เลือกตั้งและการเมือง

“เบญจา” ทวงคืนเยียวยาน้ำมันรั่ว ชงร่าง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม

โดย sitanan_k

25 ก.พ. 2565

21 views

ประเด็นน้ำมันรั่วที่จังหวัดระยอง ถูกตั้งคำถามเรื่องการเยียวยากับชาวบ้าน ล่าสุด นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวยื่นแก้ไขร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีมาตรการที่เป็นธรรม






นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวยื่นแก้ไขร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีมาตรการที่เป็นธรรมในการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายทางสิ่งแวดล้อม กรณีน้ำมันรั่ว



โดยนางสาวเบญจา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่จังหวัดระยอง ซึ่งเกิดเหตุน้ำมันรั่วถึง 3 ครั้ง และผ่านมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีข้อสรุปว่าน้ำมันรั่วออกมาจำนวนเท่าไหร่ ทั้งนี้ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านต่างมีความกังวลถึงเรื่องสารตกค้างที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการปนเปื้อนในทะเล กระทบต่อสัตว์น้ำ และสารดังกล่าวจะกลายเป็นสารก่อมะเร็งหรือไม่ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการชดเชยค่าเสียหายอย่างไรในระยะยาว ซึ่งเป็นคำถามที่ได้ถามผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งก็ยังเกิดน้ำมันรั่วแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นการทำลายธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว ป่าชายเลน และห่วงโซ่อาหารทั้งหมด ย้ำว่าหน่วยงานภาครัฐควรต้องเอาจริงทั้งในเรื่องการป้องกัน เร่งรัดชดเชย และมีแผนในการฟื้นฟูสิ่งแลวดล้อมทันที



จึงขอเสนอแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดโอกาสให้กองทุนสิ่งแวดล้อม สามารถเข้าไปชดเชยให้กับผู้เสียหายหากเกิดกรณีน้ำมันรั่วและสามารถฟ้องร้องกับภาคเอกชน โดยคาดว่าการเสนอแก้กฎหมายดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมในสมัยหน้าเนื่องจากเป็นการยื่นแก้ไขเพียง 8 มาตรา



ด้านนายวรภพ ระบุว่า หากปล่อยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลเป็นผู้ฟ้องร้องเอาความกับบริษัทภาคเอกชนเอง มองว่าจะล่าช้า จึงขอเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่สภา เพื่อช่วยเยียวยาประชาชน และให้หน่วยงานของรัฐบาลเป็นผู้ไล่ฟ้องเอกชนแทน กระบวนการชดเชยต่างๆ จะได้เร็วขึ้น โดยหวังว่าคงจะได้เสนอร่างดังกล่าวนี้เข้าสู่สภาในสมัยประชุมหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News