสต์อุทาหรณ์ การโดนภาษีย้อนหลังกว่า 13 ล้านบาท โดยระบุข้อความว่า

“โดนภาษีย้อนหลัง ผ่านมาแล้วค่ะ วันนี้จ่ายตรงจบค่ะ #ภาษี #ภาษีย้อนหลัง #สรรพากร” พร้อมภาพโพสต์ภาพใบเสร็จจากกรมสรรพากร

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความติดเห็นจำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเท่าที่ควร  ซึ่งผู้โพสต์ก็ได้เข้ามาอธิบายในคอมเมนต์ว่า

“เราว่าควรมีการประชาสัมพันธ์เยอะๆ นะคะ เราไม่ได้จะไม่จด แต่ความรู้เรื่องจดvat = 0 เลยค่ะ คนที่ทำงานจริงๆ บางทีก็ไม่มีเวลามานั่งศึกษาหรอกค่ะ เราขายได้ปีละเกือบร้อยล้าน ก็เพราะมุ่งมั่นทำงาน เรามองว่าการให้ความรู้ของสรรพากรต่อผู้เสียภาษีสำคัญกว่า”

หลินผ่านมาแล้วค่ะ เลยอยากแชร์ให้คนที่ไม่รู้ค่ะ แต่ส่วนมากเค้าไม่รู้รายละเอียดลึกๆ ค่ะ ว่ามันมีอีกมากมายที่เค้าไม่เข้าใจ หลินจ่ายภาษีมาตลอดนะคะ แต่มันพลาดค่ะ บางอย่างเราก็พูดได้ไม่หมดค่ะ หลินโดนตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วค่ะ จ่ายจบเรียบร้อยค่ะ บางคนหนีไม่จ่ายก็มีค่ะ

คิดแบบนี้ค่ะ และพลาดตรงให้บัญชีไม่ดี ทุกวันนี้คุมเองทุกอย่างค่ะ เราไม่ได้ถึงขนาดล้ม เพราะธุรกิจไปได้ด้วยดีทุกอย่างค่ะ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆค่ะ ของหลินเป็นเคสจากกรมเลยค่ะ ท่านสรรพากรลดให้ 8 ล้านบาท จาก 13 ล้านปลายๆค่ะ

หลังจากทราบเรื่องก็เข้าไปคุยกับสรรพากรเอง ได้ลดไป 8 ล้านจาก 13 ล้านกว่าบาท เหลือจ่ายประมาณ 5 ล้านกว่าบาท ได้งดเบี้ยปรับ เพราะกรณีของเธอไม่ได้จงใจที่จะไม่จด VAT7% ส่วนสาเหตุที่เธอโดนภาษีย้อนหลังเพราะว่า เธอจ่ายภาษีเงินได้ปกติทุกปี ที่โดนคือภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ เรียกว่าvat7%


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PKWl8PaUB9s

คุณอาจสนใจ

Related News