สังคม

สหพันธ์ครูเชียงรายเรียกร้อง "ครูไม่ต้องอยู่เวร" ยื่น 3 ประเด็น ดูแลสวัสดิภาพครู พัฒนาคุณภาพการศึกษา

โดย paweena_c

22 ม.ค. 2567

658 views

สหพันธ์ครูเชียงรายเรียกร้อง "ครูไม่ต้องอยู่เวร" ยื่น 3 ประเด็น ดูแลสวัสดิภาพ สวัสดิการครู พัฒนาคุณภาพการศึกษา

ดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย แถลงการพร้อมกับ สหพันธ์ครูเชียงราย เขต 1-4 ยื่นเสนอเนื้อหาสรุป 3 ประเด็นสำคัญของครูได้แก่

1. การยกเลิกให้อยู่เวรรักษาความปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่หลักของครูและอาจส่งผลต่อความผิดทางละเมิดต่อครูได้

2. บรรจุครูที่เป็นพนักงานราชการ และครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนเกิน 10 ปี ให้ได้รับการบรรจุแต่งตั้งโดยวิธีการประเมินผลปฏิบัติงานไม่ต้องมีการสอบแข่งขัน

3. จัดสรรตำแหน่งพนักงานราชการในตำแหน่งนักการภารโรง ครูธุรการเพื่อความก้าวหน้าและมั่นคงในชีวิต

ดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เชียงราย ไม่ได้ถือว่าเป็นเหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างในพื้นที่ของชายแดนภาคใต้ ครูจูหลิง ปงกันมูล ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบลักษณะนี้มาแล้ว ซึ่งการแก้ไขปัญหาในครั้งนั้นก็ให้เจ้าหน้าที่มาอยู่เวรพร้อมกับครู และหลังจากนั้นทุกอย่างก็เหมือนเดิม

เช่นเดียวกับที่เชียงรายเมื่อเกิดเหตุการณ์ก็จะให้ทุกหน่วยงานเข้ามาช่วยกันดูแล แต่ทุกอย่างเมื่อผ่านไปก็จะกลับมาลักษณะคล้ายเดิม ๆ อีก จะเป็นวัฏจักรที่ไม่รู้จบหากไม่มีการแก้ไขเป็นจริงจัง

ซึ่งทางสหพันธ์ครูเชียงรายก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ต้องให้ครูอยู่เวรเสาร์-อาทิตย์ ทั้งที่เป็นวันหยุดราชการ และก็ไม่มีใครมาติดต่อราชการอยู่แล้ว ตลอดระยะเวลาทั้ง 5 วันทำการ ก็ได้เป็นครูสอนและเตรียมการสอนทุกวัน

ส่วนการช่วยเหลือครูที่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ของจังหวัดเชียงราย ทางสหพันธ์ครูเชียงรายพร้อมให้การช่วยเหลือทุกด้านอย่างเต็มที่




คุณอาจสนใจ

Related News