สังคม

โผล่อีก! คราบน้ำมันสีดำ-มีกลิ่นเหม็น ทั่วหาดแหลมแม่พิมพ์ แม่ค้าโอด แล้วใครจะกล้ามาเที่ยว

โดย thichaphat_d

18 ก.พ. 2565

54 views

วันที่ 25 มกราคม 2565 เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลลงทะเล ของ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) คราบน้ำมันได้ลอยเข้ามาชายฝั่ง ทำความเสียหายที่ชายหาดแม่รำพึง 


วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา SPRC มีหนังสือแจ้งเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล ไม่เกิน 20 ตัน พบฟิล์มน้ำมันดิบ บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ประมาณ 3 ไมล์ นับเป็นเหตุการณ์ซ้ำสองในเวลาไม่ถึงเดือน


ล่าสุด โลกโซเชียลแชร์เอกสารหนังสือของ SPRC  เรื่อง แจ้งขอปฏิบัติงานพันท่อเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน โดยแนบหนังสือขั้นตอนหยุดการซึมของน้ำมัน และพันปิดรอยรั่วที่ท่ออ่อนใต้ทะเล 


และยัง อ้างถึงรายงานการเคลื่อนย้ายท่ออ่อนก่อนหน้านี้ ทำให้สำรวจพบจุดที่เสียหายเพิ่ม จึงต้องนำวัสดุมาคลุมท่ออ่อนโดยเร็ว ป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน จึงทำหนังสือขออนุญาตดำเนินการ ซึ่งต้องทำโดยเร็วเพื่อป้องกันน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ทั้งนี้หนังสือยังระบุถึงการส่งผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทต่างๆ เข้าดูแลควบคุมการปฏิบัติการ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันลงสู่ทะเล โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 3 วัน


บริษัทฯ จึงมีขั้นตอนเตรียมรับมือและดำเนินการ ดังนี้

1.ติดตั้งเต็นท์ดักจับน้ำมันบริเวณด้านบนของจุดรอยรั่ว

2.เตรียมเรืออย่างน้อย 10 ลำ สำหรับลากบูมอย่างน้อย 5 ปาก โดยเรือทุกลำสามารถใช้สำหรับฉีดสารขจัดคราบน้ำมัน dispersant

3.เตรียมเรืออย่างน้อย 3 ลำ สำหรับการฉีดสาร dispersant พร้อมแขนฉัด

4.ติดตั้งทุ่นกักน้ำมัน (boom) และอุปกรณ์กวาดน้ำมัน (skimmer) บริเวณที่ปฏิบัติงาน

5.นักดำน้ำดำบริเวณจุดที่มีรอยรั่ว เพื่อสังเกตตลอดเวลาการทำงาน พร้อมโดรนใต้น้ำเพื่อบินสำรวจใต้ทะเล

6.จัดโดรนอากาศยาน เพื่อบินสำรวจทางอากาศ โดยการดำเนินการพันปิดห่อหุ้มจุดน้ำมันรั่วไหลจุดที่ 2 ดังกล่าวนี้อยู่ระหว่างรอการอนุญาตจากกรมเจ้าท่า และ สภ.มาบตาพุด นั้น


เมื่อเวลา 14.30 น. เมื่อวานนี้ 17 ก.พ. 65 นายคเชนท์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง


หลังได้รับแจ้งว่าพบคราบสีดำคล้ายคราบน้ำมันลอยมากับเกลียวคลื่น เป็นคราบสีดำตลอดแนวชายหาด และเกาะอยู่กับพื้นทราย เป็นทางยาวประมาณ 500 เมตร บางจุดมีความหนาแน่น กระจายอยู่ทั่วชายหาด จนมองเห็นเป็นคราบสีดำตลอดแนวชายหาด


ด้านนายมนัส สิมชาติ อายุ 55 ปี ประธานชมรมล้อเลื่อนหาดแหลมแม่พิมพ์ กล่าวว่า เพิ่งพบคราบสีดำเมื่อวานนี้  จึงลองกำทรายที่มีคราบสีดำเกาะติดอยู่ขึ้นมาดมดู ปรากฎว่ามีกลิ่นฉุนคล้ายกลิ่นของน้ำมัน เมื่อลองขยี้ดูปรากฎว่าเป็นสีดำมีความลื่นและเหนียวติดมือ คาดว่าน่าจะเป็นคราบน้ำมัน


จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำตัวอย่างไปตรวจสอบ และเก็บคราบดังกล่าวออกจากชายหาดทั้งหมด ก่อนที่น้ำทะเลจะพากลับไปในทะเลอีกรอบ


นายคเชนท์ นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบตลอดแนวชายหาด พบคราบสีดำจริง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคราบอะไร สำหรับคราบลักษณะนี้ ไม่เคยปรากฎมาก่อนในชายหาดแหลมแม่พิมพ์ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างคราบสีดำดังกล่าวไปส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เตรียมลงเก็บ และกำจัดคราบออกจากชายหาด แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำขึ้น จึงเก็บไม่ได้ ต้องรอหลังจากที่น้ำลงแล้ว จึงสามารถลงไปเก็บได้


ด้านพ่อค้าแม่ค้าริมหาดต่างก็บ่นว่า หลังจากมีน้ำมันรั่ว ก็ไร้เงานักท่องเที่ยวที่กลัวผลกระทบอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อวานนี้มีคราบสีดำโผล่อีก แล้วจะมีใครกล้ามาเที่ยวกันอีก


ขณะที่การลงทะเบียนเยียวยาให้ย้ายจากชายหาดแม่รำพึงไปลงที่ศูนย์ราชการจังหวัด หากประชาชนได้รับผลกระทบทั้งจากอาหารทะเล หรือ การลงเล่นน้ำทะเล และผลกระทบอื่นๆให้แจ้งได้ทันที และได้เร่งรัดให้บริษัทฯ จ่ายเงินชดใช้ให้ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนเร็วที่สุด.



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LY_txhEhNBI

คุณอาจสนใจ

Related News