สังคม

เก็บเงินสร้างบ้านเกือบ 2 ล้าน สุดท้ายได้บ้านไม่ตรงปก กำแพงโยก หลังคารั่ว ผู้รับเหมาเท

โดย thichaphat_d

17 ส.ค. 2565

7.4K views

โหนกระแสวันนี้ (17 ส.ค.65) พูดคุยกรณีครอบครัว เก็บหอมรอมริบเพื่อปลูกบ้าน ราคาเกือบ 2 ล้านบาท บนเนื้อที่ 177 ตารางเมตร ที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี แต่สุดท้ายได้บ้านไม่ตรงปก ซ้ำกำแพงไม่ได้มาตรฐาน จนมีคลิปถูกแชร์ในโลกออนไลน์

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตกลงกับผู้รับเหมาในราคา 1.8 ล้านบาท กำหนดแบ่งจ่าย 5 งวด ใช้เวลาก่อสร้างแล้ว 5 เดือน ครั้งแรกที่ติดต่อทางผู้รับเหมาที่คนสนิทแนะนำมา ก็รับปากจะแถมโน่น แถมนี่ให้ แต่เมื่อทำจริงกลับไม่ได้แถมอะไรสักอย่าง และเมื่อจ่ายเงินครบ ก็ติดต่อไม่ได้ ไม่รับผิดชอบ ซ้ำได้โครงบ้านไม่ได้มาตรฐาน กำแพงโยก หลังคารั่ว เสี่ยงต่อการพังถล่ม ยืนยันไม่เคยให้ช่างต่อเติมสิ่งที่นอกเหนือจากแบบ จากนี้อยากขอเงิน 3.6 แสนบาทคืน เพื่อให้ช่างคนอื่นมารับทำต่อ

ด้านผู้รับเหมา ชี้แจงว่า กำแพงที่เห็นในคลิปไม่มีในแบบ แต่ทางเจ้าของบ้านอยากได้ระเบียงเพิ่ม และกำแพงเกิดถล่มเอง ยืนยันไม่ได้ทิ้งงาน ยังขึ้นโครงหลังคา แต่ทางเจ้าของบ้านยังจะให้เพิ่มนอกเหนือจากแบบ ทั้งห้องครัว ห้องน้ำ ห้องพระ ทางตนไปต่อไม่ไหว จากนี้คงทำอะไรไม่ได้ และไม่ได้จะฟ้องเจ้าของบ้าน แต่ก็ติดใจที่มีคลิปไปโพสต์ลง TikTok ทำให้ตนเสียหาย แต่พร้อมไกล่เกลี่ยเรื่องเงินต่อหน้าตำรวจ

ขณะที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ ดร.เอ้ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ต้องดูว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างตรงตามมาตรฐานหรือไม่ ผิดที่ผู้ออกแบบ หรือผู้รับเหมา และเรื่องที่ผู้รับเหมาหนีงานนั้น รายละเอียดเป็นเช่นไร อยากให้คุยกันให้ได้ เพราะทางเจ้าของบ้านจะได้ไม่เครียด และถ้าผู้รับเหมามีคดีความ ก็จะกระทบอาชีพในอนาคต พร้อมแนะเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่อยากสร้างบ้านว่า ควรมีวิศวกรควบคุมการก่อสร้างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

ด้านทนายนิติธร แก้วโต ระบุว่า คดีลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ฟ้อง เพราะฟ้องไปก็เสียค่าทนายฟรี แนะว่าเจ้าของบ้านควรเก็บเงินไว้แล้วไปทำต่อให้เสร็จดีกว่า พร้อมเตือนผู้จะสร้างบ้านว่า สัญญาของผู้รับเหมาส่วนใหญ่มักเอาเปรียบเจ้าของบ้าน ควรนำสัญญาไปให้คนที่มีความรู้ตรวจสอบเพื่อความถูกต้องจะดีกว่า

คุณอาจสนใจ

Related News