เลือกตั้งและการเมือง

เกณฑ์ทหารวันแรก! 'สุทิน' บอกลูกผู้ชายต้องเป็นมนุษย์หินบ้าง - 'ก้าวไกล' ซัด รบ.ไม่ทำตามหาเสียง 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร'

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

117 views

วานนี้ (1 เม.ย. 67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ณ กองพันทหารสื่อสารที่ 1 เขตสาทร


โดยมีทหารกองเกินที่สมัครรายงานตัว เมื่อวานนี้ (1 เม.ย. 67) จำนวน 85 คน ผ่อนผัน 38 คน หลีกเลี่ยง 1 คน อายุครบเกณฑ์ 21 ปี มี 15 คน ส่วนคนที่อายุ 22-29 ปี มี 26 คน คนขาดของปีที่แล้ว 5 คน และมีคนแจ้งสมัครใจ 1 คน ยอดความต้องการ กองทัพบก 4 นาย // กองทัพเรือ 4 นาย


โดยเมื่อนายสุทินมาถึง ได้ร่วมเคารพธงชาติกับทหาร และผู้ที่มารับการตรวจเลือก ในเวลา 7.20 น. ซึ่งมีการอัดเสียงการเคารพธงชาติเหมือนในเวลา 8.00 น. มาเปิดช่วงเวลาดังกล่าวด้วย


นายสุทิน กล่าวกับผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ เมื่อวานนี้ (1 เม.ย. 67) ว่า เป็นโอกาสสำคัญของลูกผู้ชายไทย เนื่องจากบางประเทศไม่ได้จับฉลากเพื่อเข้ารับการตรวจเลือก หลายประเทศต้องเป็นทหารทันทีเมื่ออายุถึงเกณฑ์ เช่น เกาหลีใต้ และบางประเทศแม้แต่ผู้หญิงก็ต้องเป็นทหาร เช่น อิสราเอล ในขณะที่ของประเทศไทย ผู้ชายก็ไม่จำเป็นต้องเป็นทหารทั้งหมด โดยใช้วิธีจับสลากจำนวนเท่าที่จำเป็น ดังนั้น การเป็นชายไทย มีโอกาส มีเสรีภาพที่สูงมาก แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะมีความจำเป็นที่ต้องรักษาความมั่นคง


ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่า หลายคนที่มารับการคัดเลือกมีความวิตกกังวลในหลายเรื่อง เช่น กลัวจับใบดำใบแดงแล้วต้องเป็นทหาร ต้องเสียโอกาส ไม่ได้เรียนต่อ หรือต้องออกจากงาน หรือชีวิตจะลำบาก ไม่มีคนดูแลพ่อแม่ บางคนก็กลัวครูฝึกจะฝึกแบบโหด แบบนอกลู่นอกรอย


จึงขอแจ้งกับทุกคนว่า ในปีนี้ รัฐบาลชุดใหม่ และตน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ จึงมีการปรับเปลี่ยนการคัดเลือกหลายอย่าง เพื่อไม่ให้ผู้ที่เข้ารับราชการเป็นทหาร ต้องเสียสิทธิ์ต่าง ๆ ไป ทั้งยังได้สิทธิ์เพิ่มขึ้น ใครเรียนอยู่แล้วจะได้เรียนต่อ โดยให้แจ้งความจำนงที่หน่วย เพราะกลาโหมได้เซ็น MOU กับกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว ซึ่งกระทรวงศึกษาฯ ยินดีจัดการศึกษาให้ถึงหน่วย และปรับเวลาให้เรียนหลังการฝึก ดังนั้น ทุกวันนี้ การศึกษาก็จะเรียนได้หลายระบบ และในทุกระดับ ยืนยันว่า ไม่เสียสิทธิ์การเรียนแน่นอน นอกจากนี้ยังได้เรื่องของอาชีพ รวมถึงมีบริษัทเอกชนเปิดรับ หลังจบเกณฑ์ทหาร


