สังคม

รวบ 2 ผัวเมียไทยในไต้หวัน ลอบปลูกกัญชานับร้อย แซมตะไคร้ อ้างไว้เสพเอง

โดย chiwatthanai_t

24 มิ.ย. 2566

333 views

2 สามีภรรยาชาวไทยในไถหนาน แอบปลูกกัญชาสูง 4 เมตร นับร้อยต้น แซมด้วยตะไคร้ โหระพาเพื่อกลบกลิ่น อ้างไว้เสพเอง 


วันที่ 24 มิถุนายน 2566 สื่อของประเทศใต้หวัน โพสผ่านเฟซบุ๊ก Rti Fanpage รายงานว่า นายสมาน อายุ 50 ปี อดีตแรงงานไทยเดินทางมาแต่งงานกับภรรยาชาวไทยที่ได้รับสัญชาติไต้หวัน ตั้งรกรากอยู่ที่เขตหย่งคัง นครไถหนาน ลักลอบปลูกต้นกัญชาไว้ในสวนผักกว่าร้อยต้น มีพลเมืองดีแจ้งความ สถานีตำรวจเสียวกั่ง นครเกาสงหลังรับแจ้งแล้ว สนธิกำลังจากหลายหน่วยงานทำการตรวจสอบ เมื่อรุ่งเช้าวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาจู่โจมสวนดังกล่าว พบต้นกัญชาสูง 4 เมตรกว่า 100 ต้น ปลูกแซมด้วยตะไคร้ พริกและโหระพา ตำรวจสันนิษฐานว่าปลูกเครื่องเทศแซมเพื่อกลบกลิ่น นอกจากนี้ยังตรวจพบช่อดอกกัญชาอบแห้งพร้อมขายกว่า 1 กก. เมล็ดกัญชาอีกจำนวนมาก ยาไอซ์และอุปกรณ์เสพยาไอซ์และกัญชาจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าตลาดกว่า 10 ล้านเหรียญไต้หวัน ถูกควบคุมตัวส่งดำเนินคดี ข้อหาปลูก ผลิตและมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 ไว้ในครอบครอง


โฆษกสถานีตำรวจเสียวกั่งแถลงว่า จากการตรวจสอบ นายสมาน ชายไทยแต่งงานกับนางไล่ อายุ 63 ปี หญิงไทยที่ได้รับสัญชาติไต้หวัน ทั้งคู่ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เขตหย่งคัง นครไถหนาน อาศัยประสบการณ์ปลูกผักสวนครัว ลักลอบปลูกต้นกัญชาด้วยวิธีย้ายต้นกล้าปลูกทั่วสวนกว่าร้อยต้น และปลูกแซมด้วยต้นตะไคร้ พริกและโหระพา เครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุนเพื่ออำพรางและกลบกลิ่น หลังจากได้รับแจ้งข้อมูลจากพลเมืองดีว่า 2 สามีภรรยาชาวไทยคู่นี้ลักลอบปลูกและผลิตกัญชาเพื่อจำหน่าย จึงตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดำเนินการตรวจสอบ หลังจากมีหลักฐานแน่ชัดแล้ว เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา สนธิกำลังจากหลายหน่วยงานจู่โจมสวนผักดังกล่าว จับสองสามีภรรยาชาวไทยได้ทั้งคู่ พบในสวนมีต้นกัญชากระจายปลูกไว้นับร้อยต้น ความสูงประมาณ 4 เมตร คาดปลูกมาแล้วหลายเดือน แต่ยังไม่ทันจะเก็บเกี่ยวถูกจับก่อน ตำรวจหลายสิบนายต้องใช้เวลาร่วม 8 ชั่วโมง จึงขุดต้นกัญชาทั้งหมดลำเลียงกลับไปยังสถานีตำรวจ นอกจากนี้ ยังตรวจพบช่อดอกกัญชาอบแห้งพร้อมขายกว่า 1 กก. เมล็ดกัญชาและยาไอซ์ อุปกรณ์เสพยาไอซ์และกัญชาอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าตลาดกว่า 10 ล้านเหรียญไต้หวัน

นายสมาน ให้การกับตำรวจว่า กัญชาที่ปลูกได้รับเมล็ดจากเพื่อนชาวไทยซึ่งเดินทางกลับประเทศไปแล้วเมื่อปี 65 สำหรับวัตถุประสงค์ที่ปลูกก็เพื่อไว้เสพเอง ไม่ได้เอาไปขาย แต่เนื่องจากปริมาณค่อนข้างสูง ตำรวจไม่เชื่อคำให้การ ส่งให้อัยการดำเนินคดี ทางอัยการเห็นว่า เป็นคดีร้ายแรง จึงส่งให้ศาลสั่งควบคุมตัวนายสมาน ห้ามประกันห้ามเยี่ยม ส่วนภรรยา ประกันตัวได้ในวงเงิน 20,000 เหรียญ

ตำรวจเกาสงกล่าวเตือนว่า ไต้หวันจัดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 เช่นเดียวกับเมล็ดฝิ่น แอมเฟตามีนและยาไอซ์ ผู้ใดปลูก ผลิต ลำเลียง นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 15 ล้านเหรียญไต้หวัน กรณีครอบครองเพื่อการจำหน่าย มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป ปรับไม่เกิน 5 ล้านเหรียญไต้หวัน ชักจูง หลอกล่อให้คนอื่นเสพยาเสพติดให้โทษ ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปีขึ้นไปไม่เกิน 7 ปี และปรับ 1 ล้านเหรียญไต้หวัน กรณีที่เสพ หลังจากส่งบำบัดแล้ว ยังมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แม้จะมีไว้ในครอบครองไม่ได้เสพ ก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 เหรียญไต้หวัน

คุณอาจสนใจ

Related News