สังคม

ยุติขจัดคราบน้ำมันรั่วกลางทะเลระยองแล้ว SPRC ลงพื้นที่วางแผนฟื้นฟู-เยียวยา

โดย panwilai_c

5 ก.พ. 2565

71 views

หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวยุติการปฏิบัติงานการขจัดคราบน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง ของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่งจำกัด (มหาชน) หรือ SPRC หลังการเก็บกู้คราบน้ำมันจนกลับสู่สภาพปกติ และไม่พบคราบน้ำมันแล้ว จึงส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปฟื้นฟูต่อไป



วันนี้ (5 ก.พ.65) ทาง SPRC ลงพื้นที่อีกครั้งพร้อมปรับแผนฟื้นฟูธรรมชาติ และเยียวยาความเสียหาย ให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน



เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นาย โรเบิร์ต โจเซฟ โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านก้นอ่าว ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อพบปะกับชาวประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อรับทราบปัญหาของกลุ่มชาวประมง เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่างกัน พร้อมมอบถุงน้ำใจ ที่ประกอบด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น



ซึ่งทาง SPRC ยืนยันว่าจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด โดยจะเริ่มจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต้องหาเช้ากินค่ำ และขาดรายได้ก่อน ซึ่งจะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาได้ในสัปดาห์หน้า



ขณะที่ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน บอกว่า ในบรรดาชาวประมง เรียกร้องให้มีการฟื้นฟูทะเลก่อนให้อยู่เหมือนเดิม และเห็นว่า ผลกระทบจากสารที่ฉีดลงไปที่น้ำมันที่รั่วลงไปในทะเล จะกระทบต่อสัตว์น้ำใต้ทะเลระยะยาว ไม่มีอะไรที่ยืนยันได้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า สัตว์ทะเลจะกลับมาเหมือนเดิม หลังจากเกิดผลกระทบจากน้ำมันรั่ว และการสลาย ซึ่งทางบริษัท SPRC รับที่จะไปดำเนินการ หาทางแก้ไข และหามาตรการในการฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลต่อไป



ส่วนที่หาดแม่รำพึง วันนี้ก็มีเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน และทำกิจกรรมทางน้ำกันบ้างแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังเดินลาดตระเวน บริเวณชายหาดแม่รำพึงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บคราบน้ำมัน หรือสิ่งต้องสงสัยคล้ายกับน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News