สังคม

แม่ขอความเป็นธรรมให้ลูกชายวิศวกร จบชีวิตตัวเอง ทิ้งจดหมายแฉเทศบาล ถูกกดดันให้โกง

โดย paweena_c

28 พ.ย. 2565

400 views

แม่วอนขอความเป็นธรรม ลูกชาย เป็นวิศวกรที่เทศบาลตำบลนากลาง รับไม่ได้กับระบบทุจริตในที่ทำงาน เขียนจดหมายแฉ ก่อนรมควันฆ่าตัวตาย รับยังทำใจไม่ได้ หวั่นสามีฆ่าตัวตายตามลูก ด้านนายกเทศบาลตำบลนากลาง เผยเห็นจดหมายแล้ว แถ เป็นปัญหาสังคมที่พยายามแก้อยู่


กรณีตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เข้าตรวจสอบเหตุ นายภาณุเมศวร์ หรือเอ๊ะ อายุ 27 ปี ชาวอุดรธานี ทำงานเป็นวิศวกรที่เทศบาลแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ขับรถกระบะ 4 ประตู สีขาว ข้ามจังหวัด มาจอดรมควันฆ่าตัวตายริมถนนมะลิวัลย์ อำเภอเมืองขอนแก่น เบื้องต้นญาติเชื่อว่า อาจเกิดจากถูกกดดันในการทำงาน ที่ทำหน้าที่เป็นวิศวกรดูแลการก่อสร้างถนน


จากการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ตายที่อยู่ในรถ พบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ บนกระดาษเอ 4 จำนวน 3 แผ่น อยู่ในกระเป๋าสะพาย มีเนื้อหาแฉระบบการทำงานในเทศบาล ที่กดดันให้ตัวผู้ตายที่เป็นวิศวกรคุมงาน ต้องทุจริตตามน้ำ บังคับให้เรียกรับค่าตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่า งานก่อสร้างถนนมีสภาพแตกร้าวไม่ได้มาตรฐาน


เริ่มทำงาน 1 มิถุนายน 2565 ถูกกดดันจนตัดสินใจลาออกวันที่ 31 ตุลาคม แต่มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม โดยยังมีงานไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ก็ยังถูกจี้ให้ทำ จนเครียดนอนไม่หลับเป็นเดือน ขอโทษพ่อแม่และพี่สาว ที่ต้องทำแบบนี้ ผมอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก


ระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาลตำบลนากลางหรือไม่ เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้ผู้บริหาร ที่คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้การวิภาคศาสตร์ มข.


ผู้สื่อข่าวไปที่งานศพนายภาณุเมศวร์ ที่บ้านเกิดในจังหวัดอุดรธานี บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า นางปุ อายุ 54 ปี แม่ผู้เสียชีวิต บอกว่า ตอนนี้ทั้งตนและสามียังทำใจไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ตนต้องมาสูญเสียลูกชายคนเดียว ซึ่งเป็นลูกคนสุดท้อง เรียนเก่ง จบวิศวกรโยธาที่ขอนแก่น สอบติดราชการหลายแห่ง แต่เลือกงานที่ท้องถิ่น เพราะอยากอยู่ใกล้บ้าน


ลูกชายยังเป็นผ้าขาว ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย ไม่เคยทำให้พ่อและแม่เสียใจ เพิ่งเข้ารับราชการไม่นาน ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้ อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชายด้วย


ก่อนลูกชายจะเสียชีวิต ได้ส่งของมาให้ เป็นเอกสารของรถยนต์ แหวนทองที่ตนซื้อให้เป็นของขวัญ พร้อมจดหมายน้อย บอกว่า แม่ผมขอโทษไปเก็บของกลับบ้านด้วย ยังสงสัยคืออะไร ลูกชายเป็นอะไร โทรไปหาลูกชายก็ไม่รับ ตอนนี้ที่เป็นห่วง คือ สามีที่รักลูกชายคนนี้มาก ได้ยินสามีเปรย ๆ ว่า หากเสร็จงานศพลูก ก็จะตามลูกไป


ส่วนศพชองลูกชายจะมีพิธีฌาปนกิจบ่ายวันนี้ เมื่อวานเทศบาลตำบลนากลางเป็นเจ้าภาพ นายกเทศบาลตำบลนากลางไม่มา มาเพียง ผอ.กองช่าง มาบอกว่า ลูกชายขยันทำงาน ตนได้แค่รับฟัง พร้อมขอความเป็นธรรมให้ลูกชายด้วย


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เผยว่า ตนได้อ่านจดหมายแล้ว เรื่องนี้เป็นปัญหาสังคมที่สะสมและพยายามแก้ไขอยู่ แต่ปัญหาการทำงานที่ผู้ตายเจอไม่เคยรู้มาก่อน มารู้ตอนที่เกิดเรื่องแล้ว ดีนะที่มาเกิดที่นี่จะได้แก้ไขสังคมไปด้วย ตนไม่ได้ไปงานศพ เพราะติดภารกิจที่ต่างจังหวัด


คุณอาจสนใจ

Related News