สังคม

ชายวัย 41 ช่วยชาวบ้านจับงูเห่า เคราะห์ร้ายถูกพ่นพิษใส่ตา กู้ภัยหามส่งรพ. หวิดตาบอด

โดย parichat_p

5 พ.ค. 2566

166 views

หนุ่มช่วยชาวบ้านจับงูเห่า เคราะห์ร้ายโดนพ่นพิษใส่ดวงตา กู้ภัยหามส่ง รพ. โชคดีตาไม่บอด


เมื่อวานนี้ 4 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 19.40 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา จุดบริการจอหอ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนถูกงูเห่าพ่นพิษใส่ดวงตา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้เร่งนำรถฉุกเฉินเข้าพื้นที่เกิดเหตุ โดยที่เกิดเหตุพบซากงูเห่า ขนาดความยาวกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ยังพบชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนงูเห่าพ่นพิษใส่ตา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทราบชื่อผู้บาดเจ็บ คือ นายเกรียงศักดิ์ อายุ 49 ปี โดยในระหว่างทางนั้นทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามใช้น้ำเกลือล้างที่ตาของผู้บาดเจ็บ ก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา


วันนี้ (5 พ.ค. 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบ นายเกรียงศักดิ์ อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ ผู้บาดเจ็บจากการถูกงูเห่าพ่นพิษใส่ตา ซึ่งจากการสังเกตุอาการเบื้องต้นพบว่า อาการของนายเกรียงศักดิ์เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ยังมีผ้าก็อชปิดดวงตาด้านซ้ายเอาไว้ เนื่องจากยังมีการอาการแสบ และคันเล็กน้อย


นายเกรียงศักดิ์ ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อวานนี้ ในขณะที่ตนกำลังอาบน้ำเพื่อจะไปเข้าเวรกะดึกเพื่อนของตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าอยากให้ช่วยไปจับงูให้ ซึ่งพอตนอาบน้ำเสร็จก็ออกไปทันทีโดยได้เตรียมถุงมือเพื่อเอาไว้จับงูนำติดตัวไปด้วยพร้อมกับบอกให้เพื่อนนำอุปกรณ์สำหรับจับงูออกมาด้วย พอตนไปถึงก็เห็นงูเห่าตัวดังกล่าวนอนอยู่ตรงไม้กวาดตนจึงได้นำคีมสำหรับจับงูคีบตัวงูก่อนที่จะให้เพื่อนถือคีมเอาไว้แล้วตนจึงได้ไปนำบ่วงเพื่อที่จะนำไปคล้องที่บริเวณหัวของงูเห่า ซึ่งระหว่างที่กำลังจะนำบ่วงไปคล้องที่หัวงูเห่านั้น


งูเห่าตัวดังกล่าวก็ได้ชูคอแผ่แม่เบี้ยเตรียมที่จะพ่นพิษใส่ตนจึงพยายามเบี่ยงหน้าหลบแต่ไม่พ้นจึงทำให้พิษของงูเห่านั้นถูกเข้าที่บริเวณดวงตาโดยเฉพาะดวงตาด้านซ้าย ซึ่งหลังจากโดนพิษงูแล้วตนก็เอามีกุมหน้าเพราะเกิดอาการปวดแสบปวดร้อนที่ดวงตา ในระหว่างนั้นตนก็ได้โทรไปแจ้ง 1669 เพื่อช่วยเหลือตนนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ตนได้ขอคำปรึกษาจากทางเจ้าหน้าที่ถึงวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีโดนพิษงูทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้บอกกลับมาว่าให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ตนก็ทำตามจนเจ้าหน้าที่กูภัยฯมาถึงจึงได้นำตัวส่งทางโรงพยาบาล


นายเกรียงศักดิ์ เล่าต่อไปว่า ตนนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ ปภ.ของทางเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ ได้ออกช่วยเหลือประชาชนในการจับงูมาแล้วนับร้อยครั้ง โดยงูส่วนมากที่พบในพื้นที่นี้จะเป็นงูเห่า งูเหลือม และงูสิง เฉพาะงูเห่าจะเยอะหน่อยซึ่งตนก็เคยมีประสบการณ์ในการจับงูเห่ามาแล้วหลายครั้ง แต่มาในครั้งนี้ด้วยความรีบออกไปจึงทำให้ตนไม่ได้นำอุปกรณ์ป้องกันตัวไปครบซึ่งปกติแล้วตนจะสวมหน้ากากหรือแว่นเพื่อป้องกันพิษจากงู จนทำให้เกิดเหตุการณ์งูเห่าพ่นพิษใส่ตน


ซึ่งจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ตนคิดว่าในการออกเหตุทุกครั้งต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวทุกอย่างให้พร้อม นอกจากนี้ตนอยากฝากไปยังชาวบ้านในพื้นที่อยากให้ระวังตัวเรื่องสัตว์มีพิษทุกชนิดโดยเฉพาะงูอย่าพยายามจับเองให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของตนเอง เพราะขนาดตนมีประสบการณ์มาแล้วยังพลาดถูกพิษงูเข้าที่ตาโชคดีที่ไม่บอด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จับงูเห่า ,งูเห่าพ่นพิษ

คุณอาจสนใจ

Related News