สังคม

กองทัพเรือแจงดรามา รับ จนท.บกพร่องจัดกิจกรรมปล่อยฉลาม ย้ำสั่งห้ามแล้ว

โดย chutikan_o

18 ส.ค. 2565

300 views

ดราม่าปล่อยปลาฉลาม! กำลังฮิตกันสำหรับคนที่ไปท่องเที่ยว ตามทะเล แถว พัทยา - สัตหีบ มีร้านขายปลาฉลามสำหรับปล่อยลงทะเล และล่าสุดกลายเป็นดรามา มีการจัดกิจกรรมปล่อยปลาฉลามขึ้น ในพื้นที่ของกองทัพเรือ


เรื่องนี้กลายเป็นที่ดราม่าหลังมีชาวโซเชียลแชร์ภาพกิจกรรมที่เกิดขึ้น และตั้งคำถามว่า จะยิ่งเป็นการทำลายระบบนิเวศทางทะเลหรือไม่


อย่างเพจขยะมรสุม ที่โพสต์เรื่องนี้ แล้วแท็กไปถึงเฟซบุ๊ก ของ ท่านรัฐมนตรี วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม บอกว่า "อันนี้ไม่ยอมนะครับ พังพินาศ ที่สุด ในบรรดากิจกรรม CSR ทั้งหมด การปล่อยสัตว์ผิดสปีชี่ หรือเอาปะการังสภาพดีขึ้นมาจากน้ำ แล้วเอามาทำเป็นปลูก เอาฉลามมาถ่ายกันแห้งๆ ผิดทั้งหมด แถมมีการเก็บเงินเข้าร่วมกิจกรรมด้วย"


หลังมีการแชร์โพสต์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก หลายคนมองว่าไม่เหมาะสม ปลาฉลามอาจจะไปกินสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ แล้วก็มีการตั้งคำถามถึงหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ด้วยว่าทำไมถึงปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น


ขณะที่รัฐมนตรี วราวุธ ศิลปอาชา ก็เข้ามาตอบคอมเมนต์ด้วย บอกว่ารับทราบ และจะรับไปตรวจสอบกับหน่วยงานเจ้าของกิจกรรมให้เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง


ในโซเชียลก็ยังมีการแชร์ด้วยว่ากิจกรรมประเภทนี้มีเยอะมาก บางเพจก็จัดเป็นโครงการเปิดรับคนเข้าร่วม แล้วคิดเงิน อย่างเพจๆนี้ โพสต์ชวนปล่อยปล่อยสัตว์ทะเล ที่ หาดตะวันรอน สัตหีบ บอกว่า มีปลาฉลาม เป็นปลาฉลามนักอนุรักษ์ธรรมชาติ คู่ละ 1500 บาท ปล่อยปลาการ์ตูนนีโม่ คูละ 380 บาท ลูกปูม้า ปูไข่ คู่ละ200 หรือปล่อยลูกพันธุ์หอยบิดคู่ละ 200


แล้วบอกด้วยว่า กิจกรรมมีค่ารถบรรทุกลำเลียง จากฟาร์ม บวกกับค่าเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก อีก 500 บาท


ล่าสุด พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติ ที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น


พร้อมตำหนิถึงความไม่เหมาะสม ของกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากสัตว์ทะเลบางชนิดไม่ใช่สัตว์ในพื้นที่ อาจทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล


และเรื่องนี้ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้สั่งการมาตั้งแต่ปี 2562 ห้ามมิให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว แต่ก็ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของหน่วยที่ไม่กำกับดูแลจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมทั้งขอโทษพี่น้องประชาชนมา ณ ที่นี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News