สังคม

‘ป๋าเทพ’ รับงง ถูกยกเป็น ‘ศิลปินมรดกอีสาน’ แต่ภูมิใจสังคมยังเห็นคุณค่า ขอบคุณ มข.มอบรางวัลให้

โดย nicharee_m

24 ก.พ. 2567

84 views

‘ป๋าเทพ’ ยอมรับงงกับรางวัลที่ได้ พร้อมขอบคุณที่มอบรางวัลให้ ภูมิใจสังคมยังเห็นคุณค่า แจงดรามาไม่ใช่เชื้อสายอีสาน ยันชัดเป็นคน “ลาวพวน”

วานนี้ (23 ก.พ. 67) จากกรณีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน แห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี พุทธศักราช 2567 เนื่องในโอกาสมหามิ่งมงคล วันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันอนุรักษ์มรดกไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเทิดพระเกียรติ โดยการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน โดยรางวัลเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน มอบแด่ ศิลปิน ผู้เป็นต้นแบบศิลปะพื้นถิ่นอีสาน เปี่ยมล้นคุณธรรม จริยธรรม เป็นจุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดศาสตร์ศิลป์ จนเป็นองค์ความรู้อันมีค่ายิ่ง มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนคนรุ่นหลังอย่างต่อเนื่อง มุ่งมั่นทุ่มเท สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าต่อแผ่นดินอีสาน ก่อคุณูปการด้านศิลปวัฒนธรรมต่อแผ่นดินไทย

โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มอบรางวัลศิลปินมรดกอีสาน ประกอบด้วยสาขาทัศนศิลป์ สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง ซึ่งในรางวัลดังกล่าวปรากฏรายชื่อของ นายสุเทพ โพธิ์งาม หรือ ป๋าเทพ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (นักแสดงตลก) จนกลายเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่หน้าเพจของ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Art&Culture Center มีผู้เข้าไปคอมเม้นในประเด็นนี้กันอย่างดุเดือด กันเรียกได้ว่า รถทัวน์ลงจอดเป็นที่เรียบร้อย อาทิ ทบทวนหน่อยครับมันทำให้ท่านอื่นๆที่ได้รับการยกย่องเชิดชูดูไร้ค่า *สาขาศิลปะการแสดง (3)นายสุเทพ โพธิ์งาม (นักแสดงตลก) หรือ มรดกอีสาน เคยใช้ภาษาอีสาน ในการแสดง เชิดชู ภาษาถิ่นบ้านเกิดในการแสดง เคยนำอะไรที่เกี่ยวกับอีสานไปใช้ในการแสดงหรือไม่ ผลงานเด่นเกี่ยวกับภาคอีสานคืออะไร ถึงเอามาเชิดชูว่าเป็น ศิลปินมรดกอีสาน(เทพ โพธิ์งาม)

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ไร่ของป๋าเทพ อยู่ที่ ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พบกับ ป๋าเทพ หรือ นายสุเทพ โพธิ์งาม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากกรณีที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คัดเลือกตนได้รับมอบรางวัลมรดกอีสาน สาขาการแสดงตลก ซึ่งตนได้ทราบจากทางมหาวิทยาลัย เมื่อประมาณเดือนก่อน ตนก็ไม่ทรายรายละเอียดในรางวัลดังกล่าว ตนก็ไม่เคยคิดว่าจะได้รับรางวัลอะไร ที่ผ่านมาศิลปินตลกทั่วๆ ไป และก็เป็นตลกมานานแบบว่าอยู่วงการตลกจนแก่ แต่ตอนนี้อายุ 74 ปีแล้วก็วางมือจากทุกๆ อย่างแล้ว ตนก็ต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัยที่มอบรางวัลให้

