สังคม

ขนมเข่งมงคลหน้าทองไฮโซ ของไหว้รับตรุษจีน

โดย passamon_a

29 ม.ค. 2565

162 views

ใกล้วันตรุษจีน อ.รุ่งธรรม จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร สอนลูกศิษย์ทำขนมเข่งมงคลหน้าทองไฮโซ เพื่อไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ทั้งสวย ทั้งเป็นมงคล หลากหลายไส้ สั่งจองได้ที่วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร


ที่วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์ คณะคหกรรมศาสตร์ ผู้ดูแลศูนย์บริรักษ์ไทย ได้สอนลูกศิษย์ทำขนมเข่ง เนื่องจากใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว เพราะขนมเข่งเป็นขนมสำหรับไหว้เจ้าและบรรพบุรุษของชาวจีนในเทศกาลตรุษจีนที่ขาดไม่ได้


อาจารย์รุ่งธรรมได้ทำขนมเข่งในส่วนผสมของแป้งสูตรดั่งเดิม แต่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เข้ายุคสมัยมากขึ้น ซึ่งส่วนผสมประกอบด้วย แป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว น้ำตาลปี๊บ น้ำดอกอัญชัน และน้ำเปล่า ในส่วนของไส้ประกอบด้วยถั่วเขียว น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง เกลือ รากผักชี พริกไทย กระเทียม หอมแดง ไข่เค็ม และแป๊ะก๊วย


วิธีทำเริ่มจากนำแป้งข้าวเหนียวกับข้าวจ้าวผสมกับน้ำตาลเทน้ำเปล่าใส่คนให้เข้ากัน แบ่งออกมาครึ่งนึงผสมกับน้ำดอกอัญชัน ส่วนไส้นำรากผักชีมาตำกับพริกไทยและกระเทียมโขลกให้ละเอียด จากนั้นนำลงกระทะผลัดใส่เกลือ ใส่หอมแดง ใส่น้ำตาลพร้อมแบ๊ะแซจนเหนียวเข้ากันดีแล้วนำขึ้นพักให้เย็น จากนั้นปั้นเป็นก้อนใส่ไข่แดงเค็มไว้ด้านในของไส้ วางลงในกระทงใบตองแล้วหยอดแป้งใส่ นำไปนึ่งจนเกือบสุก นำขึ้นมาประดับด้วยแป๊ะก๊วย หรือจะเป็นขนมฝอยทอง ทองหยอดก็ได้ นำลงไปนึ่งอีกครั้งจนสุก จากนั้นนำขึ้นมาปิดทองคำเปลวที่กินได้บนหน้าขนมเข่ง ก็เสร็จการทำขนมเข่งในรูปแบบของขนมเข่งหน้าทองมงคลไฮโซที่ไม่เหมือนใคร


อาจารย์รุ่งธรรม เปิดเผยว่า พอใกล้เทศกาลตรุษจีนก็คิดถึงขนมเข่ง จึงนำสูตรขนมเข่งแบบดั่งเดิมมาประยุกต์ ใส่ทั้งไส้หวานไส้เค็มลงไป พร้อมทั้งประดิดประดอยแต่งหน้าขนมเข่งจนดูสวยงามกลายเป็นขนมเข่งไฮโซ ยิ่งปิดทองหน้าขนมเข่งก็ยิ่งเพิ่มความเป็นขนมเข่งมงคลมากขึ้น เหมาะสำหรับนำไปไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยขายในราคากิโลละ 200 บาทเท่านั้น เพราะขนมเข่งธรรมดาทั่วไปมีแค่แป้งตามท้องตลาดยังขายกันกิโลละ 120-150 บาทแล้ว ส่วนรายได้จะนำไปเป็นทุนให้นักศึกษาคณะคหกรรมของวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ในการทำสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป


สำหรับใครที่สนใจ สั่งได้ที่อาจารย์รุ่งธรรม โทร 081 7073164 ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร แต่รับจำนวนจำกัด

คุณอาจสนใจ

Related News