สังคม

ไฟไหม้บ้าน 'เพชรพิณทอง' อดีตศิลปินแห่งชาติ เทป-แผ่นเสียงเก่าเสียหาย ประเมินค่าทางจิตใจไม่ได้

โดย paweena_c

25 มี.ค. 2567

226 views

เกิดเหตุไฟไหม้อาคาร บ้านอดีตศิลปินแห่งชาติ ศิลปินหมอลำอีสาน วงเพชรพิณทอง ซึ่งถือเป็นวงดีตรีของชาวอีสาน เริ่มแรกที่กว่าจะมีวงต่าง ๆ ก่อเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ 199 ฝ่ายดำเพลิง เทศบาลนครอุบลราชธานี รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้านอาคารบ้านพัก เลขที่ 162 – 164 ถนนนิคมสายกลาง ชุมชนท่าวังหิน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบต้นเพลิงจากไฟไหม้บนห้องชั้นที่ 2 ของอาคาร จึงรีบระดมรถน้ำกว่า 4 คัน เข้าฉีดน้ำดับไฟไหม้กว่า 1 ชั่วโมง และเพลิงไหม้ได้สงบลง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และ ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่า ห้องที่เกิดไฟไหม้เป็นห้องเก็บซีดี แผ่นเสียงรุ่นเก่า ๆ ของวงดนตรีเพชรพิณทอง ทุกชุด ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน

โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นประเมินค่าความเสียหายจากเม็ดเงินนั้นไม่มาก แต่ความเสียหายทางจิตใจไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องเก็บเทปคาสเซท แผ่นซีดี ม้วนวีดีโอเทป ปกเทป หนังสืออันเก่าแก่ ประจำบ้านเพชรพิณทอง ที่ทางลูก ๆ และ ญาติทุกคน รวบรวมไว้เพื่อทำศูนย์การเรียนรู้ ผลงานของพ่อ 'นพดล ดวงพร' อดีตศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับไปแล้ว และ เป็นชุดวงดนตรีเพชรพิณทอง อยู่ในช่วงปรับปรุงบ้านเพชรพิณทอง

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสุจิตรา ไชยการ ผู้ดูแล บ้านเพชรพิณทอง กล่าวว่า แรก ๆ ตนก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ เพราะทุกห้องก็ดูสะอาด เรียบรอยดี แม้แต่ในห้องที่เกิดเหตุ ก็ไม่มีการเชื่อต่อระบบไฟฟ้าอะไรเข้าไป เพียงแต่ปิดกระจกหน้าต่างไว้ โดยไม่ปิดแผ่นผ้าม่าน และช่วงนี้อากาศร้อนจัด แสงแดดแรงมาก และอาจจะสะท้อน ทำให้แสงอาทิตย์ที่ร้อนผ่านกระจกปะทุเข้าไปยังกล่องกระดาษที่เก่า ๆ กระทั้งก่อให้เกิดประกายไฟไหม้ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์ที่นำเอากระจกรับแสงดวงอาทิตย์นาน ๆ จี้ลงเข้าใกล้แผ่นกระดาษ กระดาษยังลุกไหม้เอง

ดังนั้น สาเหตุคาดว่าจากการเกิดไฟไหม้ อาจจะเป็นเพราะแสงดวงอาทิตย์หักเหลงใส่ผิวกล่องกระดาษภายในห้องเก็บของเกิดประกายไฟลุกไหม้ในครั้งนี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบจากฝ่ายพิสูจน์หลักฐาน สภ.เมืองอุบลราชธานี เข้ามาตรวจสอบการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้อย่างละเอียดต่อไป





คุณอาจสนใจ

Related News