สังคม

อย่าหาทำ! นักอนุรักษ์ค้าน จัดวิ่งเทรลเขตรักษาพันธุ์สัตว์พัทลุง หวั่นกระทบบ้านสมเสร็จ

โดย pattraporn_a

6 ก.พ. 2565

211 views

นักอนุรักษ์โพสต์ค้าน จัดวิ่งเทรลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด หวั่นกระทบบ้านสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนของไทย ด้านกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจง จัดวิ่งได้แต่ห้ามมีกิจกรรม

จากที่นายสุภเศรษฐ โอภิธากรณ์ ช่างภาพอิสระและนักอนุรักษ์ธรรมชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ถ้าจัด ให้มีการแข่งขันใดๆต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานฯแห่งชาติฯ พร้อมโพสต์ภาพภาพ เส้นทางวิ่ง เทรลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ในเส้นทางเขาล้อนระยะทาง 60 กิโลเมตร ตั้งแต่ เวลา 5 ทุ่ม คืนวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ถึง 1 ทุ่ม ของอีกวัน(13 ก.พ.)


จึงเห็นว่า อย่าหาทำ จัดกิจกรรมในพื้นที่เป็นบ้านของสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนของไทย ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด พร้อมติดแฮชแทคฝากถึงคุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีฯก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทบทวนสถานที่จัด


พร้อมแนบหนังสือด่วนที่สุดลงนามโดยนายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีฯ ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ได้แจ้งการงดจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม และการจัดเลี้ยงสังสรรค์โดยเด็ดขาด ในสถานการณ์โควิด-19 จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา


ซึ่งก็ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊ก ได้เข้ามากดไลค์และแชร์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่อุทยานฯ จะอนุญาตให้จัดกิจกรรม, เพราะการวิ่งเทรล ต้องปรับเคลียร์พื้นนี้ คนเยอะ อึกทึกครึกโครม ปัญหาจะตามมาอีกมากมาย และอยากให้ผู้จัดงาน หรืออุทยานฯ ชี้แจง


ทีมข่าวสอบถาม นายสมหวัง ผู้ออกหนังสือแจ้ง ชี้แจงว่า ในหนังสือได้สั่งเพียงงดจัดกิจกรรมรื่นเริง เสียงดัง เหมือนเช่นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การวิ่งอย่างเดียวจึงสามารถจัดได้ และไม่กระทบต่อสัตว์ป่า

คุณอาจสนใจ