สังคม

SPRC เผยแผนเยียวยาน้ำมันรั่ว เตรียมจ่ายเยียวยาประมงกลุ่มแรก

โดย passamon_a

19 ก.พ. 2565

62 views

วันที่ 18 ก.พ.65 นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยาการบุคคล บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน กล่าวถึงความคืบหน้าของแผนการดำเนินงานเยียวยา ซึ่งมีการกำหนดร่างหลักเกณฑ์การชดเชย และมีการกำหนดร่างแผนรายกลุ่มเบื้องต้น 4 กลุ่ม


โดยสรุปว่า จะมีการจ่ายเยียวยาให้กลุ่มประมงเป็นกลุ่มแรก กำหนดเริ่มทยอยจ่ายปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนอีก 3 กลุ่ม ประกอบด้วยโรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มอาชีพอื่น ๆ จะเริ่มทยอยจ่ายประมาณ ต้นเดือนมีนาคม 65 ซึ่งเป็นการสรุปจ่ายทีเดียวทั้งหมด หากเกิดความไม่พอใจกับจำนวนเงินที่สรุปจ่าย ก็จะต้องมีการหาข้อยุติจนกว่าจะสรุปกันได้ ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เข้าแจ้งรับเยียวยาทุกสาขาอาชีพรวมทั้งหมดกว่า 8 พันคนแล้ว


ด้าน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวถึง เรื่องคดีว่า ขณะนี้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำที่มีทักษะ ดำน้ำลงไปเก็บภาพท่อน้ำมันที่เกิดเหตุ ซึ่งมีความลึกถึง 27 เมตร เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งหลังจากนำท่อน้ำมันขึ้นมาบนบก ส่วนในเรื่องสำนวนก็มีความคืบหน้าไปบ้างแล้ว แต่ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน เพราะเป็นการตรวจสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย


ด้าน นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำหรับ กรณีมีชาวบ้านซื้อปลาจะละเม็ดมาแล้ว พบว่ามีเหงือกสีดำคล้ายคราบน้ำมัน ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นปลาของเรือประมงชื่อเรือ อุทัยนาวี 5 เป็นเรือประมงน้ำลึกออกหาปลาห่างฝั่งประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งไกลเกินกว่าที่น้ำมันจะลอยออกไปถึง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอผลตรวจก่อนจึงจะสรุปต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง  SPRC ,เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง

คุณอาจสนใจ