สังคม

'หมอพลเดช' แนะปัดเป็นโมฆะ ตรวจสอบคุณสมบัติ-เลือก สว. ใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้านถือว่าคุ้ม

โดย nut_p

8 ก.ค. 2567

57 views

'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.ใหม่เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ใช้ผู้สมัครชุดเดิม เสียงบอีก 1.5 พันล้านถือว่าคุ้มได้ สว.เป็นที่ยอมรับ



8 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา พิจารณาญัตติที่นายสมชาย แสวงการ สว. เสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว.



นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คนทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และเมื่อได้เห็นพยานบุคคล วัตถุพยาน พฤติกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของ กกต.ที่หน้างาน ทำให้รู้สึกว่าผลการเลือกคราวนี้ คนจำนวนมากจะยอมรับได้ยาก ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่อนุบัญญัติ ซึ่งเป็นระเบียบและประกาศของกกต.ที่มีการแก้ไขจากข้องเดิมบางอย่าง เช่นการให้คำจำกัดความของอาชีพต่าง ๆ และไปถ้อยท้ายว่าและอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ถือเป็นการเปิดทางให้เกิดการตีความจนเป็นที่โกลาหนอย่างที่เห็นอยู่



“เมื่อปัญหามาถึงตรงนี้ ในขั้นตอนนี้ ผมคิดว่ามีข้อเสนอแนะะและอยากให้ กกต.ไปพิจารณาเป็น 3 แนวทาง แต่ผมข้อเสนอแนวทางที่ 1 คืออาจจะให้ผลการเลือกตั้งโมฆะทั้งหมด แล้วจัดให้มีการเลือกใหม่ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด ระดับชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดรับผู้สมัครเพิ่ม ให้ใช้ผู้สมัครชุดเดิม แล้วตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ เพื่อคัดเลือกใหม่ ได้ผลประการใดก็เร่งประกาศรับรองโดยไม่ชักช้า แนวทางนี้อาจจะเป็นข้อเสนอสุดโต่งไปสักหน่อย เพราะต้องใช้งบประมาณอีก 1,500 ล้านบาท ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1-2 เดือน แต่ถือเป็นการลงทุนในกระบวนการเรียนรู้ฝึกฝน และพัฒนาประชาธิปไตยสำหรับผลเมือง ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และได้สว.ที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นพ.พลเดช กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News