นายสุทิน ย้ำอีกว่า ลูกผู้ชายต้องมีประสบการณ์ที่เบาบ้างเข้มบ้าง เบาอย่างเดียวก็จะอ่อนแอ ผู้ชายต้องเป็นมนุษย์หินบ้างในบางโอกาส เพราะฉะนั้นการฝึกทหารก็จะมีด่านที่ให้ทำให้แข็งแกร่ง เข้มแข็ง อดทน อึด บึก เพราะฉะนั้น ระบบฝึกก็จะมีทั้งเข้มแข็ง เบาหนัก แต่ถ้านอกลู่นอกรอย บังคับขู่เข็ญทำร้าย มีน้อยมาก ส่วนที่เป็นข่าวคือมีคนจงใจ แต่ยอมรับบางส่วนอาจจะมีจริงบ้าง


ซึ่งต่อไปนี้ จะกวดขันอย่างเด็ดขาด กำชับไม่ให้มีการลงโทษนอกรูปแบบ แต่ให้เป็นไปตามระเบียบเท่านั้น ต่อไปจะมีศูนย์ออนไลน์ให้ร้องทุกข์ ใครถูกกลั่นแกล้ง ถูกลงโทษนอกระเบียบ ก็ให้ออนไลน์ร้องทุกข์ได้ ขอให้ไม่ต้องกังวล พร้อมยืนยันการตรวจเลือกโปร่งใสทุกขั้นตอน ใครเห็นกระบวนการที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ให้เรียกร้องได้ทันที


อย่างไรก็ตาม ในโอกาสที่วันนี้เป็นวันแรก ของการตรวจเลือกทหารกองเกิน นายสุทิน จึงถือโอกาสมาดูความเรียบร้อย เพื่อให้ความมั่นใจกับเยาวชน และผู้ปกครอง


วันนี้ ก็ได้เห็นกระบวนการตรวจเลือก ซึ่งมีทั้งพยานบุคคล ระบบ ระเบียบ และขั้นตอนที่ชัดเจน จึงขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่า กระบวนการตรวจเลือกทหารไว้ใจได้ เชื่อถือได้ ซึ่งหลายคนคงได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนขึ้น และน่าจะมีผู้สมัครใจมากขึ้นด้วย


ส่วนเรื่องที่ยังคงห่วงใยคือ ความรู้สึกของเด็กที่ยังสับสนอยู่ เพราะว่าในขณะที่ตนพยายามชี้แจง ทำความเข้าใจ ถึงคุณค่าของการเป็นทหาร ก็ยังมีอีกฝ่าย หรือหลายฝ่าย ที่พยายามด้อยคุณค่าของการเป็นทหาร ซึ่งข้อมูลมีทั้งกระแสบวกและกระแสลบ อาจทำให้เด็กสับสน จึงขอร้อง และขอฝากไปยังกระบวนการที่ทำให้เด็กไขว้เขว หรือพยายามทำให้เด็กไม่สมัคร ไม่อยากเป็นทหาร ตนมองว่าเป็นความคิดที่ไม่มีประโยชน์ต่อประเทศ ถึงแม้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ในระยะยาว จึงอยากจะขอให้เบาลงหรือเลิกพฤติกรรมเหล่านี้

----------------

วานนี้ (1 เม.ย. 67) ที่อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลจัดแถลงข่าว Policy Watch ในหัวข้อ ก้าวแรกพลทหารต้องปลอดภัย ก้าวต่อไปต้องยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร โดยเรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร


เรืออากาศโทธนเดช เริ่มต้นรวมถึงโครงการพลทหารปลอดภัย ชักชวนให้พลทหารที่ได้รับความไม่เป็นธรรมร้องเรียนมาได้ผ่านโครงการ รวมถึงส่งสารไปถึงกำลังพลใหม่และเก่าที่ได้หนีทหารว่าขอให้มาร้องกับกรรมาธิการได้ เราจะนำทุกคนกลับเข้าสู่กรม กอง ด้วยความปลอดภัย


จากนั้น เรืออากาศโท ธนเดช เล่าว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมามีข่าวร้ายเกี่ยวกับวงการทหารมากมาย เราได้ทราบข่าวการผูกคอตาย การกระโดดตึกของพลทหาร เนื่องจากอาการทางจิตหรือความวิตกกังวลก็ดี ทางคณะกรรมาธิการการทหารจึงเตรียมนำคณะจิตแพทย์เข้าพบกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อเป็นโรลโมเดลให้กับกระทรวงกลาโหมได้ดูกันเยี่ยงอย่างในการนำไปปรับปรุง


