เลือกตั้งและการเมือง

'พรเพชร' ชี้เปิดสมัยประชุมตามกม. หลัง 'สว.ใหม่' ซัดไร้มารยาท - 'เสรี' จี้กกต.เร่งรับรองผล เรื่องจะได้จบ

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2567

99 views

นางอังคณา นีละไพจิตร ว่าที่ สว. เปิดเผยถึงการสัมมนา ว่าที่ สว.เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.67)  ว่าเป็นการรวมกลุ่มกันขึ้นมาเอง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้บทบาทหน้าที่ของ สว. ที่จะสนับสนุนบทบาทของภาคประชาสังคม เนื่องจาก สว.ที่มาร่วมสัมมนา ส่วนใหญ่เป็น สว.กลุ่มภาคประชาสังคม และ สว. อิสระ ซึ่งส่วนใหญ่ที่มาจะอยู่ในลำดับที่ 8 9 และ10 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า 


เมื่อถามว่า สว.ชุดเก่า มีการนัดประชุมในวันที่ 8 ก.ค. นี้ เพื่อที่จะตั้งกรรมาธิการการศึกษาการเลือกตั้ง สว.ปี 67 จะทำให้การทำหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่ ยิ่งล่าช้าหรือไม่ นางอังคณา กล่าวว่า โดยมารยาท สว.ชุดเก่า ควรที่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ และที่ผ่านมา สว.ชุดเก่า ก็เห็นกฎหมายมาโดยตลอด เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สว. ออกมาตั้งแต่ปี 2561 เหตุใดจึงไม่แก้ตั้งแต่ตอนนั้น แก้กติกาที่ให้เลือกกันเอง เพราะมาจากคนจำนวนมาก มาจากไหนก็ไม่ได้ทำความรู้จักกันดี อย่างในรอบสุดท้ายที่เป็นรอบไขว้ ก็ยอมรับว่ามีการจดโพย เนื่องจากมีบัตรสี่ใบ และในแต่ละบัตร สามารถเลือกผู้สมัคร สว.ได้ถึงห้าคน จึงไม่สามารถจำได้ว่า ใครได้เบอร์อะไรบ้าง จึงไม่มีประโยชน์ ที่ สว.ชุดเก่าจะมาตรวจสอบ เมื่อกติกาเป็นแบบนี้


เมื่อถามว่า การออกมาเคลื่อนไหวของ สว. ชุดเก่า แสดงให้เห็นว่า ยังหวงอำนาจหรือไม่ปล่อยวางใช่หรือไม่  นางอังคณากล่าวว่า สว.ชุดเก่า ที่อยู่มานานควรให้เกียรติ สว.ชุดใหม่ แล้วรอดูการทำหน้าที่ของ สว.ที่มาใหม่ อย่าไปตั้งอคติ เพราะเชื่อว่าไม่เกิดประโยชน์อะไร


ให้ สว.ชุดใหม่ ได้ทำหน้าที่ไปก่อน ไม่ใช่พยายามจะขัดขวางทุกวิถีทาง และสิ่งสำคัญที่อยากจะฝากไปถึง สว.ชุดเก่า คือระวังเรื่องของการขัดกันของผลประโยชน์ เพราะตอนนี้ ยังทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการรับรอง สว.ชุดใหม่ ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวของ สว.ชุดเก่า อาจจะทำให้คนคิดไปได้ว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่  

---------------------------------

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ (8 ก.ค. 67)  มีการมองว่าไม่เหมาะสม เพราะ ส.ว.ชุดเก่าหมดวาระแล้ว ว่า มันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะว่าเวลานี้เป็นสมัยประชุม ที่แล้วมาปิดสมัยประชุมสองเดือนกว่า และคิดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรอง ส.ว.ใหม่วันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา และวันที่ 3 ก.ค.ก็เป็นวันแรกที่เปิดสมัยประชุมซึ่งเป็นคิวของ สส.ก็มีการประชุม ดังนั้น วันที่ 8 ก.ค. จึงเป็นคิวของ สว. เราก็ต้องทำหน้าที่ตามนี้ถ้า กกต. ประกาศรับรอง สว.ใหม่เมื่อไหร่ เราก็ทำหน้าที่ไม่ได้อีกแล้ว เพราะเมื่อเราครบวาระวันที่ 10 พ.ค. แต่จากวันที่ 10 พ.ค. เราก็ทำหน้าที่ตลอดมาจนถึงวันที่ 3 ก.ค. เราก็คิดว่ามีแค่นั้น แต่วันที่ 3 ก.ค. ก็ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยประชุมที่กำหนดอะไรไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้ง สส. - สว. และ กกต. ก็รู้หมดว่า วันที่ 3 ก.ค. เปิดสมัยประชุม ถ้าเราไม่ทำไม่เปิด ก็ขัดต่อกฎหมายที่กำหนดไว้ว่า เราต้องทำหน้าที่ต่อจากวันที่ 10 พ.ค. เรื่อยไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ ก็มีแค่นั้นเราจะไปทำอะไรพิสดารนั้นไม่มี


