สังคม

ปธ.องค์กรรักษ์วัดบางคลาน ให้ปากคำ จี้เอาผิดเจ้าคณะ แต่งกายเลียนแบบสงฆ์

โดย nut_p

19 มิ.ย. 2566

84 views

ประธานองค์กรรักษ์วัดบางคลาน ให้ปากคำตร. จี้ เอาผิดเจ้าคณะจังหวัด แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ หลังเสพเมถุน ยุ่งสีกา มีพฤติกรรมที่ขาดจากความเป็นพระไปแล้วตั้งปี 2551



วันนี้ (19 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองพิจิตร  นางสาวสุภา อยู่ยืด อายุ 52 ปี ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ได้เข้าพบ พ.ต.ท.วิชัย นิลสิงห์ สว.(สอบสวน) เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับ นายวิรัตน์ วะสะศิริ หรือ พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะ จ.พิจิตร โดยกล่าวหาว่าแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 208 ขาดความเป็นพระแล้ว ตั้งแต่ปี 2551 ของ พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะ จ.พิจิตร และเจ้าอาวาสพระอารามหลวงแห่งหนึ่ง โดยเสพเมถุนเป็นอาบัติปาราชิก ขาดจากความเป็นพระภิกษุ ตั้งแต่ปี 2551  โดยมีบุตร  2  คนกับสีกา 2 คนในปี 2551 และปี 2562  



โดยนางสาวสุภา ได้มอบหลักฐานเพิ่มเติมต่าง ๆ รวมถึงภาพพระผู้ใหญ่ระดับจังหวัดที่วิดีโอคอลล์แชตกับสาวคนสนิทให้กับตำรวจ นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำพยานบุคคลสำคัญที่ทางประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดบางคลานอ้างอิงเป็นพยาน ได้แก่ นายสมศักดิ์ สะมะโน อดีต ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร ขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร



นางสาวสุภา อยู่ยืด ประธานชุมชนรักวัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลานกล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนเรียกสอบปากคำเพิ่มเติมจากเอกสารหลักฐานที่ได้นำมาแจ้ง และตนได้มอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้กับพนักงานสอบสวนพรรวมถึงภาพพระผู้ใหญ่ระดับจังหวัด ที่วิดีโอคอลแชตกับสาวคนสนิทให้กับตำรวจ เพื่อใช้ดำเนินคดีกับเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ที่มีพฤติกรรมที่ขาดจากความเป็นพระไปแล้วตั้งปี 51 ยุ่งเกี่ยวกับสีกา  2 คนและมีบุตร 2 คน ทำให้ทางองค์กรฯ มาแจ้งความ ข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ และจะขอดำเนินคดีถึงที่สุด เพื่อไม่ให้มัวหมองกับศาสนาพุทธ



นอกจากนี้ปัญหาของวัดบางคลาน ก็มาจากการแต่งตั้งของบุคคลผู้นี้ ที่ขาดจากความเป็นพระไปแล้วได้ดำเนินการแต่งตั้งพระครูพิสุทธิวรากร  เป็นเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม โดยปฏิบัติตามหนังสือจังหวัดพิจิตร  มีเจ้าคณะตำบลท่านั่ง - บางคลาน มาคอยกำกับ กดดันเจ้าคณะอำเภอโพทะเล ลงนามในหนังสือรายงานการประชุม ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ประชุมจริง เสนอแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดบางคลาน และมีการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566  โดยชาวบ้านในตำบลบางคลานไม่มีใครทราบเรื่อง และชาวบ้านในตำบลบางคลานไม่ยอมรับการแต่งตั้งพระครูพิสุทธิวรากรเป็นเจ้าอาวาส ขอให้เปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสแล้ว



นายสมศักดิ์ สะมะโม อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.พิจิตร เปิดเผยว่า วันนี้มาในฐานะพยาน ขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร โดยก่อนหน้าได้มีหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร โดยมีการร้องเรียนไป สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อปี 2559 หลายเรื่อง ได้แก่ เรื่องใช้เงินซื้อขายตำแหน่ง การไม่ทำวัตรสวดมนต์ ไม่บิณฑบาต ใช้ของหรูหราฟุ่มเฟือย เสพเมถุนกับสีก าและการฉ้อโกงทรัพย์สินของวัด



ซึ่งพระสุธีรัตนาภรณ์ วัดสุทัศนเทพวรารามเลขานุการเจ้าคณะภาค 4 แจ้งว่าเจ้าคณะภาค 4 (สมัยดังกล่าว) ได้มีหนังสือแจ้งให้เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว มีหนังสือลงวันที่ 28 ก.ย. 2559 ยืนยันลงนามโดยนางประนอม คงพิกุล ปฏิบัติราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อนายสมศักดิ์ มารับตำแหน่ง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.พิจิตร



เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 ได้ทำหนังสือทวงถามขอทราบผลความคืบหน้าไปถึงเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรเพราะเรื่องยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น เมื่อนายสมศักดิ์ ติดตามเรื่องดังกล่าวทำให้พระผู้ใหญ่ที่ถูกร้องเรียนไม่พอใจ เพราะมีการอุบเรื่องเงียบ เพื่อช่วยเหลือกัน ทำให้ นายสมศักดิ์ ถูกกลั่นแกล้งย้ายออกจาก จ.พิจิตรไป จ.กาญจนบุรี

คุณอาจสนใจ