สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการร่วมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.6 เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

โดย weerawit_c

9 ธ.ค. 2566

31 views

กระทรวงศึกษาธิการ จัดพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2566 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการร่วมบำเพ็ญประโยชน์และย้ำเรื่องการทำความดีกับเหล่าลูกเสือจิตอาสาว่าสามารถทำได้ทันที ทุกที่ ทุกโอกาส


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานคณะกรรมการบริหาร ลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2566 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สวนลุมพินี โดยมีผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ข้าราชการ ลูกเสือ เนตรนารี จากโรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมพิธี รวมกว่า 1,000 คน เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนนานัปการ อาทิ ทรงพระราชนิพนธ์บทร้อยแก้ว บทร้อยกรองจำนวนมาก ทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า “สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า”


โดยได้พระราชทานที่ดิน ณ ทุ่งศาลาแดง และจัดให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชน ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ชื่อว่า “สวนลุมพินี” นอกจากนี้ ทรงก่อตั้งกิจการเสือป่าและลูกเสือไทย เมื่อปีพ.ศ. 2454 และพระราชทานคติประจำใจของลูกเสือว่า “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์”


โดยการดำเนินงานกิจการของลูกเสือ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้ดำเนินงานตามพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.2551 ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อปลูกฝัง ฝึกฝน อบรม และพัฒนาเยาวชนของชาติให้มีคุณภาพ ยึดมั่นในอุดมการณ์ของลูกเสือ ให้มีความรัก ศรัทธาในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งรู้จักบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือชุมชนและสังคม อันเป็นคุณสมบัติพื้นฐาน ที่ส่งเสริมให้เยาวชนเป็นพลเมืองดีของชาติในอนาคต


ศุภพล  เนตรแก้ว นักเรียน โรงเรียนวัดราชบพิธ กรุงเทพฯ เผยว่า ในวันนี้ก็จะมาแสดงออกถึงการเป็นลูกเสือ การรักในสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ การสำนึกในพระคุณของร.6 ที่ได้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยขึ้นมา


ภัณฑิรา  โต๊ะทอง นักเรียน โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ กรุงเทพฯ เผยว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้น ถ้าสมมุติว่าพวกเรารู้จักการแบ่งปันส่วนรวม ช่วยเหลือกัน สังคมของเราก็จะน่าอยู่มากขึ้น การเริ่มต้นเริ่มต้นจากการช่วยเหลือผู้อื่นก่อน มีบำเพ็ญประโยชน์บ้าง…ก็มีทำเวรด้วยค่ะ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ร่วมลงพื้นที่ทำกิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ร่วมกับ”หน่วยลูกเสือ จิตอาสาพระราชทานโรงเรียนราชวินิต มัธยม” ด้วยการเก็บขยะ ขวดน้ำ ถุงพลาสติก และเติมจุลินทรีย์ หรือ น้ำหมักชีวภาพเพื่อบำบัดน้ำเสียให้กับแหล่งน้ำ บริเวณคลองข้างโรงเรียน แยกพณิชยการพระนคร ถนนพระราม 6


นอกจากนี้ได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสา กับนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร โรงเรียนราชวินิต มัธยม และจิตอาสา 904 ณ พระอุโบสถ วัดสุนทรธรรมทาน (วัดแค นางเลิ้ง) ด้วยการเก็บขยะ ทำความสะอาด บริเวณโดยรอบพระอุโบสถ และกล่าวชื่นชม ให้กำลังใจในการทำความดี ซึ่งได้ย้ำว่า สามารถทำได้ทันที ทุกที่ และทุกโอกาส


ขณะที่ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ที่บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 กระทรวงศึกษาธิการ และร่วมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับเหล่าลูกเสือ เนตรนารี


นอกจากนี้ โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า โรงเรียนเชียงกลมวิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู จัดกิจกรรมวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงริเริ่มก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน


โรงเรียนวัดหนองเกตุน้อย จังหวัดชลบุรี จัดพิธีถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และจัดกิจกรรมให้ลูกเสือ เนตรนารีร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียนและชุมชน เช่นเดียวกับที่โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ จังหวัดปัตตานี ก็มีกิจกรรมให้ลูกเสือเนตรนารีรุ่นเยาว์ร่วมบำเพ็ญประโยชน์


ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ จงบำเพ็ญประโยชน์  โปรดรักษาสัญญาที่ให้ กล่าวคำปฏิญาณ ร่วมสัญญาไว้ ร่วมใจกันบำเพ็ญประโยชน์



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/MOZmBR1mGcI

คุณอาจสนใจ

Related News