สังคม

ผอ.สำนักพุทธฯ โดนดูดเงิน 1.19 ล้าน เหลือแค่ 0.87 สตางค์ หลังกดลิงก์สมัครบัตรการบินไทยในไลน์

โดย chutikan_o

13 ก.พ. 2567

700 views

ผอ.สำนักพุทธฯ ถูกดูดเงินกว่า 1.19 ล้านบาท เหลืออยู่ 0.87 สตางค์ หลังกดลิงก์สมัครบัตรของการบินไทยในไลน์ เผยเคยคิดฆ่าตัวตายแต่ได้ธรรมมะจากหลวงพ่อ จ่อตั้งทนายฟ้องธนาคาร


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ก.พ. 2567 ว่าที่ร้อยตรีจุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเรื่องที่ถูกมิจฉาชีพดูดเงินเกลี้ยงบัญชีว่า ในวันที่ 2 ก.พ. 2567 ตั้งใจจะจองตั๋วเครื่องบินไป กทม.ในวันที่ 5-6 ก.พ. 2567 จึงได้หาตั๋วเครื่องบินในกูเกิล จากนั้นเห็นลิงก์ของสายการบินไทยและสอบถามราคาตั๋ว แต่ยังไม่ทันได้ซื้อ เพราะจองสายการบินอื่นได้ก่อน เนื่องจากราคาถูกกว่า จากนั้นมีไลน์สายการบินไทยทักมาว่า สนใจสมัครสมาชิกไว้หรือไม่ เขาเห็นว่าสายการบินไทยเป็นของคนไทย สมัครสมาชิกไว้ก็ไม่เสียหลาย ถือเป็นการช่วยสายการบินของประเทศไทยไปในตัว จึงตัดสินใจสมัครโดยการส่งชื่อภาษาอังกฤษกับเบอร์โทรศัพท์ประจำตำแหน่งให้ ซึ่งไม่ใช่เบอร์ส่วนตัวที่ผูกกับแอปฯ ธนาคารกรุงไทย เพราะกลัวมิจฉาชีพ จากนั้นช่วงบ่ายได้มีไลน์ของการบินไทยที่ใช้ติดต่อกันวิดีโอคอลเข้ามาจึงรับสาย แต่ต้นทางไม่เปิดหน้า จากนั้นให้ยืนยันการสมัคร ทั้งสแกนใบหน้า ด้วยความที่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของสายการบิน จึงต้องสแกนใบหน้าและตั้งรหัส ก่อนมิจฉาชีพจะวางสายไป


จากนั้นวันเดียวกันในช่วงค่ำ เปิดแอปฯ ธนาคารกรุงไทย เพื่อเช็กเงินในบัญชี แต่พอดูยอดเงินกลับเหลือเพียง 0.87 สตางค์ เกิดอาการช็อกว่าเงินหายไปได้อย่างไร วันเดียวกันในเวลา 23.00 น.จึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ โทรเข้าธนาคาร ตอนเช้าก็ไปแจ้งธนาคาร แต่ทำอะไรไม่ได้ ทางตำรวจอายัด 2 บัญชีที่เงินถูกโอนไป คือ ธ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ กับกรุงศรี แต่มีเงินเหลือแค่ 300 บาทเศษในบัญชีที่ถูกอายัด จากนั้นจึงเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานตำรวจไซเบอร์ที่ส่วนกลาง ก่อนจะทำเรื่องยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับธนาคารเจ้าของบัญชีทาง E-filing


ผอ.สำนักพุทธขอนแก่น กล่าวว่า ไม่ได้เกิดจากความประมาท เพราะไม่ได้เปิดแอปฯ ธนาคารกรุงไทยเลยในขณะทำรายการกับลิงก์ที่อ้างว่าเป็นของการบินไทย แต่เป็นการทักไปในไลน์ และส่งเฉพาะเบอร์มือถือที่ไม่ได้ผูกกับธนาคาร และตั้งค่าการโอนเงินไว้ไม่เกิน 500,000 บาท แต่กรณีนี้โอนออกเป็นล้าน และโอนเงินเกิน 50,000 บาท ต้องสแกนใบหน้า ซึ่งที่ว่ามาก็เป็นเพียงการให้ธนาคารผู้รับฝากชดใช้เงินอันเกิดจากระบบความปลอดภัยทางธนาคารไม่เพียงพอ แต่ท้ายสุดในส่วนของคดีอาญา ก็ตามเอาเงินคืนกับมิจฉาชีพไม่ได้อยู่ดี เพราะหาตัวตนไม่เจอ และในวันเดียวกันกับที่ ผอ.ถูกดูดเงินนั้น มีคนไปธนาคารพร้อมกันอีก 2 คน คนหนึ่งถูกดูดไปถึง 4 ล้านบาท ผอ.จึงดำเนินคดีจ้างทนายฟ้องธนาคาร โดยนำทองไปขายเพื่อนำเป็นค่าใช้จ่ายและฟ้องคดี


ว่าที่ร้อยตรีจุลสัน กล่าวอีกว่า ในวันแรก ยอมรับว่าคิดฆ่าตัวตาย จึงได้โทรไปลาพระผู้ใหญ่ที่รู้จัก จากนั้นพระท่านสอนว่า คนเราเกิดมาตัวเปล่ากลับไปก็ตัวเปล่า ฉะนั้นอย่าให้การสูญเสียครั้งนี้มาทำลายชีวิตเราที่เหลืออยู่ ทำให้ตนเองตัดสินใจที่จะไม่ทำร้ายชีวิตของตัวเอง

คุณอาจสนใจ