สังคม

ประกันสังคมตั้งโต๊ะรับเรื่อง ลูกจ้าง 'ดารุมะ ซูชิ' ยื่นขอรับเงินเยียวยา หลังถูกลอยแพ

โดย paweena_c

21 มิ.ย. 2565

16 views

ผู้จัดการร้าน พาลูกจ้าง 'ดารุมะ ซูชิ' ยื่นเรื่อง ขอรับเงินเยียวยาจากประกันสังคม หลังถูกเจ้าของลอยแพ

เมื่อวานนี้ เราได้เสนอข่าว กรณีดราม่าร้านบุฟเฟต์ ดารุมะ ซูชิ ที่ปิดร้าน และมีผู้เสียหายจำนวนมากที่ซื้อวอยเชอร์ ออกมาเรียกร้องให้เจ้าของร้านรับผิดชอบ มูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาท ล่าสุด ลูกจ้างร้านดารุมะ ซูชิ 395 คน ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาจากประกันสังคม หลังถูกลอยแพ

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ผู้จัดการร้านดารุมะ พาพนักงานกว่า 395 คน ขอยื่นเยียวยา จากประกันสังคม โดยนางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อม เจ้าหน้าที่ประกันสังคม, สวัสดิการแรงงาน, และกรมการจัดหาน กระทรวงแรงงาน ตั้งโต๊ะรับเรื่องและช่วยเหลือลูกจ้างร้าน ดารุมะ ซูชิ หลังถูกนายจ้างลอยแพ

นางบุปผา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื่องต้น พบว่า พนักงานดารุมะ ซูชิ มีทั้งหมด 395 คน มีเพียง 71 คนที่ขึ้นทะเบียนเข้าระบบประกันสังคม แต่อีกร้อยละ 90 เป็นแรงงานต่างด้าวนอกระบบ และ บางคนเป็นคนไทยแต่นายจ้างยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการด้านต่างๆ

โดยลูกจ้างที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน หากมีหลักฐานว่ามีการจ้างงาน มีนิติสัมพันธ์นายจ้าง ลูกจ้างกันจริง เช่น มีสลิปการจ่ายค่าจ้าง หรือ หลักฐานอื่นๆ ก็ถือว่าลูกจ้างเป็นผู้ประกันตน มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนได้

นอกจากนี้ หากมีหลักฐานว่า ทำงานเกิน 6 เดือน ลูกจ้างก็สามารถเบิกกรณีว่างงานได้ ส่วนเงินสมทบที่นายจ้างไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้นำส่งเงินสมทบสำนักงานประกันสังคมจะไปติดตามนายจ้างและดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนลูกจ้างที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนแล้ว 71 คน เมื่อถูกเลิกจ้างจะมีสิทธิได้รับเงินค่าวางงาน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างเป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน

ด้าน นางสาว เอ ลูกจ้างแรงงานต่างด้าว ร้านดารุมะ ซูชิ ทำงานมาประมาณ 2 เดือนกว่า อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งต้องจ่าย 12,000 บาท ให้กับนายหน้าทำบัตรชมพู แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ ซึ่งมีความหวังว่า อยากได้รับการช่วยเหลือ เพราะตั้งใจเข้ามาทำงานที่ไทยเพื่อส่งเงินกลับบ้าน มีภาระที่ต้องรับผิดชอบดูแลแม่พอมาทราบข่าวว่า ตกงานกลางเดือนก็รู้สึกตกใจมาก

ส่วน นางสาวบี ลูกจ้างคนไทยดารุมะ ซูชิ ซึ่งตัวเธอเองได้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคมและส่งเงินสมทบทุกเดือน วันนี้มายื่นเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือกรณีว่างงาน ซึ่งค่อนข้างกังวลเรื่องการหางานใหม่ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้และเป็นการตกงานกลางเดือนทำให้ไม่ได้รับค่าจ้างครึ่งเดือนแรก พร้อมฝากถึงนายเมธา ชลิงสุข ผู้บริหารดารุมะซูชิอยากให้กลับมารับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

คุณอาจสนใจ