สังคม

ชาวบ้านร้อง ไม่เคยได้ใช้งาน สถานีสูบน้ำงบ 35 ล้าน สร้างเสร็จแล้วปล่อยร้าง ไร้คนดูแล

โดย nut_p

22 มิ.ย. 2566

275 views

แสนเสียดายเงินหลวง 35 ล้านบาท ใช้ก่อสร้างสถานีสูบน้ำ สร้างเสร็จเกือบ 2 ปี แต่ไม่เคยเปิดใช้งาน ปล่อยทิ้งร้าน โจรลักตัดสายไฟ-หัวท่อเหล็กจนใช้งานไม่ได้



ชาวบ้านร้องสื่อกรณีสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแม่น้ำเลย และระบบท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรบ้านโนนฟากเลย ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ใช้งบประมาณในการสร้างกว่า 35 ล้านบาท และสร้างเสร็จมานานเกือบ 2 ปี แต่ไร้การดูแล ถูกปล่อยทิ้งร้าง โจรลักตัดสายไฟ-หัวท่อเหล็กจนไม่สามารถใช้การได้



โดยเอกสารโครงการนี้ระบุว่าดำเนินการโดยโครงการชลประทานเลย สำนักชลประทานที่ 5 กรมชลประทาน งบประมาณ 35 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อปี 2564 ระบบท่อส่งน้ำยาว 4.7 กิโลเมตร พื้นที่การเกษตรที่ได้รับน้ำ 1,970 ไร่ เริ่มส่งน้ำได้ปี 2565 โดยส่งมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดูแลร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ



แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจ่ายน้ำตามวัตถุประสงค์โครงการแต่อย่างใด ไม่มีใครรับผิดชอบจ่ายค่าไฟฟ้าสูบน้ำและค่าบำรุงรักษา สถานีสูบน้ำไร้การดูแล สายไฟฟ้า ท่อน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกลักขโมยอย่างต่อเนื่อง



จึงขอวิงวอนไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โปรดเข้าไปดูแล เพราะเกษตรกรเสียโอกาสในการใช้น้ำเพาะปลูกมานานกว่า 1 ปีแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้ สถานีสูบน้ำและระบบท่อส่งน้ำอาจเสื่อมสภาพจนไม่สามารถแก้ไขซ่อมแซมกลับมาใช้งานได้ตามปกติ คุ้มค่ากับเงินภาษีประชาชนที่เสียไป

คุณอาจสนใจ

Related News