สังคม

"ช้างป่า" นับสิบ ออกหาอาหาร หักต้นยางชาวบ้านเสียหายกว่า 300 ต้น

โดย thanaporn_s

19 ส.ค. 2567

563 views

วันที่ 19 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และชุดเฝ้าระวังช้างป่า นำกำลังช่วยขับไล่ ผลักดันช้างป่า ที่บ้านหนองมากตร หมู่ 4 ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา หลังชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือว่า ช้างป่าบุกสวนยางพารา ถอนต้นยางพาราเสียหายจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่จากชุดคลองเครือหวาย จังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยอาสาในพื้นที่ จำนวนกว่า 20 นาย ร่วมกันผลักดันช้างป่า

ในที่เกิดเหตุ พบช้างป่ากว่า 10 ตัว กระจายกันอยู่ในสวนยางพาราของชาวบ้าน จึงใช้ลูกแตกจุดส่งเสียงดังไล่ช้าง โดยช้างโขลงนี้ออกหากินตามสวนชาวบ้าน ตั้งแต่พื้นที่ตำบลหนองบอน ช่วงเย็นที่ผ่านมาและ มาจนถึงตำบลช้างทูน นางละเอียด อายุ 61 ปี เจ้าของสวนยางที่ถูกช้างป่าบุกเล่าว่า ปีที่แล้วได้มีช้างป่าเข้ามากิน ต้นยางที่ปลูกใหม่ กว่า 200 ต้น และปีนี้ช้างป่าก็ได้เข้ามากินต้นยางอีก กว่า 300 ต้น

นอกจากนี้ ยังมีทุเรียนที่จะบำรุงให้ออกผลเป็นปีแรกด้วย ก็เกรงว่าช้างป่าจะเข้าบุกทำลายสวนทุเรียน จึงรีบแจ้งชาวบ้านใกล้เคียงและหลบออกมาบนถนน พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าผลักดันออกจากพื้นที่ ขณะนายธวัชชัย พรมสาย เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกคลองแก้ว เล่าให้ฟังว่า ได้ติดตามช้างป่านี้มานานแล้ว อีกทั้งเป็นรอบเพราะทุกปีช้างป่าจะเดินผ่านเส้นทางนี้ และจะเข้าพื้นที่ตำบลช้างทูนและกระจายไปหลายหมู่บ้าน จึงต้องแจ้งประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านระวังช้างป่าในช่วงนี้ โดยเฉพาะชาวสวนที่ปลูกยางพาราใหม่ ช้างจะบุกถอนต้นยางกินรากยาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช้างป่า ,สวนยาง ,ต้นยาง

คุณอาจสนใจ

Related News