สังคม

สยอง! หนุ่มโรงงานถูกเครื่องจักรหนีบมือเละ จนท.เร่งช่วยนำส่งรพ.

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

170 views

หนุ่มโรงงานชาวลาวถูกเครื่องจักรสานใยฝ้ายหนีบมือเละ กู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล


วันนี้ (28 เม.ย.67) ทางด้านเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้งได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ชีพสมุทรปราการว่า มีคนงานถูกเครื่องจักรหนีบมือไม่สามารถนำออกได้ ภายในโรงงาน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากนั้น เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้ง จุดพระประแดง จึงนำกำลังตรวจสอบ จุดเกิดเหตุ พบโรงงานฝ้ายขนาดใหญ่


จากการตรวจสอบ พบคนงานมือติดที่เครื่องจักรอยู่บริเวณด้านหลังโรงงาน ซึ่งเป็นเครื่องจักรสานใยฝ้าย ใช้สำหรับนำเศษใยฝ้ายมาสานใยให้เป็นใยสังเคราะห์ และนำมาแปรรูปเป็น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และในวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดทำการ ผู้ได้รับบาดเจ็บคนดังกล่าว ได้มาช่วยเพื่อนทำงานโอทีพิเศษ เนื่องจากสินค้าเร่งการผลิตไม่เพียงพอต่อการส่งออก โดยคนงานดังกล่าวได้นำเส้นใยฝ้ายที่พันติดกับเครื่องจักรตัวเฟื่องมอเตอร์ออก


ขณะเดียวกัน เครื่องสานใยดังกล่าว ยังไม่ได้หยุดการทำงานยังคงเดินต่อเนื่องอย่างช้าๆ ซึ่งคนงานดังกล่าว อาจจะไม่รู้จักวิธีการทำงานและนำเศษใยฝ้ายออกมาเพราะเป็นคนงานใหม่ โดยชิ้นส่วนที่พันกับเฟือง จึงทำให้เศษฝ้ายดังกล่าวมาพันที่ข้อมือและไปติดกับเฟืองมอเตอร์ จนเกิดเหตุและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว และไม่สามารถนำมือออกจากตัวเฟืองมอเตอร์ได้ทันที ต้องรอเพื่อนร่วมงานปิดสวิตช์เพื่อหยุดการทำงาน และรอเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากการตรวจสอบพบ ที่ข้อมือด้านขวาเป็นแผลฉกรรจ์ฉีกขาดขนาดใหญ่ เลยจนมาถึงข้อแขนความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้งได้ เร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งโรงพยาบาลบางจากตามความประสงค์ของ ผู้รับผิดชอบหรือ เจ้าของโรงงานต้นสังกัด



ด้านเจ้าของโรงงาน เล่าว่า คนงานเป็นผู้ชายเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องสานใย คนงานน่าจะดึงเส้นใหญ่ฝ้ายที่เข้าไปพันในเฟือง ซึ่งปกติแล้ว เวลาดึงเส้นใหญ่เฟืองมันจะช้า ซึ่งรอบของมันจะไม่ได้หมุนเร็ว ซึ่งปกติน่าจะต้องปิดเครื่องให้หยุดทำงานหรือปิดสวิตช์แต่ เขาคงประมาท ซึ่งคนงานต้องหยุดเครื่องก่อนแล้วเฟืองมันถึงจะหยุด แต่มอเตอร์ก็จะยังทำงานเครื่องก็จะหยุด เราจึงสามารถจะดึงเส้นได้ออกอย่างง่าย แต่คาดว่าน้องเขาคงไม่ได้ไปปิด น้องเขาคงดึงเลย คงใจร้อน ซึ่งเครื่องมันหมุนช้าไปตามรอบ


ซึ่งพอจังหวะที่น้องดึงมืออาจจะพันเข้าไป ซึ่งปกติเขาจะ Control กับปุ่มที่ปิดเครื่องแต่มือน้องน่าจะเอื้อมไม่ถึง จึงเป็นสาเหตุให้เข้าไปทั้งมือช่วงนิ้วโป้ง แต่ถ้าหากว่าน้องเขาเอื้อมมือถึง ก็น่าจะไม่มีปัญหา แต่ว่าสวิตช์ควบคุม Control ห่างจากตัวเครื่องประมาณ เลยลำตัวน้องทำให้เอื้อมไม่ถึง ซึ่งขณะเกิดเหตุได้มีพนักงานร่วมกันทำงานจุดดังกล่าวประมาณ 4 คน เนื่องจากเป็นวันหยุดแต่มีออเดอร์สั่งเข้ามาเยอะจึงให้คนงานทำโอทีและจะให้เลิกงานประมาณ 15.00 น. ซึ่งเป็นการทำงาน OT เฉยๆไม่ได้เปิดตามปกติ



เพื่อนร่วม เล่าว่า ตนกำลังทำงานอยู่แบบว่าจะพิสูจน์ได้ยินเสียง ผู้บาดเจ็บตะโกนดังขึ้นมา ตนจึงได้วิ่งเข้าไปดูและเห็นว่ามือของผู้บาดเจ็บเข้าไปอยู่ในเครื่องจักร ซึ่งโดนบีบอัดจนเละ ตนจึงพยายามเข้าไปช่วยและโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิให้เข้ามาช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News