สังคม

โจรใจบาป! ย่องขโมยของพระไม่พอ ยังขโมยโกศอัฐิชาวบ้านไปขาย

โดย chawalwit_m

21 เม.ย. 2567

73 views

โจรใจบาปย่องมาขโมยของพระไม่พอยังแอบขโมยโกศบรรจุอัฐิของชาวบ้านเพื่อนำทองเหลืองไปขาย

วันที่ 21 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หลังทราบข่าวเกิดเหตุมีหัวขโมยใจบาปขโมงสิ่งของภายในวัด ซึ่งได้มีการขโมยตู้รับเงินบริจาค ข้าวของเครื่องใช้ของพระ ถ่านสำหรับเอาไว้ใช้เผาศพ รวมถึงโกศบรรจุอัฐิของชาวบ้านซึ่งหัวขโมยก็ได้มีการขโมยออกไปจากวัดด้วยเช่นกัน ซึ่งโกศที่บรรจุอัฐิคนตายนั้นส่วนใหญ่จะทำด้วยทองเหลืองซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 300-1,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งจากการที่มีมูลค่าจึงเป็นเหตุจูงใจให้หัวขโมยนั้นแอบบมาขโมยโกศบรรจุอัฐิเพื่อนำไปขาย


โดยนางสาวใหญ่ (ขอสงวนนาม) หนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.67 ที่ วัดเดิมได้จัดทำพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของไทยที่แสดงความเคารพนบน้อมต่อผู้หลัก ผู้ใหญ่บิดา มารดาหรือผู้มีพระคุณที่ยังมีชีวิตอยู่และผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนตนก็จะไปเอาโกศที่บรรจุกระดูกบรรพบุรุษที่เก็บไว้ในช่องข้างกำแพงอุโบสถวัดเดิมเพื่อมาทำบุญตามประเพณี ซึ่งตนตกใจมากเมื่อมองเห็นช่องที่เก็บโกศเอาไว้หายไป เพราะช่องที่เก็บอัฐิญาตินั้นยังไม่ได้ทำการปิดรูป ซึ่งตนกำลังจะนำรูปมาติด แต่ก็ต้องตกใจเพราะโกศที่บรรจุอัฐินั้นหายไปจากช่องกำแพง นอกจากนี้โดยรอบก็ยังพบเห็นว่ามีร่องรอยการรื้อค้นเพื่อขโมยโกศเอาไปอีกด้วย


ขณะเดียวกันนายเชน ตอพิมาย อายุ 63 ไวยาวัจกรของวัด เปิดเผยว่า ได้มีหัวขโมยได้เข้ามาขโมยสิ่งของเครื่องใช้ของพระภายในวัด ทั้งตาลปัตรและตู้บริจาคเงินภายในโบสถ์ นอกจากนี้หัวขโมยยังได้มีการขโมยโกศที่บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษที่ใส่เอาไว้บริเวณกำแพงโบสถ์ไปด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นได้สร้างความเสียใจให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมากและอยากได้อัฐิของบรรพบุรุษคืนเพื่อที่จะเอาไว้กราบไหว้และทำบุญในช่วงวันพระและวันสำคัญอื่นๆ ตนจึงอยากฝากชาวบ้านในพื้นที่หากพบมีการขายโกศบรรจุอัฐิที่ไหนให้รีบแจ้งทางวัดด้วยเพื่อที่จะติดตามนำอัฐิกลับมาคืนให้กับญาติ.

คุณอาจสนใจ

Related News