ในเมื่อตอนนี้ เรายังไม่สามารถยกเลิกเกณฑ์ทหารได้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดรือคุ้มครองกำลังพล ทั้งศักดิ์ศรี และความปลอดภัย รวมถึงเป็นพื้นที่ให้ครอบครัว และอุ่นใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นของพี่น้องประชาชน จะอยู่เคียงข้าง ทั้งในยามทุกข์ และยามสุข


เรืออากาศโท ธนเดช ระบุว่า การยกเลิกเกณฑ์ทหารยังทำไม่สำเร็จในรัฐบาลปัจจุบัน พรรคก้าวไกลเคยส่งร่างไปให้คณะรัฐมนตรีแล้ว เนื่องจากเป็นร่างกฏหมายการเงิน แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ซึ่งไม่เป็นไร พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อีกฉบับ ที่ไม่เป็นร่างทางการเงิน มองว่าจะเป็นการวัดใจรัฐบาลและเพื่อนสมาชิกในสภาฯทุกคน ว่าสิ่งที่เราเคยพูดกันไว้ในยามหาเสียงจะทำจริงหรือไม่


ในรายละเอียดดังกล่าว จะตัดสิทธิ์กองทัพในการเกณฑ์ทหารในห้วงเวลาที่ไม่ใช่สถานการณ์ในการรบ ทั้งนี้ การยกเลิกเกณฑ์ทหารมี 2 แบบ คือ ลุ้นปีต่อปี กับยกเลิกถาวร


ปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยความต้องการของกำลังพลในประเทศไทย ประมาณปีละ 90,000 นาย ปัจจุบัน มีการสมัครอยู่ประมาณ 30,000 นาย แสดงว่าใน 1 ปี มีคนที่ต้องไปเสี่ยงจับใบดำใบแดง การมีอยู่ของการเกณท์ทหารในปัจจุบัน ไม่ใช่ว่าเป็นผลดี เพราะทุกคนที่เข้าไปเกณฑ์ทหาร ล้วนมีต้นทุน และมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ได้ไปด้วยความสมัครใจ แต่จำเป็นต้องไป เตือนความจำนน ทุกคนล้วนมีราคาที่ต้องจ่าย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพ การเจริญเติบโตทั้งหน้าที่การงาน หรือแม้กระทั่งการดูแลบุพการีในห้วงสุดท้ายของชีวิต


เรืออากาศโท ธนเดช ย้ำว่า ชุดความคิดของเราไม่กระทบกับความมั่นคงของประเทศโดยข้อเสนอของเราคือการที่กองทัพจะต้องทำเงื่อนไขลดดีมานด์ ลดกำลังพล ลดยอดผีที่ไม่เคยตรวจสอบได้อย่างชัดแจ้ง ตนมั่นใจว่า ทุกกรมกองเมื่อลีนตัวเลขกำลังพลแล้ว จะเหลือประมาณ 50,000-60,000 นาย


นอกจากลดดีมานด์แล้ว ยังต้องเพิ่มสวัสดิการให้กับพลทหารที่พร้อมสมัครใจเข้าไปเป็นกำลังพลในกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต ประกันรายได้ หรือแม้กระทั่งคุ้มครองความปลอดภัยพื้นฐาน ตนมั่นใจว่าหากยกระดับคุณภาพชีวิตพลทหารได้ จะมีประชาชนไม่น้อยที่พร้อมจะสมัครใจเขาไปเป็นทหาร


พรรคก้าวไกลเสนอยกเลิก พ.ร.บ.เกณฑ์ทหาร 2497 เพื่อตัดอำนาจกองทัพในการบังคับคนมาเป็นทหารโดยไม่จำเป็น วันนี้ เป็นวันแรกที่มีการเกณฑ์ทหาร แต่นโยบายที่ใช้ในกระทรวงกลาโหม กลับไม่เหมือนกับตอนหาเสียงเลือกตั้ง หากรัฐบาลให้ใช้วิธีการสมัครครึ่งหนึ่ง ที่เหลือมาจากการเกณฑ์ นอกจากนี้ ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนว่าภายใน 4 ปี จะลดกำลังพลลงไปเท่าไหร่


“นี่คือช่วงเวลาวัดใจของประชาชน ว่ารัฐบาลได้ทำตามที่หาเสียงไว้หรือไม่” เรืออากาศโท ธนเดช กล่าว

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News