สังคม

ตร.บุรีรัมย์บุกโรงเรียน ลุยตรวจจยย.แต่งซิ่ง-ท่อดัง ป้องกันนร. รวมตัวแข่งรถ ทำชาวบ้านเดือดร้อน

โดย nut_p

13 พ.ย. 2566

93 views

ตร.บุรีรัมย์ เปิดปฏิบัติการ 'เปิดโรงเรียน เปิดโรงรถ' ลุยตรวจสอบรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง และดัดแปลงสภาพ ของนักเรียน-นักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย ป้องกันการรวมตัวแข่งรถ ทำชาวบ้านเดือดร้อนรำคาญ



เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 พ.ย.66 พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายไพบูลย์ ฤกษ์ดี ผู้อำนวยการ วิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย นางพรดา โพธิ์เกตุ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย พ.ต.ต.รักศักดิ์ หาญประโคน สวป.สภ.ประโคนชัย นำกำลังตำรวจสายงานป้องกันปราบปราม สายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์ สายตรวจตำบล และตำรวจจราจร รวมกว่า 20 นาย ร่วมกับอาจารย์ฝ่ายปกครอง วิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย



เปิดปฏิบัติการลุยตรวจสอบรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง และดัดแปลงสภาพ ในโครงการเปิดโรงเรียน เปิดโรงรถ ที่บริเวณสถานที่จอดรถจักรยานยนต์ของนักเรียน-นักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เพื่อเป็นการป้องปรามกลุ่มนักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นเยาวชน ไปรวมตัวกันแข่งรถในทาง และการพกพาอาวุธกับสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของนักศึกษาเกี่ยวกับการแต่งรถจักรยานยนต์ซิ่ง และมีการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ การแต่งท่อรถจักรยานยนต์เสียงดัง เพื่อป้องกันไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชน รวมถึงการพกพาอาวุธ และสิ่งผิดกฎหมายมาวิทยาลัย



โดยได้มีการเข้าตรวจสอบรถจักรยานยนต์ทุกคันของนักเรียน-นักศึกษา ที่จอดอยู่ในบริเวณสถานที่จอดรถของวิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย ทุกคันรวมจำนวนกว่า 200 คัน ในจำนวนนี้พบรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง ดัดแปลงสภาพ และแต่งท่อเสียงดัง จำนวน 29 คัน จึงได้ทำประวัติของนักเรียน-นักศึกษา เจ้าของรถ และประวัติของรถจักรยานยนต์ทั้ง 29 คัน พร้อมได้ดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน และสั่งให้ไปดำเนินแก้ไขเปลี่ยนแปลงสภาพให้คงมีสภาพเดิม ให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด หากมีการตรวจพบว่าไม่มีการดำเนินการแก้ไข จะมีการติดตามและทำการจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งเบื้องต้นนักศึกษาทั้ง 29 คน รับปากว่าจะกลับไปดำเนินการให้ถูกต้อง



พร้อมกันนี้ยังได้มีการเข้าไปพบปะพูดคุยกับนักศึกษา เพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ ถึงการตรวจจับ/ตรวจยึด รถจักรยานยนต์กลุ่มเสี่ยง และให้ความรู้ความเข้าใจความผิดเรื่องแข่งรถในทาง เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้อง ไม่มีการแต่งซิ่งหรือดัดแปลงสภาพ และปฎิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง ทั้งคนที่ขับขี่และคนซ้อน อีกทั้งยังได้กำชับไม่ให้นักเรียน-นักศึกษา นำรถจักรยานยนต์ไปแข่งรถในทาง เพราะนอกจากจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว ยังเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และอาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งในร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน



พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการสนองตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการแข่งรถในทาง การขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น สภ.ประโคนชัย จึงได้ดำเนินการเข้าพบปะเพื่อประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย และให้ความรู้ความเข้าใจความผิดเรื่องแข่งรถในทาง ซึ่งได้กำชับเรื่องแต่งรถในกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา เพื่อเป็นการป้องกันเชิงรุก กลุ่มเสี่ยง ดัดแปลงรถยนต์ จักรยานยนต์ ที่ก่อให้เกิดเสียงดัง หรือเพื่อการเตรียมการแข่งขันรถในทาง เพื่อสร้างความตระหนักในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา



ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ที่มีรถจักรยานยนต์ขับขี่มารวมตัวกันในทาง และมีการนำรถจักรยานยนต์ท่อดังมาขับขี่ส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนและชุมชน ทั้งกลางวันและกลางคืน และเป็นการป้องปรามไม่ให้เด็กนักเรียนลามไปเป็นพฤติกรรมเลียนแบบกรณียิงกันในโรงเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News