สังคม

ตา 70 สู้ชีวิตลำพัง กลางสวนยาง ขอเทียนจากวัดจุดส่องแสง ฝันอยากกลับบ้านเกิด

โดย attayuth_b

20 พ.ค. 2566

5K views

ชายชรา วัย 70 ปี อาศัยอยู่ในบ้านไม้ กลางสวนยางเพียงลำพัง ไม่มีไฟฟ้า  ขอเทียนวัดมาจุดส่องแสงยามค่ำคืน ไร้ญาติ มีเพียงเบี้ยคนชรา ประทังชีวิต ฝันอยากกลับบ้านเกิดที่จังหวัดตราด แต่กลัวไม่มีใครยอมรับเพราะจากบ้านมานานนับ 20 ปี

วันนี้ (20 พ.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ทราบข้อมูลจากโซเชียล ที่บริเวณสวนยางพารา ใน ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง มีชายวัย 70 ปี อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไม่มีไฟฟ้าใช้  ต้องอาศัยขอเทียนจากวัดมาจุดส่องแสงยามค่ำคืนการกินอยู่มีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราประทังชีวิตไปวันๆจึงเดินทางไปยังสวนยางดังกล่าวทันที

เมื่อไปถึงพบบ้านไม้หลังเล็กๆ ปลูกอยู่ในสวนยางพารา ที่บ้านหลังดังกล่าวมีสภาพพุพัง พบนายสำรวย อายุโย อายุ 70 ปี อาศัยอยู่เพียงลำพังภายในบ้าน ไม่มีไฟฟ้าใช้  เวลาทำกับข้าว หุงหาอาหารต้องก่อเตาฟืน แสงสว่างยามค่ำคืนต้องไปขอเทียนจากวัด มาจุดเพื่อให้แสงสว่าง

สอบถามพูดคุยกับนายวันชัย ได้ข้อมูลว่า แต่เดิมเป็นชาว หมู่.2 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด  ช่วงที่ผ่านมาได้ระหกระเหินใช้ชีวิตเรื่อยมากว่า 20 ปี จนมาอยู่ที่บ้านกลางสวนยางนี้ได้ปีกว่าๆแล้ว ก่อนหน้านี้อยู่ที่สวนอื่นแต่เจ้าของมีคนงานมาอยู่ตนเองเลยต้องย้ายออกมาอยู่ที่อยู่ปัจจุบันนี้ โดยเจ้าของสวนให้อยู่ฟรี

สำหรับตัวลุงเองนั้น หูไม่ค่อยได้ยินเวลาคุยต้องพูดเสียงดังๆ ตาก็พร่ามัวมองไม่ค่อยเห็น นอกจากนั้นยังป่วย ออดๆแอดๆ อีกหลายโรค สำหรับญาตินั้นขาดการติดต่อมานานหลายสิบปีแล้ว จึงจำต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง ณ ที่แห่งนี้

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่าชาวบ้านในพื้นที่ และ ชาวเน็ตที่ทราบข่าว ต่างนำสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งมามอบให้ลุงเป็นระยะ

สำหรับความในใจของลุงนั้นอยากกลับไปอยู่จังหวัดตราด แต่ไม่กล้ากลับไปเพราะจากบ้านมากว่า 20 ปี ถ้ากลับไปกลัวไม่มีใครยอมรับ จึงจำใจใช้ชีวิตเพียงลำพังอยู่แบบนี้

นายวิชาติ แสงผึ้ง อายุ 50 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ทราบเรื่องทางเฟซบุ๊กเห็นเขาโพสต์กันเลยตามมาดูก็มาพบชายชราอยู่เพียงลำพังจริงๆ ได้มาเห็นความเป็นอยู่พร้อมทั้งนำน้ำดื่มมาให้ ตอนมาถึงก็มีชาวบ้านที่ทราบข่าวนำของมาให้ลุง แต่สิ่งที่อยากให้สื่อช่วยคือ ช่วยกระจายข่าวไปยัง จังหวัดตราด เพื่อญาติพี่น้องของลุงดูอยู่จะได้ประสานให้ญาติมารับลุงกลับไปอยู่ด้วย นั่นคือความฝันของลุงที่อยากกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดยามบั้นปลายชีวิต

ท้ายนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ขอให้มีพี่น้องของเขาที่จังหวัดตราดเห็นข่าวนี้และมารับเขากลับไปอยู่ด้วยอย่างน้อยชีวิตบั้นปลายเขาก็ไม่ต้องอยู่เพียงลำพัง ต่างบ้านต่างเมืองแบบนี้ขอให้เขาพบเจอญาติพี่น้องด้วย

คุณอาจสนใจ