ส่วนที่ สว.ชุดใหม่มองว่าโดยมารยาทแล้ว สว.ชุดเก่าไม่ควรที่จะทำงานแล้ว นายพรเพชรกล่าวว่า เราทำไปตามสิ่งที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ และรัฐสภาต้องมีทั้ง ส.ส.และ ส.ว.คู่กัน อย่างเช่น การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. นี้เป็นการพิจารณา เรื่องที่ สส.ไม่เห็นด้วยกับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม และได้ส่งคืนสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา เมื่อไม่เห็นด้วย ทางสภาผู้แทนราษฎรก็ส่งคืนมาที่วุฒิสภา ซึ่งทางวุฒิสภาก็ต้องทำหน้าที่ ดังนั้น เราจะไม่ทำหน้าที่ก็ไม่ได้ และไม่รู้ว่า กกต.จะรับรอง สว.ใหม่เมื่อไหร่


เมื่อถามว่า ได้รับสัญญาณจาก กกต.ว่ารับรอง สว.ใหม่ เมื่อไหร่ หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า เราก็คอยถามเพราะ กกต.เขาต้องแจ้งมาก่อนว่า เป็นเมื่อไหร่ ถ้าเขาทราบ หรือมีมารยาท เขาก็ต้องสื่อสารให้รู้ว่า จะรับรองเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ชัดเจนว่าวันที่ 8 กรกฎาคม ไม่มีการรับรอง สว.


เมื่อถามถึงกรณี นายสมชาย แสวงการ สว.จะเสนอญัตติเพื่อถอดบทเรียนการเลือก ส.ว.ชุดใหม่ ประธานวุฒิสภากล่าวว่า เป็นในทำนองพิจารณาว่า ควรจะดำเนินการอย่างไร เมื่อไหร่ที่ กกต.จะดำเนินการรับรอง ส.ว.ชุดใหม่ ให้แล้วเสร็จ หรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ ที่เป็นทางการ เพื่อให้ สว.ชุดใหม่ เข้ามาทำงานต่อกันไปเลย นี่คือวัตถุประสงค์ที่หารือของวิปวุฒิสภา ในการเสนอญัตติ แต่ตนยังไม่ได้ดู นายสมชายเสนออย่างไร ที่ประชุมอาจจะพิจารณาอย่างไรก็ได้ สมาชิกอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้

---------------------------------

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงกรณีที่ สว.ชุดใหม่ ออกมาระบุว่า โดยมารยาทแล้ว สว.ชุดเก่า ควรหยุดทำหน้าที่ได้แล้วว่า สว.ชุดเก่า ก็ทำไปตามหน้าที่ และไม่ควรหยุดพัก เพราะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย กฎหมายให้อยู่แค่ไหน เราก็อยู่แค่นั้น และเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงไม่ช้าในการรับรอง สว.ชุดใหม่


ดังนั้น สว.ชุดเก่าก็ทำไปตามหน้าที่ในเวลาที่มีซึ่งเป็นไปตามเวลา เมื่อ กตต.รับรอง สว.ใหม่ แล้ว ส.ว.เก่า ก็หมดหน้าที่ จึงเห็นว่า สว.ชุดใหม่ท ต้องไปเร่งรัด กกต.ให้รีบรับรอง อย่าไปสนใจว่า สว.ชุดเก่าจะทำอะไร และ สว.ชุดเก่า ก็ไม่ควรไปสนใจ สว.ชุดใหม่ ว่าเขาจะมาทำอะไร


เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับญัตติที่ นายสมชาย แสวงการ สว. จะเสนอให้มีการถอดบทเรียนการเลือก สว.ชุดใหม่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า โดยส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดในญัตติว่า จะเสนออะไร


ทั้งนี้ ตนไม่เห็นด้วยที่ สว.จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจของ กกต. เพราะหากต้องการเทียบถอดบทเรียนการเลือก สว.ชุดใหม่นั้น ก็ถอดไม่ทัน เพราะเวลาหมดแล้ว

---------------------------------




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QS7AGN9_nEM

คุณอาจสนใจ

Related News