สังคม

หนุ่มสุดงง นำข้าวเหนียวไก่ปิ้งใส่บาตร พระกลับโยนทิ้งต่อหน้า ลั่น "ไม่อยากกิน" พร้อมถุยน้ำลายใส่

โดย weerawit_c

9 พ.ค. 2565

85 views

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.65 ที่ผ่านมา บนโลกออนไลน์แชร์คลิปเหตุการณ์ชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์ผ่านพระธุดงค์ ริมถนนสายอุดร-หนองหาน จ.อุดรธานี อยากทำบุญแวะจอดรถข้างทางนิมนต์ใส่บาตรข้าวเหนียวไก่ปิ้ง แต่พระกลับโยนอาหารทิ้งข้างถนน ลั่น "ก็ไม่อยากกิน" ซ้ำถุยน้ำลายใส่เดินหนี



ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณที่คาดว่าจะพบพระรูปนี้ โดยได้ขับรถสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงกิโลเมตรที่ 31 ถึงกิโลเมตรที่ 20 ถนนนิตโย ขาเข้าเมืองอุดรธานี พบว่าบรรยากาศสองข้างทางเป็นพื้นที่รกร้างของเอกชน และไม่ใช่เขตชุมชนจึงไม่ค่อยมีคนพักอาศัยแต่ก็ไม่พบตัวพระ ซึ่งจากการสอบถามประชาชนบางช่วงส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นพระรูปนี้



ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแม่ค้าจำหน่ายอาหารบริเวณปากทางเข้าบ้านหนองกุง ม.8 ต.ผักตบ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เล่าว่า ตนเองค้าขายอาหารที่จุดนี้มา 9 ปี บริเวณนี้มักมีพระพระธุดงค์เดินผ่าน เพราะเป็นเส้นทางหลักบ่อยมาก บางครั้งพระก็พระธุดงค์มาเป็นหมู่คณะราว 3 รูปขึ้นไป บางครั้งก็ธุดงค์รูปเดียว สำหรับพระรูปนี้เคยเดินผ่านหน้าร้าน ราว 2-3 วันก่อนและไม่รู้จักพระรูปนี้ ถ้าจำไม่ผิดพระรูปนี้เคยมาพักที่สวนยูคาข้างทางถัดจากร้านไปราว 200 เมตร และไม่แน่ใจว่าพระรูปนี้อยู่แถวนี้หรือเปล่า



ส่วนแม่ค้าขายสินค้าตกแต่งรถยนต์ริมถนนช่วงบ้านผักตบ เปิดเผยว่า ขายสินค้าแถวนี้มานานแล้ว บางวันเปิดเช้าบางวันเปิดบ่าย เท่าที่จำได้ไม่เคยเห็นพระรูปที่เป็นข่าวเดินมาผ่านบริเวณดังกล่าว หลังได้เห็นคลิปข่าวรู้สึกว่าทำไมพระองค์นี้เป็นแบบนี้ การกระทำไม่ถูกต้องหากญาติโยมถวายสิ่งใดก็ควรรักษาไว้ ไม่สมควรที่จะปฏิเสธ โดยบริเวณนี้มีพระธุดงค์เดินผ่านทุกสัปดาห์ บางครั้งก็มารูปเดียวบางครั้งก็มา 2-3 รูป



ด้านพระสงฆ์รูปหนึ่งจากวัดโพธิ์ศรีสว่าง บอกว่า หลังจากดูคลิปที่ผู้สื่อข่าวเปิดให้ดู เห็นแล้วรู้สึกว่าไม่ดี ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียและไม่ใช่แนวทาง หากพระสงฆ์บิณฑบาตได้อาหารมามากมายฉันไม่หมด ก็ให้ทานต่อกับญาติโยมไป ให้โยมได้บุญกุศลต่อไปอีก การที่ศรัทธาญาติโยมใส่บาตรกับพระสงฆ์เขาทำเพื่อชำระจิตใจไม่ใช่จะทำบุญให้พระสงฆ์กินอย่างเดียว ในใจของเขาอยากได้บุญด้วย การที่พระสงฆ์โยนข้าวทิ้ง 1 เม็ดก็เป็นบาปเป็นกรรมข้าว



ขณะเดียวกันนายวีระพล รักษ์เสมอวงษ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดทและจิตอาสา เปิดเผยว่า เคยเจอพระลักษณะนี้บ่อยมาก ส่วนใหญ่จะเดินริมถนนสายอุดร-หนองหาน อ.หนองหาน-บ้านดุง ยาวไปถึง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ธ.ค.64ได้รับการร้องเรียนจากแฟนเพจว่ามีพระเดินริมถนนแถวๆ ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง ชาวบ้านบอกว่าถวายอาหารและน้ำดื่มเหมือนไม่อยากได้ อยากได้แต่เงิน จึงได้เข้าไปตรวจสอบร่วมกับกำนัน ต.บ้านตาด และตร.สภ.ดงเย็น เจอผู้กองสุรชัย ตร.สภ.ดงเย็นที่ท่านเคยบวชมาก่อนสอบถามและให้ท่องบทสวดมนต์ก็สวดไม่ได้ บทสวดคนตายก็ไม่ได้อีก ไม่ได้ซักบท ขอดูใบสุทธิก็เป็นของปลอม



สุดท้ายจึงยอมรับสารภาพว่าเป็นพระปลอม โดยจะพากันแต่งผ้าเหลืองเดินทางมาเป็นหมู่คณะขึ้นรถปิคอัพมาลงในอำเภอต่างๆ ของจ.อุดรธานี จากนั้นก็จะเดินริมถนน พอมีคนถวายเงินก็จะนำไปแบ่งกัน ตอนนี้เจอบ่อยมาก วันนี้ก็ยังเจอแถวบ้านท่าศิฃ อยากจะวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องพระปลอมอย่างจริงจัง จริงๆแล้วพุทธศาสนาน่าเลื่อมใส แต่คนที่มาแอบแฝงผ้าเหลืองก็มีเยอะ นายวีระพลกล่าวตอนท้าย

คุณอาจสนใจ

Related News