สังคม

หนุ่ม 'อดข้าวประท้วง' รพ.ผ่าตัดพลาดทำพิการ ลั่น! จะจบชีวิตหน้าศาล หากไม่ได้รับความยุติธรรม

โดย paweena_c

8 มิ.ย. 2565

1.2K views

หนุ่มวัย 32 ร้องป่วยโรคหมอนรองกระดูก ไปผ่าตัดกลายเป็นคนพิการ เดินไม่ได้ ทางโรงพยาบาลไม่รับผิดชอบ ร้องหลายหน่วยงานไม่มีใครช่วย คิดฆ่าตัวตายเพื่อร้องขอความเป็นธรรม

นายสิทธิชัย ประวิทย์สิทธิกุล หรือ แบงค์ ร้องเรียนมาที่ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ และทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ระบุว่า เริ่มจากตนเองมีอาการปวดหลังจนไม่สามารถยืนหรือเดินนาน ๆ ได้ จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังย่านบางแค เมื่อช่วงต้นปี 2564 ตอนแรกหมอวินิจฉัยว่ากล้ามเนื้ออักเสบให้ยามาทาน แต่อาการไม่ทุเลา กระทั่งต้องเปลี่ยนหมอถึง 3 คน

โดยหมอคนที่ 3 ส่งไปทำเอ็มอาร์ไอ ผลออกมาหมอแจ้งว่า เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หมอถามว่าจะทานยาต่อหรือผ่าตัด ตนปรึกษาญาติและตัดสินใจจะผ่าตัด เพราะทานยามาหลายเดือนแล้วอาการไม่ดีขึ้นเลย

ซึ่งคุณหมอแจ้งว่า การผ่าตัดไม่อันตรายมาก นอนโรงพยาบาล 3 วัน ก็กลับบ้านได้ ส่วนแผลผ่าตัด 3 เดือนก็หายเป็นปกติ จากนั้นตนเข้ารับการผ่าตัดในวันที่ 11 สิงหาคม 2564 นอนพักรักษาตัวอยู่ 3 วันตามที่หมอบอก แล้วหมอก็ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน ส่วนแผลก็บอกว่าล้างเองที่บ้านได้ เมื่อกลับมาบ้าน มีอาการอาการปวดคอ คลื่นไส้ จะอาเจียน เวียนศีรษะ ต้องนอนถึงจะรู้สึกดีขึ้น

ต่อมาวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ได้กลับไปโรงพยาบาลเพื่อจะถอดแม็กเย็บแผล พอพยาบาลมาถอดแม็ก ปรากฎว่ามีน้ำใส ๆ ไหลออกมาจากแผล หมอมาดูบอกว่า น้ำไขสันหลังรั่ว ซึ่งเกิดจากแผลติดเชื้อ ระหว่างนั้นก็มีน้ำไหลออกจากหลังไม่หยุดจนเปียกเสื้อกางเกงไปหมด

หลังจากนั้นคุณหมอ ได้เจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจ และแจ้งว่า ต้องผ่าตัดเพื่อเย็บกล้ามเนื้อข้างในให้แน่น ตนจึงตัดสินใจผ่าตัดรอบที่ 2 ในวันที่ 29 กันยายน 2564 สุดท้ายการผ่าตัด ทำให้ตนอาการหนักกว่าเดิม และขาเริ่มขยับไม่ได้

ทางโรงพยาบาลส่งตนไปตรวจอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ผลตรวจระบุว่า เส้นประสาทใต้หัวเข่ามีปัญหา เหมือนมีอะไรไปกดทับเส้นประสาท ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลที่ตรวจได้ออกเอกสารรับรองความพิการให้ จนปัจจุบันนี้ขาทั้ง 2 ข้างใช้การได้ไม่เหมือนเดิม

ขณะที่ ผอ.โรงพยาบาลที่ทำการผ่าตัด เมื่อทราบเรื่องได้นัดไกล่เกลี่ย โดยยอมรับว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำการเยียวยา และไม่เคยพูดคำว่าขอโทษสักครั้ง ทั้งที่รู้ว่า การผ่าตัดครั้งแรกมีน้ำไขสันหลังรั่ว

'แบงก์' บอกว่า ตนเองได้ตั้งทนายฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางโรงพยาบาลเอง เนื่องจากถูกปฏิเสธความรับผิดชอบ เพราะถือว่าตนเป็นผู้พิการ และตนอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาที่ผิดพลาด

ตอนนี้ 'แบงก์' อดอาหารประท้วงมา 4 วันแล้ว และในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ศาลแพ่งนนทบุรี ได้นัดไกล่เกลี่ยกับโรงพยาบาล โดย 'แบงก์' บอกว่า ถ้าไม่ได้รับความยุติธรรม จะฆ่าตัวตายที่หน้าศาล

คุณอาจสนใจ

Related News