สังคม

ดีเดย์พรุ่งนี้! ขนย้ายกากแคดเมียมกลับจังหวัดตาก 1.2 หมื่นตัน

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

50 views

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวความพร้อม ขนย้ายกากแคดเมียมกลับแหล่งต้นกำเนิดที่จังหวัดตาก ดีเดย์เริ่มขนย้าย 29 เมษายนนี้


ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวแผนการขนย้ายจากแคดเมียมกลับไปยังจังหวัดตาก โดยบอกว่าวันนี้จะเป็นการซักซ้อมแผนการเคลื่อนย้าย ส่วนการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับจังหวัดตากนั้น จะเริ่มขนย้ายจริงวันแรกในวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยจะทยอยขนย้ายทุกพื้นที่ ที่พบกากแคดเมียมกลับไปยังจังหวัดตาก วันละ 450 ตัน


คาดว่าการขนย้ายจะใช้เวลาประมาณ 36 วัน และจะขนย้ายแล้วเสร็จภายในวันที่ 17 มิถุนายน ทั้งนี้คาดว่าจะนำกากแคดเมียมลงบ่อ และปิดบ่อแล้วเสร็จวันที่ 30 กันยายน 2567


สำหรับกากแคดเมียมที่ขนย้าย จะมีการบรรจุภายในถุง 2 ชั้นและมัดปากถุงเพื่อป้องกันการรั่วไหล ก่อนจะลำเลียงขึ้นรถ เพื่อชั่งน้ำหนักและเขียนหมายเลขประจำถุง ซึ่งรถที่ลำเลียง จะใช้รถ 2 ประเภท คือ รถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ภายในตู้คอนเทนเนอร์จะมีการปูด้วยถุงอีกชั้นหนึ่ง ป้องกันการรั่วไหล / ส่วนรถอีกชนิดจะใช้รถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ปูพื้นด้วยถุง และมัดให้มิดชิดในลักษณะข้าวต้มมัดเผื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลระหว่างทางได้ คาดว่าจะใช้รถในการขนย้ายวันละ 30 - 45 คัน


ในส่วนระหว่างขนย้ายนั้น จะขนย้ายไปเป็นขบวน มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจนำขบวนและปิดท้ายขบวน มีกำหนดจุดพักเท่าที่จำเป็น และจะต้องไม่มีการแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/NWhfFH10G1k

คุณอาจสนใจ

Related News