สังคม

‘หมอปลา’ บุกทวงเงินเจ้าอาวาส ตุ๋นเหยื่อยกช่อฟ้า ขู่ไม่ทำตกนรก สูญเงินนับล้าน

โดย nicharee_m

30 มี.ค. 2565

113 views

ผู้เสียหายร้องเรียนหมอปลา หลังเชื่อว่าถูกเจ้าอาวาสวัดดัง จ.ราชบุรี หลอกดูดวงและให้เป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้า สูญเงินนับล้านบาท

เป็นเหตุการณ์ช่วงที่หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พา น.ส.เอ ผู้เสียหายเดินทางไปที่สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อทวงถามข้อเท็จจริงการก่อสร้างวิหารกับพระครูปลัดประพลณศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดชัฎป่าหวายและเจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก หลังผู้เสียหายเป็นเจ้าภาพทำบุญยกช่อฟ้าไปกว่า 1.1 ล้านบาท แต่เวลาผ่านมาเกือบปีกลับไม่ได้สร้าง ทำให้แม่ชีในวัดไม่พอใจ ว่าเงินบริจาคไปแล้วจะมาทวงคืนทำไม

หลังจากนั้น คุณเก๋ ผู้เสียหาย ได้เจรจากับเจ้าอาวาส บอกว่า พี่สาวแท้ๆถูกเจ้าอาวาสวัดรูปนี้ หลอกดูดวงว่ากำลังมีเคราะห์ ต้องทำบุญใหญ่เกี่ยวกับที่สูง โดยให้ผู้เสียหายสองพี่น้องทำบุญเป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้าสร้างวิหารพระนอนที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ถ้าไม่ทำอาจจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับครอบครัว ซึ่งแม่ชีคนนี้มีพฤติกรรมชอบทรงเข้าและดูดวง แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ไปดูดวง

ซึ่งตอนนั้นพ่อของผู้เสียหายกำลังป่วยติดเตียงอยู่พอดี ด้วยความกลัวจึงยอมทำบุญไป 1.1 ล้านบาท โดยผู้เสียหายจ่ายให้เป็นเงินสด 500,000 บาทและโอนเข้าบัญชีของพระอีก 600,000 บาท ซึ่งการโอนเงินเข้าบัญชี 600,000 บาทนั้น เจ้าอาวาสได้ให้แม่ชี 2 คน ซึ่งมี 1 ใน 2 คน เป็นแม่ชีและร่างทรงด้วย มาติดตามทวงถึงที่บ้านในกรุงเทพมหานคร โดยอ้างว่าหากไม่บริจาคจะตกนรก และแม่ชีสองคนที่มาที่บ้านยังออกอุบายอีกว่าพ่อที่นอนป่วยติดเตียงอยู่มีกรรมเยอะต้องรีบทำบุญ ผู้เสียหายจึงรีบโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของเจ้าเอาวาสโดยมีหลักฐานเป็นสลิปโอนเงิน

ซึ่งพระประพลณศักดิ์ ยอมรับว่า ที่สำนักสงฆ์มีการก่อสร้างวิหารพระนอนจริง แต่เมื่อปีที่แล้วติดปัญหาเรื่องโควิด 19 ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ส่วนเงินที่ได้รับมาจากผู้เสียหาย 1,100,000 บาทนั้น ได้ให้กับช่างไปแล้ว 560,000 บาท ส่วนอีกจำนวนเงินที่เหลือ ถูกขโมยไป 400,000 บาท

ส่วนเรื่องที่ให้แม่ชีไปติดตามทวงเงิน 600,000 บาท ที่บ้านของผู้เสียหายและอ้างว่าหากไม่ทำบุญจะตกนรก เจ้าเอาวาดอ้างว่าไม่ได้เป็นเรื่องจริงแม่ชีทั้งสองคนเดินทางไปเอง ซึ่งหมอปลา บอกว่า ไม่เชื่อ เป็นการกล่าวอ้างของเจ้าอาวาส เพราะจากข้อมูลที่ได้มาพบว่า มีการนำเงินที่ได้มาไปสร้างกุฏิเจ้าอาวาสและใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ของผู้ทำบุญนอกจากนี้พบว่ายังมีการเปิดรับบริจาคเรี่ยไรทำบุญอีกหลายโครงการ โดยหมอปลาตั้งคำถามว่าเงินที่ได้มาหายไปไหน

ล่าสุดนายพุฒิธร คงถาวร ทนายความ พาผู้เสียหายสองพี่น้อง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสและนางสุมาลี แม่ชีร่างทรง ฐานฉ้อโกงหลอกให้ทำบุญยกช่อฟ้าวิหารพระนอน มูลค่าความเสียหาย 1.1 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่เจ้าอาวาสชี้แจง ว่ามีการเบิกเงินมาก่อสร้างไปแล้วนั้น ผู้เสียหายบอกว่า เป็นส่วนของโครงสร้างเจ้าภาพคนอื่น ไม่เกี่ยวกับช่อฟ้าที่ผู้เสียหายเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทนายพุฒิธร บอกว่า ในส่วนของช่อฟ้ามีการรับเงินไปจากผู้เสียหายแล้วแต่ไม่ดำเนินการก่อสร้าง จึงเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง

ซึ่งอยากให้ตำรวจสืบสวนขยายผลเกี่ยวกับธุรกรรมการเงินและบัญชีของเจ้าอาวาสด้วย เพราะอาจเข้าข่ายการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

คุณอาจสนใจ

Related News