สังคม

ศาลฎีกาแก้จำคุกลุงวิศวะยิงวัยรุ่นดับ

โดย thongkarn_p

18 มิ.ย. 2564

11 views

คดีนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 56 ปี หรือลุงวิศวะ ยิงวัยรุ่นอายุ 17 ปี เสียชีวิตที่อ่างศิลา จังหวัดชลบุรี เนื่องจาก ทะเลาะวิวาทกันเรื่องที่จอดรถ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเมื่อปี 2561 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 15 ปี ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธ แต่เนื่องจากจำเลยไม่ได้มีจิตใจเหี้ยมโหดเยี่ยงโจรผู้ร้าย เพียงแต่ขาดสติยั้บยั้งชั่งใจในการควบคุมตน จึงลดโทษให้หนึ่งในสาม ให้จำคุก 10 ปี ส่วนฐานพกพาอาวุธ ปรับ 4 พันบาท ลดกึ่งหนึ่ง เหลือ 2,000 บาท และให้ชดใช้สินไหมทดแทน 3 แสน 4 หมื่นบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จำเลยยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ลุงวิศวะขอสู้ต่อในชั้นศาลฏีกา โดยยื่นประกันตัวด้วยเงินสด 8 แสน 7 หมื่น 4 พันบาท และเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 64 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกาไปแล้ว แต่จำเลยไม่มาฟังคำพิพากษา จึงให้ออกหมายจับ และนัดอ่านคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.64)


แต่เมื่อวานนี้ ลุงวิศวะก็ไม่ได้มาฟังคำพิพากษาเช่นเดิม มีเพียงฝ่ายโจทก์ คือ นางมณีพร ผึ่งผาย แม่ของผู้ตาย เดินทางมากับทนาย / ศาลจังหวัดชลบุรี จึงอ่านคำพิพากษาศาลฏีกาลับหลังจำเลย โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดฐานฆ่าผู้อื่น โดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เหตุคดีนี้เกิดจากฝ่ายผู้ตาย จอดรถยนต์ขวางทางรถยนต์ของจำเลย จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย อันเป็นความผิดของฝ่ายผู้ตายด้วยส่วนหนึ่ง การรอลงโทษให้แก่จำเลย น่าจะเป็นประโยชน์แก่จำเลย และสังคมส่วนรวม มากกว่าการลงโทษจำคุกไปเสียทีเดียว จึงพิพากษาแก้เป็นว่า ฐานฆ่าผู้อื่นโดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ จำคุก 5 ปี ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 3 ปี 4 เดือน ปรับ 6 พันบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 3 ปี คุมความประพฤติ 2 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน ให้เข้ารับการฝึกอบรมที่ีเกี่ยวกับการระงับควบคุมอารมณ์ ที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน และให้ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ 30 ชั่วโมง เป็นอันสิ้นสุดคดีในชั้นศาล


แม่ของผู้ตาย ระบุว่า น้อมรับคำพิพากษาของศาล เพราะสู้มา 5 ปีแล้ว และอโหสิกรรมให้นายสุเทพ ไปนานแล้ว / ส่วนทนายบอกว่า หลังจากนี้นายสุเทพ จำเลยในคดี ต้องนำเงินค่าสินไหม จำนวน 340,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย รวม ๆ แล้วน่าจะประมาณ 5 แสนกว่าบาท มอบให้กับฝ่ายโจทก์ ตามที่ศาลสั่ง หากไม่ชดใช้ ก็ต้องฟ้องแพ่งต่อไป ส่วนในทางอาญาก็ถือว่าสิ้นสุดแล้ว / สำหรับนายสุเทพ ที่ไม่มาฟังคำพิพากษาในชั้นฏีกา ศาลได้ริบเงินประกันจำนวน 8 แสน 7 หมื่น 4 พันบาทไปแล้ว แต่ทนายความลุงวิศวะ สามารถยื่นคำร้องขอลดจำนวนเงินคืนได้ แต่ขึ้นกับดุลพินิจของศาล



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/1XlwQb1db_w

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศาลฎีกา ,ลุงวิศวะ ,แก้จำคุก

คุณอาจสนใจ

Related News