สังคม

ชาวบ้านแห่แต่งหน้า เดินริ้วขบวนแห่นางแมวขอฝน หลังอากาศร้อนทะลุ 40 องศาฯ

โดย kanyapak_w

26 เม.ย. 2567

173 views

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ ที่พบว่า จังหวัดแพร่ มีอากาศร้อนไม่แพ้จังหวัดอื่น ที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส กันไปแล้ว ทำให้ 3 หมู่บ้าน ที่มีบ้านวังวน หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 6 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ที่ทุกปีเคยทำพิธี นางแมวขอฝน และ หลังทำพิธีทุกปี มักมีลม มีฝน โปรยมา ลดอุณหภูมิของอากาศร้อน จนกลายเป็น หมู่บ้านในตำนาน แห่นางแมวขอฝน ของ อำเภอสูงเม่น และในปีนี้ ก็ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน กันอีกครั้ง




โดยเมื่อเวลา 19.00 น ของวันที่ 26 เมษายน 2567 ที่ บ้านวังวน หมู่ 3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ชาวบ่าน 3 หมู่บ้านได้รวมตัวกัน จัดริ้วขบวนแห่นางแมวขอฝน ที่ปีนี้ ได้จัดให้ นางมวล แม่หม้ายที่ชาวบ้านเคารพนับถือ เป้นธิดานางแมว แต่งหน้าคล้ายแมว ใส่เสื้อสีลายดอก ให้สดใส ในมือถือ แมวขูดมะพร้าว แทนแมวจริง เพื่อป้องกันการเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ประยุกต์ให้เข้ากับความทันสมัย นั่งบนสามล้อพ่วงข้าง ประดับประดาด้วยดอกไม้ คล้ายขบวนแห่นางสงกรานต์ เดินไปตามตรอกซอกวอย ถนนในหมู่บ้าน



โดย แห่เวียนไป 3 หมู่บ้าน โดยมี ชาวบ้านที่รอ สาดน้ำรดแห่ขบวน เมื่อขบวนแห่ผ่านมาหน้าบ้านของตนเอง จนเหมือนกับบรรยากาศเล่นน้ำสงกรานต์แบบควันหลงกันเลยทีเดียว และเมื่อขบวนแห่ผ่านไปยังหมู๋บ้านใด ก็จะมีการเล่นน้ำ สาดรดกัน จนถนนเปียกโชก สร้างความสนุกสนานคลายร้อนไปในตัวอีกด้วย




สำหรับ ธิดานางแมวขอฝนนั้น หญิงที่นำมาแต่งเป็นนางแมวต้องเป็นหญิงหม้าย ที่เป็นที่เคารพนับถือของหมู๋บ้าน รวมไปถึง แมวขูดมะพร้าว ที่ไม่ใช้แมวจริง ก็เพื่อ ให้ ฟ้าดินมองเป็นเรื่องอาเพศ ชาวเหนือเรียกว่า มันครึด หรือ ผิดธรรมชาติ จะทำให้ เทวดาฟ้าดิน โกรธ มีฟ้าฝน ลมกรรโชก แบบฟ้าร้องฟ้าผ่า ก็จะทำให้ บรรยากาศคลายร้อนลงไปนั่นเอง



คุณอาจสนใจ

Related News