เศรษฐกิจ

ชาวสวนยางเตรียมขอพบ 'เศรษฐา' ร้องเเก้ราคายางตกต่ำ

โดย panwilai_c

30 ส.ค. 2566

47 views

ชาวสวนยาง เตรียมขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี วอนช่วยแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ



นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมประสานขอเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือชาวสวนยาง ทั้งเรื่องราคายาง ที่ตกต่ำอย่างหนัก ขณะที่ต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่สูงลิ่ว โดยเตรียมเสนอให้ใช้เงินกองทุน กยท. มาอุดหนุนค่าซื้อปุ๋ย ซื้อยา ให้เกษตรกรโดยตรง ให้เกษตกรซื้อปุ๋ยซื้อยาได้เอง และเรื่องเร่งด่วน ขอให้ทบทวนอัตราภาษีที่ดินขั้นตํ่าในส่วนของการปลูกยาง จากอัตราขั้นตํ่า 80 ต้นต่อไร่ เป็น 25 ต้นต่อไร่ ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ที่ส่วนใหญ่จะปลูกยางต่ำกว่า 80 ต้นต่อไร่ ทำให้ต้องแบกภาษีสูงถึงร้อยละ 1.25



โดยเฉพาะสวนยางในพื้นที่ EEC ที่ถูกคิดภาษีที่ดินตามราคาประเมิน ทำให้ชาวสวนแต่ละราย ต้องเสียภาษีถึงไร่ละ 4,000-5,000 บาท ซ้ำเติมเกษตรกรในช่วงเวลาที่ราคายางตกต่ำ โดยขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาภายใน 30 วัน หากเพิกเฉย จะฟ้องศาลปกครองทันที



ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจว่า ราคายางพาราของไทย ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ อาการน่าเป็นห่วง โดยยางแผ่นดิบชั้น 3 ลดลงมาเฉลี่ยอยู่ที่ 44 บาทต่อกิโลกรัม หรือ ลดลงถึง 25% ซึ่งเป็นแรงฉุดจากความต้องการในตลาดโลก โดยเฉพาะจากผู้ซื้อรายใหญ่อย่างจีน ที่เผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กระทบต่อการผลิตยางล้อและผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ รวมถึงสหรัฐฯ ที่เศรษฐกิจชะลอตัวเช่นกัน กระทบต่อการผลิตรถยนต์ และถุงมือยางในมาเลเซียล้นสต็อก



กดดันราคาน้ำยางในตลาดโลกและพาราไทยให้ปรับลดลงแรง และแนวโน้มอาจลดลงได้อีก แตะ 42 บาทต่อกิโลกรัมปลายปีนี้ ซึ่งเป็นราคาที่ลดลงมาต่ำกว่าต้นทุนการปลูกยาง ที่อยู่ที่ราว 63 บาทต่อกิโลกรัม


https://youtu.be/IKe0b_zIZO4

คุณอาจสนใจ

Related News