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลนี้ ภูมิใจไหมในฐานะคนอีสาน ตนก็ตอบได้ว่า ตนก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะว่าอยู่ดีๆ เขาก็โทรมาบอกเราจะมีโล่รางวัลเกี่ยวกับมรดกอีสานตนเองก็ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้จริงๆ อยู่ที่ทางผู้ใหญ่เขาว่าจะมอบให้ในเรื่องอะไรตนไม่รู้จริงๆ แต่เมื่อเขาเอามาให้ก็รู้สึกขอบคุณ เขาให้ไปรับเราก็ไปรับ และก็ภูมิใจที่สังคมยังเห็นคุณค่าของเรา ถ้าจะสอบถามว่าได้เรื่องอะไรก็ต้องถามทางมหาวิทยาลัยซึ่งตนเองก็ไม่รู้รายละเอียดมาก

ในส่วนเรื่องที่มีคนเข้ามาคอมเมนต์ในทำนองที่ว่าป๋าเทพไม่เหมาะสมกับรางวัลนี้เพราะไม่ใช่คนอีสานแท้ ไม่เคยพูดอีสาน ประเด็นนี้ ป๋าก็ตอบได้ชัดเลยว่า ป๋าเป็น “คนลาวพวน” ไม่ได้เป็นลาวอีสาน แต่ปู่เป็นคน จ.ร้อยเอ็ด ตาเป็นคน จ.ศรีสะเกตุ ย้ายกันมาอยู่ที่ปราจีนบุรี มาได้เมียที่นี่เป็นลาวพวน ป๋าก็มาเกิดที่นี่ จะให้ป๋าพูดลาวเลยก็ไม่ถนัดหลอก แต่พอพูดได้ไม่ชัดร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เรามันก็เชื้อสายอีสานนี่แหละ

ป๋าเทพ ยังเล่าต่อว่า ตอนนี้อายุ 74 ปีแล้ว ป่วยเป็นหลายโรค เป็นทั้งโรคหลอดเลือดสมอง มีอาการวูบมาแล้ว 2 ครั้ง หมอต้องให้ทานยาอย่างเคร่งครัด ต้องคุมในการกิน การพักผ่อน ต้องเลี่ยงเรื่องเครียดๆ ตามแพทย์สั่ง อีกทั้งตอนนี้วางมือทุกอย่างแล้ว ทั้งการแสดงรับไม่ได้แล้ว เพราะป๋าเริ่มจำบทไม่ได้ พูดบางทียังพูดแบบเร็วๆ ความคิดก็เริ่มช้าลง ธุรกิจขนมเปี๊ยะ ก็ให้ลูกๆ ดูแลทั้งหมด ตอนนี้ไม่ได้หวังอะไรมาก ก็อยู่ตามประสาคนแก่แล้ว อยู่ในไร่ทุกๆ วัน บางครั้งก็ออกไปเที่ยวพักผ่อนบ้าง ไปครัวลุงรงค์บ้าง ไปต่างจังหวัดบ้าง แต่ก็ยังมีสื่อเป็นของตนเองคือช่อง TikTok ที่ทำ โดยมีคนในครอบครัวช่วยกัน ในช่วงวันหยุดก็จะนำสินค้าไปขายที่ร้านครัวลุงรงค์

ในส่วนการโยงในเรื่องประเด็นทางการเมืองตรงนี้ ป๋าก็ไม่รู้ เพราะป๋าไม่ได้ยุ่ง หรือ เข้าไปพูดเกี่ยวกับการเมืองแล้วยุติบทบาทไปนานแล้ว เราห้ามคนที่จะคิด หรือพูดได้ก็ต้องปล่อยให้เขาพูดกันไป ตนก็ยังขอบคุณแฟนคลับ คนที่คอยสนับสนุนอุดหนุนสินค้าของครอบครัวของตนเอง ตอนนี้ป๋าอายุมากแล้ว จะอยู่หรือไปก็ไม่รู้วันไหน เพื่อนๆ ตลกก็ไปกันหลายคนแล้ว ส่วนรางวัลที่ได้มานี้ ตนก็ขอบคุณทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกครั้งที่เห็นถึงความสามารถที่ตนเคยเป็นศิลปินตลกมาเกือบชั่วชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News