สังคม

ครูหนุ่มสุดแกร่ง เป็นทุกหน้าที่ให้โรงเรียน ตั้งแต่สอนหนังสือทุกวิชา ยันพ่อครัว-รับส่งนร.

โดย parichat_p

26 พ.ค. 2566

510 views

ครูหนุ่มห้ามน้ำตาไม่ไหว ทั้งโรงเรียนมีครูคนเดียว ทั้งสอนหนังสือ ทำอาหารกลางวัน ทั้งหน้าที่ภารโรง และรับส่งเด็กนักเรียน วอนขอพลังจากหน่วยงานสังคม ช่วยเด็กๆ ทั้งโรงเรียนมีครู 1 เดียว


วันนี้ (26 พฤษภาคม 2566) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มีการโพสต์ถึงเรื่องราวโรงเรียนและครูรายหนึ่งที่ทำทุกหน้าที่ในโรงเรียน ซึ่งชาวเน็ตก็ต่างพากันแชร์จำนวนมาก โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์เล่าเรื่องว่า


มีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อำเภอพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา แจ้งว่า จำนวนเงินอาหารกลางวันที่อบต.โอนให้ ทางโรงเรียนไม่สามารถเฉลี่ยทานได้ เพราะจำนวนเด็กจริงมากกว่ายอดจัดสรร ข้อมูลจากเอกสาร มีเด็ก 16 คน จัดสรรได้ หัวละ 36 บาท ยอดจริง เด็ก 21 เกินมา 5 คน จะขอเพิ่ม จึงแอบไปดูหน่อยว่าอยู่ยังไง…..#สิ่งที่พบคือทั้งโรงเรียนมีครูผู้ชายคนเดียว ทำหน้าที่ ดังนี้

1.เป็นรักษาการ ผอ.และครูน้อย

2.สอนหนังสือเองตั้งแต่ ป. 1- ป.6 ทุกวิชา ไทย อังกฤษ เลข วิทย ลูกเสือ

3.เป็นพ่อครัวไปตลาด ทำกับข้าว อาหารกลางวันเอง เพราะไม่มีเงินจ้างแม่ครัว ล้างจานหม้อไหเองโดยมีนักเรียนช่วย

4.เป็นครูธุรการทำจัดซื้อจัดจ้าง ทำเอกสารลงข้อมูลในระบบเอง

อย่าแปลกใจที่เด็กไทยค่าเฉลี่ยความรู้ต่ำ เพราะเขานำยอดเด็กเหล่านี้ไปเฉลี่ยด้วย #ไม่ใช่ว่าครูไม่เก่งแต่ครูไม่ได้สอนหนังสืออย่างเดียว

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงไปพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านดังกล่าว พบครูหนุ่มท่านหนึ่ง ที่กำลังเข้าครัวเพื่อทำข้าวมันไก่สำหรับมื้อเที่ยงให้เด็กๆ และเด็กที่เข้ามาช่วยครู และวันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่สำนักปลัด และกองการศึกษามาร่วมช่วย


วันนี้ทีมผู้สื่อข่าว ได้นำน้ำดื่ม ข้าวสาร ขนมไปมอบให้เด็กๆ สอบถามครูหนุ่ม เล่าว่า ตนเองเป็นข้าราชการครูมาที่โรงเรียนนี้มา 4 ปี เดิมมีครู 2 คน แต่ปีที่แล้วย้ายไปแล้ว ในแต่ละวันก็ตรงตามที่โพสต์เลย เป็นทั้งรักษาการ ผอ. เป็นทั้งครู สอนทุกวิชา จากชั้นอนุบาลจนถึงป.6 เป็นทั้งคนจ่ายตลาด เป็นพ่อครัว เป็นภารโรง เป็นคนขับรถรับส่งนักเรียน เป็นทุกอย่าง



ขณะผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ อบต.เขาหินซ้อน ผอ.เขตคุณภาพ สพฐ นั่งฟัง ครูกฤศ จอมพระ เราทุกคนถึงกับหลั่งน้ำตาตามเมื่อคุณครูเล่าทั้งน้ำตาว่า หากจะมีหน่วยงานหรือสังคมจะมาช่วยไม่ต้องมาช่วยผมครับ แต่ขอให้มาช่วยเด็กๆที่เขาขาดโอกาส ไม่มีชุดนักเรียน น้ำดื่ม ขอให้เด็กๆกินอิ่ม มีอะไรพอจะทักเทียมเด็กๆที่เขามีโอกาสบ้าง



ผู้สื่อข่าวได้ถามคุณครูว่า เวลาทางเขตพื้นที่การศึกษาเรียกไปประชุม ทำไง คุณครูตอบว่า ปิดโรงเรียน แต่2-3 วันนี้โชคดีหน่อย แจ้งผู้ปกครองเด็ก ที่พอมีความรู้ วุฒิ ปวช มาช่วยดูแลเด็กๆ เพราะมีทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย ตอนนี้ก็ทำเรื่อง ขอครูมา 1 อัตรา แล้วก็หวังจะได้ทุนการศึกษาเยียวยาเด็กๆต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News